Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Phát hiện ung thư phổi từ triệu chứng đau thắt lưng
D.Ngân - 12/09/2024 10:29
 
Một nam bệnh nhân bàng hoàng phát hiện ung thư phổi ăn mòn đốt sống sau khi đi khám vì triệu chứng đau thắt lưng.
TIN LIÊN QUAN

Vừa qua, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau thắt lưng, bất ngờ được chẩn đoán ung thư phổi di căn.

Trường hợp này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo triệu chứng đau lưng, nhất là vùng thắt lưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, bao gồm cả ung thư.

Khi có dấu hiệu bất thường người dân nên đến cơ sở y tế khám ngay

Bệnh nhân L.Đ.D (65 tuổi, Phú Yên) đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp thăm khám với triệu chứng đau thắt lưng. Cơn đau được mô tả với mức độ nhiều, lan hai bên mông. Bên cạnh đó, bệnh nhân có kèm theo tình trạng đau mỏi vùng gáy kèm ho khạc đờm trắng trong.

Bệnh nhân cho biết, tuần trước có tới một bệnh viện trên địa bàn tỉnh thăm khám và được chẩn đoán cảm cúm kèm thoái hóa đốt sống. Ông D. được kê thuốc kháng sinh và giảm đau xương khớp đông y nhưng tình trạng đau không thuyên giảm. Lo lắng về tình trạng sức khỏe bản thân, ông đến MEDLATEC Gò Vấp thăm khám lại.

Qua thăm hỏi và khám bệnh, bác sỹ chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Đáng chú ý, kết quả chụp cắt lớp vi tính được bác sỹ lâm sàng và chuyên gia chẩn đoán hình ảnh của Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp phân tích phát hiện tổn thương hủy xương đốt sống D12L1 điển hình của một tổn thương thứ phát (di căn).

Từ kết quả đó, chuyên gia chỉ định thực hiện chụp CT phổi liều thấp và phát hiện tổn thương u thùy trên phổi phải, kích thước lớn, đường bờ tua gai co kéo màng phổi vùng tương ứng quanh u. Dựa vào các kết quả trên, bệnh nhân được chẩn đoán u thùy trên phổi phải, theo dõi ung thư phổi di căn.

Sau đó, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp đã nhanh chóng liên hệ và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện quá trình điều trị theo chuyên khoa.

Đau lưng không chỉ là triệu chứng của các vấn đề về cột sống mà còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nội khoa nghiêm trọng. Đặc biệt, cơn đau này là biểu hiện cảnh báo các bệnh ác tính có khả năng di căn đến cột sống, cần được quan tâm và kiểm tra kỹ lưỡng.

Các chuyên gia của Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Gò Vấp cho biết, trường hợp bệnh nhân L.Đ.D phát hiện ung thư phổi từ triệu chứng đau lưng không phải là hiếm. Bởi khối u ở phổi phát triển sẽ xâm lấn phá hủy các tổ chức xung quanh, hoặc di căn xa dẫn đến tình trạng đau tại chỗ hay lan rộng.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu khác cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn như ho kéo dài, dai dẳng; ho ra máu; khó thở; khàn giọng; đau ngực.

Mặc dù là bệnh hay gặp, gây nguy hiểm, nhưng ung thư phổi nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi. Ở Việt Nam, đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao do đa số các trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn, bởi bệnh diễn tiến âm thầm, lặng lẽ.

Vì vậy, chủ động tầm soát, phát hiện bệnh sớm là yếu tố tiên quyết để có thể chiến thắng trong cuộc chiến chống ung thư cam go.

Ngày nay, y học hiện đại phát triển cho ra đời nhiều phương pháp cận lâm sàng là trợ thủ đắc lực, giúp các bác sỹ trong quá trình tầm soát, chẩn đoán chính xác ung thư phổi. Điển hình là CT phổi liều thấp, đây là kỹ thuật được chỉ định rộng rãi để tầm soát, sàng lọc u phổi.

Các chuyên gia khuyến cáo: Tất cả người dân nên chủ động tầm soát ung thư phổi định kỳ hàng năm, ngay từ khi chưa xuất hiện triệu chứng, đặc biệt các nhóm đối tượng nguy cơ cao như:

Người trong độ tuổi từ 50 - 80 tuổi; đang hút thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá trong vòng 15 năm trở lại, thường xuyên hít phải khói thuốc;

Có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi, hoặc có tiền sử phơi nhiễm khí Radon (một loại khí phóng xạ xuất hiện tự nhiên có thể tìm thấy trong môi trường, nhà ở, trường học, nơi làm việc).

Chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, người dân hãy thực hiện thăm khám định kỳ, tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi tại các cơ sở y tế uy tín để bệnh lý nguy hiểm này không còn là án tử.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư