Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
“Phát sốt” với tốc độ triển khai Dự án VinFast
Minh Hoàng - 23/09/2018 08:54
 
Sau 1 năm khởi công xây dựng, Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) đã bước vào giai đoạn chuẩn bị sản xuất.

Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện ngay vào cuối năm 2018. Tiếp đó, sẽ có 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) được ra mắt vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Để đảm bảo đúng tiến độ được đặt ra này, kể từ khi khởi động dự án vào tháng 9/2017, VinFast đã triển khai nhanh chóng các hạng mục công việc.

Cho tới nay, ngoài khu nhà điều hành đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018 còn có khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện cũng đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018.

Khu nhà điều hành của VinFast
Khu nhà điều hành của VinFast

Nhà máy xe máy điện: tự động, hiện đại

Tại Nhà máy sản xuất xe máy điện nhiều trang thiết bị hiện đại, công nghệ mới đã được lắp đặt.

Đơn cử như xưởng hàn được tư vấn thiết kế bởi công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức là Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu WELCOM. Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn của các trạm hàn khung.

Trong dây chuyền này có 25 robot tự động với công nghệ hàn CMT ít bắn téo, ít xỉ hàn, đảm bảo độ ngấu chất lượng mối hàn. Như vậy, 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi robots và không gia công thủ công.

Xưởng sơn cũng được tư vấn thiết kế bởi công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức là Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu Combat.

Xưởng sơn có hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, tự động hóa 95% theo công nghệ Đức tiết kiệm năng lượng, chất lượng châu Âu. Đặc biệt tại đây có hệ thống xử lý môi trường và chất thải tốt bậc nhất châu Á hiện tại do sử dụng công nghệ xử lý khí thải và nước thải tiên tiến nhất hiện nay.

Xưởng lắp ráp cũng được tư vấn thiết kế bởi Durr và lắp đặt máy bởi tổng thầu Maruka theo tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

Toàn bộ dây chuyền được nhập khẩu từ Nhật Bản đảm bảo chất lượng cao nhất. Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi  các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...

Dây chuyền được kiểm soát chất lượng dựa vào các thiết bị kiểm soát lực siết hiện đại tự động hóa, nhằm ngăn ngừa khuyết tật trong quá trình sản xuất

Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm được nhập khẩu từ Italy với chất lượng cao và kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lí trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường.

Công suất trong giai đoạn đầu của nhà máy xe máy điện là 250.000 xe/năm, sẽ tăng lên 500.000 xe/năm trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng lên đạt tới 1 triệu xe/năm.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast

Nhà máy ô tô: kỷ lục của thế giới

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng gồm dập - hàn thân xe - sơn - động cơ và lắp ráp.

Hiện khu nhà máy sản xuất ô tô với các xưởng thân vỏ, sơn, động cơ, lắp ráp và phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy, còn xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất mới phù hợp với các mong muốn ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của khách hàng về nhu cầu sử dụng, kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành.

Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất - nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy - do hai tên tuổi hàng đầu thế giới là Siemens và SAP cung cấp.

Để hỗ trợ liên hoàn cho Nhà máy ô tô, VinFast cũng thành lập Khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích toàn Tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy. Ngoài tự đầu tư 100%, VinFast cũng kêu gọi các nhà đầu tư bên ngoài vào đây theo hình thức liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động, tùy theo khả năng và dự định của nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư cung cấp công nghệ - VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị sản xuất hoặc VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng.

Để tạo nguồn lao động cho Tổ hợp, Trung tâm đào tạo VinFast được thành lập đã khai giảng ngày 10/9/2018, với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử.

Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” – học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Cùng với đó Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast cũng được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.

Xưởng dập có diện tích 50.000 m2, công suất dập: 16 chi tiết/phút
Với việc giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ của Công ty SCHULER (CHLB Đức), các dữ liệu về các thông số kỹ thuật của nhà máy dập sẽ được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền. Qua việc liên tục so sánh các thông số thực tế với thông số chuẩn, tổng quan về tình trạng sản xuất và các vấn đề về kỹ thuật sẽ được nhận dạng nhanh chóng và các biện pháp cần thiết sẽ được kịp thời đề ra và thực hiện nhằm luôn bảo đảm số lượng và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc chẩn đoán thông minh tại nhà máy Dập hoạt động giống như hộp đen trên máy bay: Dữ liệu cụ thể được tự động lưu trữ liên tục. Trong trường hợp có sự cố hoặc hỏng hóc, có thể thực hiện phân tích hồi cứu để xác định nguyên nhân, ví dụ: lỗi phần mềm hoặc các bộ phận của máy móc hay dây chuyền.

Xưởng hàn thân xe có diện tích100.000 m2, công suất: 38 xe/giờ
Được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Nhà máy hàn thân xe sẽ là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đến quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất theo kỹ thuật số đến tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.

Xưởng sơn có diện tích 25.000 m2 với công suất hơn 800 xe/ngày
Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr đến từ công hòa Liên Bang Đức hoạt động hoàn toàn tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất. Công nghệ này giúp làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn.
Một ứng dụng công nghệ 4.0 khác là Bộ điều khiển rô-bốt EcoRPC cung cấp các chức năng kiểm tra thông minh như van, phanh hoặc kiểm tra máy bơm. Do trạng thái thực tế và tất cả chi tiết của các trang thiết bị được lắp đặt trong dây chuyền sơn xe được kiểm tra và cập nhật thông tin trực tuyến, bao gồm việc hiển thị các kết quả bằng cách sử dụng các chức năng đèn giao thông nên bộ phận bảo trì nhà máy sơn dễ dàng biết và thay thế các van cần thiết ngay trước khi có thể xảy ra sự cố kỹ thuật phải dừng sản xuất.

Xưởng sản xuất động cơ có diện tích 50.000 m2
Được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu Động cơ, thân Động cơ và Trục khuỷu của động cơ. Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (Kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn. Các máy gia công được trang bị công nghệ 4.0 với nhiều tính năng như: điều khiển thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại thông minh, điều khiển từ xa ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy thời gian thực.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe có diện tích 200.000 m2
Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau. Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm. Dây chuyền linh động cho nhiều dòng sản phẩm với chất lượng gắn tiền trong quá trình sản xuất.

Xưởng Phụ trợ có diện tích 20.000 m2
Xưởng thực hiện sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Durr đến từ cộng hòa Liên Bang Đức. Ngoài ra xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai

VinFast hợp tác với Siemens sản xuất xe buýt điện
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và công ty Siemens Việt Nam vừa ký 2 hợp đồng về cung cấp công nghệ và linh kiện để sản xuất xe buýt điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư