Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch KKTM Chu Lai đến 2035, tầm nhìn 2050- Thêm 3 Khu Công nghiệp mới
Hà Minh - 17/12/2018 09:00
 
Theo Quyết định phê duyệt, KKT mở Chu Lai (Quảng Nam) có tổng diện tích hơn 27 nghìn ha, là KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực, hạt nhân trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đặc biệt, điều chỉnh quy hoạch bổ sung thêm 3 Khu Công nghiệp mới, trong đó có KCN dành riêng cho phát triển điện khí.

Thừa Ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1737/QĐ-TTg về việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

Bên cạnh là KKT đa ngành, đa lĩnh vực, hạt nhân trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, KKTM Chu Lai là khu vực phát triển đô thị; trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; Trung tâm khí – điện và sản phẩm hóa dầu, công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may, các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao; trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và là trrung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Kỳ Hà-Chu Lai.

KKTM Chu Lai cũng là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; cửa ngõ kết nối ra biển đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh.

Đến năm 2025, KKTM Chu Lai có dân số 250.000 người, đô thị là 120.000 người; đến năm 2035, dân số là 550.000 người, trong đó đô thị là 450.000 người.

Về quy mô đất đai, đến năm 2025, dự báo đất xây dựng công nghiệp khoảng 3.000 ha, quỹ đất xây dựng các khu chức năng đô thị, du lịch, dịch vụ khoảng 5.000 ha.

Đến năm 2035, dự báo đất xây dựng công nghiệp khoảng 5.010 ha; quỹ đất xây dựng các khu chức năng đô thị, du lịch, dịch vụ khoảng 7.000ha.

Quyết định cũng điều chỉnh định hướng phát triển không gian so với trước đây, đặc biệt là Khu phi thuế quan có tổng diện tích 1.012ha: Điều chỉnh theo hướng một khu gắn với sân bay Chu Lai, diện tích 225 ha; 01 khu gắn với Khu bến cảng Tam Hiệp, diện tích 40ha; 01 khu gắn với Khu bến cảng Tam Hòa, diện tích 747 ha.

Ngoài ra, Quyết định điều chỉnh các Khu Công nghiệp: KCN Bắc Chu Lai, diện tích 700ha; KCN Tam Anh diện tích 1.545 ha; KCN Tam Hiệp, diện tích 530 ha; KCN Tam Thăng, diện tích 800 ha.

Các Khu cảng và logistic được điều chỉnh cụ thể: Khu bến Kỳ Hà, diện tích 110ha; Khu bến Tam Hiệp, diện tích 155ha…

Đặc biệt, Quyết định phát triển 03 KCN mới: KCN khí-năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng và sản phẩm sau khí, diện tích 410 ha; KCN Nam Thăng Bình diện tích 655 ha; KCN Công nghệ cao Thăng Bình, diện tích 310 ha.

Cùng với đó, Quyết định cũng nêu rõ các dự án ưu tiên đầu tư xây dựng do Trung ương đầu tư và do địa phương quản lý.

Đối với các dự án do Trung ương đầu tư: Dự án đầu tư nhà máy xử lý khí và nhà máy điện thuộc dự án khí-điện do Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Exxon mobil (Hoa Kỳ) đầu tư; Dự án đầu tư hạ tầng công cộng cảng biển (nạo vét luồng vào cảng, kè chắn sóng tại vịnh An Hòa) để phát triển cảng Chu Lai thành cảng loại I; Đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai: xây dựng đường cất hạ cánh mới, nâng cấp nhà ga đảm bảo tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm; Nâng cấp các tuyến quốc lộ nối thông với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi QL1A với đường 129, đường ven biển…

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam công bố công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKTM Chu Lai đến 2035, tầm nhìn 2050; xây dựng và ban hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch; tổ chức triển khai lập các quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong KKT làm cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án đầu tư xây dựng.

Thaco khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai
Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc – Chu Lai; Trung Quốc – Chu Lai; Nhật Bản – Chu Lai và Chu Lai – TP.HCM – Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư