Thứ Năm, Ngày 25 tháng 12 năm 2025,
Phát hiện gần 600.000 tài khoản nghi lừa đảo, hơn 2,26 triệu khách hàng được ngân hàng cảnh báo
P.V - 25/12/2025 11:06
 
Hệ thống giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hiện gần 600.000 tài khoản ví và tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo, đã cảnh báo tới 2,26 triệu khách hàng, bảo vệ gần 2.800 tỷ đồng khỏi lừa đảo.

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), tính đến ngày 19/12/2025, đã có 122/149 đơn vị báo cáo thành công lên hệ thống SIMO (Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của ngân hàng Nhà nước) với tổng số 596.000 bản ghi tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

"Hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo hơn 2,26 triệu lượt khách hàng, trong đó trên 700.000 lượt khách hàng đã tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch tương ứng hơn 2.780 tỷ đồng", NHNN cho biết.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh - Chi hội trưởng Chi hội phía Nam Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nguyên Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), thống kê của các cơ quan chức năng, hệ thống kỹ thuật đã tiếp nhận hàng trăm nghìn phản ánh, báo cáo liên quan đến các hình thức lừa đảo trực tuyến, trong đó phần lớn tập trung vào các hoạt động tài chính - ngân hàng. Đáng chú ý, theo số liệu từ A05, chỉ trong 8 tháng của năm 2025, cả nước đã ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, với tổng thiệt hại ước tính khoảng 1.660 tỷ đồng.

"Lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số không còn là vấn đề kỹ thuật thuần túy hay trách nhiệm riêng của ngành ngân hàng, mà đã trở thành một thách thức an ninh phi truyền thống, tác động trực tiếp đến an ninh tài chính, trật tự xã hội và nền tảng niềm tin số quốc gia trong tiến trình chuyển đổi số”, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh lưu ý.

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán (TGTT) đã không ngừng nghiên cứu và phát triển ứng dụng các công nghệ số hiện đại trong hoạt động quản trị, điều hành và quản lý rủi ro để nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ cũng như cải tiến, phát triển các sản phẩm, dịch vụ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ, tiện ích đi kèm với nguy cơ bị tấn công gia tăng. Khi sự cố xảy ra, ngân hàng thương đổ lỗi cho khách hàng không tuân thủ các quy định về an toàn, bảo mật. Các chuyên gia mạng cho rằng, trong bối cảnh các hình thức tội phạm ngày càng tinh vi như hiện nay, ngân hàng, các công ty về an ninh mạng cần trang bị các công cụ phát hiện, xử lý rủi ro tốt hơn cho người dùng.    

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng (sửa đổi), dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Đây được xem là bước hoàn thiện quan trọng về mặt thể chế, nhằm tăng cường bảo vệ an ninh mạng, nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm công nghệ cao và củng cố năng lực quản lý nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia luật, ý nghĩa lớn nhất của Luật An ninh mạng 2025 nằm ở sự thay đổi tư duy quản lý, từ phòng ngừa bị động sang phòng ngừa chủ động. Luật thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành, cho phép cảnh báo sớm, chia sẻ thông tin và ngăn chặn rủi ro ngay từ đầu, thay vì để mỗi tổ chức tự bảo vệ trong phạm vi riêng lẻ.

Cùng đó, luật cũng chuyển trọng tâm từ việc quy trách nhiệm cho người dùng sang ưu tiên bảo vệ người dùng; đồng thời đặt ra yêu cầu bắt buộc đối với các ngân hàng và tổ chức cung cấp dịch vụ trong việc nâng cấp hệ thống, đầu tư công nghệ và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ở mức cao hơn. 

Lừa đảo qua mạng gia tăng, khó phát hiện và đấu tranh
Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, xuất hiện ngày càng nhiều phương thức, thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư