-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Số xe tải này đều được nhập khẩu ở khu vực TP.HCM từ ngày 1/1/2008 đến 21/12/2009 và đã nộp thuế nhập khẩu với số tiền 62,4 tỷ đồng vào ngân sách. Nếu được áp dụng mức thuế nhập khẩu là 10% thì hàng trăm xe tải này sẽ được hoàn số tiền thuế là 29,92 tỷ đồng.
Có thêm khoảng 389 xe tải tự đổ loại trên 24 tấn đến dưới 45 tấn có thể được hoàn thuế |
Trước đó, cuối tháng 7/2013, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ phương án xử lý hoàn thuế với xe tải tự đổ có tổng trọng lượng trên 24 tấn, nhưng không quá 45 tấn được nhập khẩu trong giai đoạn 2006-2010.
Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu 10% đối với xe ô tô tải tự đổ sẽ được áp dụng trong giai đoạn từ ngày 1/1/2008 đến 21/12/2009 và không xử lý lại các trường hợp phát sinh trong các giai đoạn 2006-2007 và từ ngày 22/12/2009 đến 25/4/2010.
Vào thời điểm đó, tính toán của Bộ Tài chính cũng cho hay, ngân sách nhà nước sẽ phải chi ra hơn 200 tỷ đồng để hoàn thuế. Tuy nhiên, lúc ấy, Bộ Tài chính chưa tính tới phần của 389 xe tải nói trên.
Trả lời đề nghị của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ theo quy định hiện hành về thuế xuất nhập khẩu để xử lý việc áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô tải tự đổ có tải trọng trên 25 tấn nhưng không quá 45 tấn. Việc xử lý này phải đảm bảo bình đẳng, thống nhất giữa các doanh nghiệp.
Hiện tại, câu chuyện hoàn thuế với xe tải tự đổ loại trên 24 tấn đến dưới 45 tấn vẫn đang gây ra tranh luận và bức xúc trong các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc Công ty Hoàng Trà, một doanh nghiệp có nhập khẩu xe tải tự đổ loại này cho rằng, Bộ Tài chính cần phải cho cả các xe tải tự đổ nhập khẩu trong giai đoạn 2006-2007 đã nộp thuế ở mức 20% được hưởng hoàn thuế.
“Điều này sẽ tạo sự minh bạch, nhất quán, đúng quy định của pháp luật”, ông Tuấn nhận xét và dẫn chứng, năm 2007, một số doanh nghiệp đã nộp thuế nhập khẩu xe tải tự đổ loại này ở mức 20% và đã được hải quan tỉnh Lạng Sơn cho hoàn thuế ở mức 10%, như Công ty cổ phần Thu Ngân, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Quảng Tây, Công ty Xuất nhập khẩu Thụy Trạch, Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Đà Nẵng…
Số tiền mà Công ty Hoàng Trà có thể nhận được nếu được hoàn thuế 10% trong giai đoạn 1/1/2008 đến 21/12/2009 là 580 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giai đoạn 2006 - 2007, với mức thuế chỉ còn 10%, Công ty Hoàng Trà có thể được hoàn tới 19 tỷ đồng thuế nhập khẩu. Bởi vậy, doanh nghiệp này khó lòng ngồi im chịu thua thiệt.
Được hưởng lợi lớn nhất nếu Bộ Tài chính quyết định hoàn thuế cho xe tải tự đổ có tải trọng trên 25 tấn, nhưng không quá 45 tấn là Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường (Nam Định), với số tiền có thể lên tới 26,6 tỷ đồng.
Đáng nói là, theo Tổng cục Hải quan, các xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu HINO FM1JLUD và Hyundai HD270 do Xuân Trường nhập khẩu, qua kiểm tra thực tế, lại không đáp ứng các quy định hiện hành theo chú giải HS nhóm 8704 và Công văn số 10565/BTC-CST, nghĩa là không đủ điều kiện để được hưởng thuế thấp hơn mức 20% như đã nộp trước đó.
Hoàng Nam
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025