Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, nhiều doanh nghiệp bị đề nghị xử lý
Tú Ân - 09/09/2024 14:54
 
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thu hồi 6 tên định danh của một số doanh nghiệp quảng cáo vì đã có hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Qua quá trình theo dõi, quản lý và vận hành “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156”, trong nửa đầu năm nay, Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng, trong đó có 1.493 phản ánh liên quan đến tên định danh, chiếm 0,35% trên tổng số phản ánh tiếp nhận được. Như vậy, ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh, đã có 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, sau đó đã có 21/32 đơn vị thực hiện khắc phục các vi phạm này. Qua đó, Cục An toàn thông tin nhận thấy hầu hết các đơn vị đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, cụ thể là đã gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong Danh sách không quảng cáo; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền người dân, doanh nghiệp.

Căn cứ theo nội dung làm việc với các đơn vị sở hữu tên định danh, Cục An toàn thông tin đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác bao gồm 4 tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty cổ phần Giải pháp CNTT quốc tế ITS và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card.

Cùng với đó, Cục An toàn thông tin cũng đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Truyền thông Suntech (Suntech) sang Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đã tiến hành thông báo nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo đã được gửi tới tất cả cá nhân, tổ chức đã được cấp tên định danh. Các tổ chức, cá nhân mới được cấp chứng nhận tên định danh cũng được gửi kèm thông báo về những nội dung cần biết liên quan đến trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo cùng thông tin mức phạt nếu vi phạm.

Cục An toàn thông tin nhận thấy, đã có những chuyển biến tích cực sau khi cơ quan chức năng tổ chức làm việc và có biện pháp xử lý với những cá nhân, tổ chức quảng cáo có hành vi vi phạm khi sử dụng tên định danh. Theo thống kê, số lượng phản ảnh hợp lệ liên quan đến tên định danh gửi về “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác” trong thời gian từ 19/7 - 18/8 là 138 phản ánh hợp lệ, giảm khoảng 45% so với trung bình phản ánh các tháng trước.

Về định hướng thời gian tới, song song với việc tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sử dụng tên định danh của các cá nhân, tổ chức, Cục An toàn thông tin xác định sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức/cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo nói riêng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, để tránh bị làm phiền từ các tin nhắn/cuộc gọi quảng cáo sử dụng tên định danh, người sử dụng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) theo các cách sau:

Qua tin nhắn:

- Để đăng ký, soạn tin nhắn theo cú pháp: DNC gửi 5656

- Để hủy đăng ký soạn tin nhắn theo cú pháp: HUY DNC gửi 5656

(miễn phí)

Qua website:

Truy cập website: https://khongquangcao.ais.gov.vn/

Bước 1: Nhập số thuê bao muốn đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác

- Chọn ĐĂNG KÝ để thực hiện đăng ký vào danh sách không quảng cáo

- Chọn HỦY ĐĂNG KÝ để thực hiện rút khỏi danh sách không quảng cáo

Bước 2: Nhập mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao

Bước 3: Hệ thống thông báo kết quả xử lý
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư