Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phát triển công cụ ngăn chặn né đòn trừng phạt Nga, 1 startup huy động được 94 triệu USD
Lê Quân - 19/04/2022 16:25
 
Seon vừa huy động 94 triệu USD để phát triển các công cụ mới nhằm ngăn chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.
 nhu cầu về công cụ xác định nguồn gốc giao dịch của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt và các “nhân vật bị trục xuất chính trị” gia tăng trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine. Ảnh: AFP
Nhu cầu về công cụ xác định nguồn gốc giao dịch của các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt gia tăng sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Ảnh: AFP

Seon là startup có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh với mục tiêu hoạt động là cung cấp các công cụ hỗ trợ các công ty fintech đối phó với nạn gian lận trực tuyến.

Khoản 94 triệu USD mà Seon vừa huy động được trong vòng gọi gần đây do Công ty đầu tư mạo hiểm IVP từ Thung lũng Silicon dẫn đầu. Được Netflix và Twitter hậu thuẫn, Công ty đầu tư mạo hiểm IVP đã cử đại diện Michael Miao tham gia HĐQT Seon. 

Đài CNBC dẫn hai nguồn thạo tin giấu tên cho biết Seon hiện được định giá 500 triệu USD sau vòng gọi vốn 94 triệu USD.

Seon cung cấp dịch vụ cho các công ty fintech lớn như Revolut, Afterpay và Nubank. Với thế mạnh là công nghệ truy vết được phát triển riêng, Seon giúp các công ty fintech dễ dàng hơn trong truy vết và đấu tranh với các hành vi gian lận trên môi trường internet.

Phần mềm do Seon phát triển có thể phân tích địa chỉ email, số điện thoại và nhiều dữ liệu khác của người tiêu dùng để xây dựng dữ liệu "dấu chân số", đồng thời sử dụng công cụ học máy (machine learning) để xác định xem giao dịch nào là đáng tin cậy hay đáng ngờ.

Ông Tamas Kadar, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Seon cho biết, startup này nhận thấy nhu cầu về công cụ xác định nguồn gốc giao dịch của các cá nhân, tổ chức bị trừng phạt và các "nhân vật bị trục xuất chính trị" đang gia tăng kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

Cho nên, Seon sẽ dùng một phần tiền vừa huy động được để phát triển các ứng dụng fintech nhằm ngăn chặn việc rửa tiền và né tránh các lệnh trừng phạt kinh tế.

Theo ông Charles Delingpole, Giám đốc điều hành Công ty Phát triển nền tảng công nghệ chống rửa tiền ComplyAdvantage, căng thẳng địa chính trị gia tăng do chiến sự Nga - Ukraine khiến các tổ chức tài chính quốc tế đối mặt với những thách thức chưa từng có. Các công ty fintech đang đứng trước áp lực ngày càng lớn khi phải đối mặt với các hành vi tinh vi né tránh đòn trừng phạt kinh tế. 

Vào tháng 2/2022, PayPal cho biết, công ty này đã phải gỡ bỏ hơn 4 triệu tài khoản sau khi phát hiện chúng "không hợp pháp".

Seon đang phát triển một tính năng giúp xác minh các doanh nghiệp trực tuyến và xác định xem cổ đông của các doanh nghiệp đó có nằm trong danh sách trừng phạt hay không.

Những công cụ như vậy có thể giúp xác minh xem đối tượng nào "lập ra những công ty vỏ bọc chỉ để rửa tiền" hay đối tượng nào "dùng nhân thân giả mạo để che giấu tài sản", Giám đốc điều hành Seon cho biết. Đồng thời, ông khẳng định, startup này sẽ ưu tiên phát triển bổ sung tính năng nhận diện trên vào quý tới.

Các nguồn quỹ mà Seon huy động được sẽ giúp startup này mở rộng hoạt động ở Mỹ, khu vực Mỹ Latinh và châu Á. "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đội ngũ quy mô lớn tại Mỹ", ông Bence Jendruszak, Giám đốc vận hành Seon cho biết cùng với chia sẻ: "Gian lận trực tuyến là một vấn đề lớn ở Mỹ".

Năm ngoái, Seon đã mở thêm văn phòng mới tại bang Texas (Mỹ) và Jakarta (Indonesia) và tăng gấp 4 lần nhân sự lên 200 người. Startup này dự kiến tăng gấp đôi nhân sự trong vòng 12 tháng tới.

Seon do Giám đốc điều hành Tamas Kadar và Giám đốc vận hành Bence Jendruszak đồng sáng lập tại Budapest, Hungary vào năm 2017, sau khi họ hoàn thành chương trình nghiên cứu tại đại học. Ông Kadar sau đó đã chuyển trụ sở chính của Seon đến Vương quốc Anh để cạnh tranh với các startup tên tuổi khác, trong đó có Riskified (Israel) và Arkose Labs (Mỹ).

Ủy ban châu Âu xem xét thành lập cơ quan chuyên trách chống rửa tiền
Dự án nằm trong gói đề xuất từ Ủy ban châu Âu (EC) nhằm chống lại một cách hiệu quả hơn các hoạt động tài trợ khủng bố, sau một số vụ bê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư