![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/vietdung/2024/07/26/xi-mang-vicem-ha-tien-ht1-bao-lai-gan-46-ty-dong-trong-quy-ii20241721969111.jpg)
-
Xi măng Vicem Hà Tiên (HT1) báo lãi gần 46 tỷ đồng trong quý II/2024
-
Mỗi tháng, Việt Nam chi 2,3 tỷ USD nhập than, xăng dầu, dầu thô
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
-
Base.vn: Công nghệ thu gọn khoảng cách thế hệ trong doanh nghiệp
-
Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ hộ dân di dời trong dự án Thép Xanh tại Nam Định -
Quảng Trị: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án băng tải than từ Lào về Việt Nam
Số xe tải này đều được nhập khẩu ở khu vực TP.HCM từ ngày 1/1/2008 đến 21/12/2009 và đã nộp thuế nhập khẩu với số tiền 62,4 tỷ đồng vào ngân sách. Nếu được áp dụng mức thuế nhập khẩu là 10% thì hàng trăm xe tải này sẽ được hoàn số tiền thuế là 29,92 tỷ đồng.
![]() | ||
Có thêm khoảng 389 xe tải tự đổ loại trên 24 tấn đến dưới 45 tấn có thể được hoàn thuế |
Trước đó, cuối tháng 7/2013, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ phương án xử lý hoàn thuế với xe tải tự đổ có tổng trọng lượng trên 24 tấn, nhưng không quá 45 tấn được nhập khẩu trong giai đoạn 2006-2010.
Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu 10% đối với xe ô tô tải tự đổ sẽ được áp dụng trong giai đoạn từ ngày 1/1/2008 đến 21/12/2009 và không xử lý lại các trường hợp phát sinh trong các giai đoạn 2006-2007 và từ ngày 22/12/2009 đến 25/4/2010.
Vào thời điểm đó, tính toán của Bộ Tài chính cũng cho hay, ngân sách nhà nước sẽ phải chi ra hơn 200 tỷ đồng để hoàn thuế. Tuy nhiên, lúc ấy, Bộ Tài chính chưa tính tới phần của 389 xe tải nói trên.
Trả lời đề nghị của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ theo quy định hiện hành về thuế xuất nhập khẩu để xử lý việc áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô tải tự đổ có tải trọng trên 25 tấn nhưng không quá 45 tấn. Việc xử lý này phải đảm bảo bình đẳng, thống nhất giữa các doanh nghiệp.
Hiện tại, câu chuyện hoàn thuế với xe tải tự đổ loại trên 24 tấn đến dưới 45 tấn vẫn đang gây ra tranh luận và bức xúc trong các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc Công ty Hoàng Trà, một doanh nghiệp có nhập khẩu xe tải tự đổ loại này cho rằng, Bộ Tài chính cần phải cho cả các xe tải tự đổ nhập khẩu trong giai đoạn 2006-2007 đã nộp thuế ở mức 20% được hưởng hoàn thuế.
“Điều này sẽ tạo sự minh bạch, nhất quán, đúng quy định của pháp luật”, ông Tuấn nhận xét và dẫn chứng, năm 2007, một số doanh nghiệp đã nộp thuế nhập khẩu xe tải tự đổ loại này ở mức 20% và đã được hải quan tỉnh Lạng Sơn cho hoàn thuế ở mức 10%, như Công ty cổ phần Thu Ngân, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Quảng Tây, Công ty Xuất nhập khẩu Thụy Trạch, Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Đà Nẵng…
Số tiền mà Công ty Hoàng Trà có thể nhận được nếu được hoàn thuế 10% trong giai đoạn 1/1/2008 đến 21/12/2009 là 580 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giai đoạn 2006 - 2007, với mức thuế chỉ còn 10%, Công ty Hoàng Trà có thể được hoàn tới 19 tỷ đồng thuế nhập khẩu. Bởi vậy, doanh nghiệp này khó lòng ngồi im chịu thua thiệt.
Được hưởng lợi lớn nhất nếu Bộ Tài chính quyết định hoàn thuế cho xe tải tự đổ có tải trọng trên 25 tấn, nhưng không quá 45 tấn là Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường (Nam Định), với số tiền có thể lên tới 26,6 tỷ đồng.
Đáng nói là, theo Tổng cục Hải quan, các xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu HINO FM1JLUD và Hyundai HD270 do Xuân Trường nhập khẩu, qua kiểm tra thực tế, lại không đáp ứng các quy định hiện hành theo chú giải HS nhóm 8704 và Công văn số 10565/BTC-CST, nghĩa là không đủ điều kiện để được hưởng thuế thấp hơn mức 20% như đã nộp trước đó.
Hoàng Nam
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/upload/2013/08/28/hoan-thue-xe-tai-tu-do-tien-nhieu-nhung-chua-cong-bang.jpg)
-
Nửa đầu năm 2024, xi măng Chinfon lãi 582 triệu đồng -
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024 -
HSBC: Xuất khẩu tăng trưởng được dẫn dắt bởi sự phục hồi của mảng điện tử -
Quỹ đầu tư của Vương quốc Oman sắp trở thành cổ đông lớn của Văn Phú - Invest -
Base.vn: Công nghệ thu gọn khoảng cách thế hệ trong doanh nghiệp -
VEC được xác lập quyền đầu tư hệ thống trụ sạc điện trên 5 tuyến cao tốc -
Tập đoàn Xuân Thiện hỗ trợ hộ dân di dời trong dự án Thép Xanh tại Nam Định
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay