Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phiên 7/6: Tiền đầu cơ nhập cuộc, VN-Index vững đà tăng
 
Sự mạnh dạn hơn của dòng tiền đầu cơ giúp thị trường có phiên giao dịch khá tích cực trong phiên chiều cả về điểm số và giao dịch. Rung lắc như phiên sáng đã không xảy ra.
Diễn biến VN-Index phiên ngày 7/6
Diễn biến VN-Index phiên ngày 7/6

Trong phiên giao dịch sáng, khi VN-Index vừa vượt qua ngưỡng 624 điểm, sức ép lớn từ nguồn cung đã xảy ra, trong khi lực cầu dè dặt khiến thị trường bị rung lắc khá mạnh, VN-Index có lúc đã về sát tham chiếu trước khi nảy lại cuối phiên nhờ lực đỡ từ một số mã lớn.

Dù giữ được sắc xanh, nhưng với sự dè dặt của dòng tiền, kể từ dòng tiền vào các mã có tính đầu cơ vốn khá mạnh dạn trong 2 phiên vừa qua bị hạn chế mạnh khiến đà tăng của VN-Index không được đánh giá cao.

Nhiều nhà đầu tư đã nghỉ đến kịch bản xẩu sẽ xảy ra vào phiên chiều, nhất là trong nửa cuối phiên khi áp lực bán thường diễn ra mạnh tại thời điểm này, nhất là khi nhận thấy dòng tiền e dè, thì bên nắm giữ cổ phiếu rất dễ mất kiên nhẫn.

Tuy nhiên, lo ngại đó đã nhanh chóng được xóa bỏ khi thị trường bước vào phiên giao dịch chiều. Giá dầu thô trên thị trường châu Á trong phiên chiều có dấu hiệu hồi phục, trong đó giá dầu thô Mỹ đã đảo chiều thành công, trong khi giá dầu thô Brent cũng lên sát mốc tham chiếu.

Diễn biến của giá dầu thô thế giới giúp nhóm cổ phiếu dầu khí giữ vững được đà tăng của mình, thậm chí PVD còn đóng cửa ở mức cao nhất ngày, trong khi GAS cũng nhích thêm 1 bước so với giá đóng cửa phiên sáng.

Với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dầu khí, sức xanh dần lan tỏa rộng trên bảng điện tử, ngoại trừ một số mã ngân hàng như BID, CTG đang chịu chút khó khăn do áp lực chốt lời, các bluechip còn lại đều có được sắc xanh khi chốt phiên.

Trong khi nhóm bluechip có được sắc xanh chủ yếu do áp lực bán được tiết giảm, thì nhóm cổ phiếu thị trường đã trở lại với phong độ khi dòng tiền đầu cơ chảy mạnh trong phiên chiều, giúp nhóm cổ phiếu này giao dịch sôi động và nới rộng đà tăng, trong đó có những mã đóng cửa ở mức cao nhất ngày, cận kề giá trần như FLC, PXS, DLG.

Dù thanh khoản vẫn ở mức trung bình thấp, nhưng với việc dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh hơn hẳn so với phiên sáng, VN-Index đã giữ vững đà tăng trong phiên thứ Ba.

Chốt phiên, VN-index tăng 4,6 điểm (+0,74%), lên 624,65 điểm với 137 mã tăng, 92 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 115,27 triệu đơn vị, giá trị 1.857,83 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 3 triệu đơn vị, giá trị 210 tỷ đồng.

HNX-Index cũng tăng 0,54 điểm (+0,65%) vượt qua ngưỡng 83 điểm khi chốt phiên ở mức 83,19 điểm. Độ rộng trên sàn này cũng nghiên về số mã tăng, dù hẹp hơn so với sàn HOSE với 117 mã tăng và 92 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 56,09 triệu đơn vị, giá trị 694,59 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 6,73 triệu đơn vi, giá trị 140,98 tỷ đồng, chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận PTI trong phiên sáng.

Như đã đề cập, dù đà tăng mạnh của VN-Index trong phiên chiều nhờ vào nhóm dầu khí với 2 mã chính là GAS, PVD, cũng như một số mã lớn khác như VCB, VIC, VNM, MSN…, nhưng tâm điểm chú ý đến từ các mã thị trường.

Diễn biến HNX-Index phiên ngày 7/6
Diễn biến HNX-Index phiên ngày 7/6

FLC sau thời gian im hơi lặng tiếng, bây giờ cũng đã thức giấc khi dẫn đầu sàn HOSE về thanh khoản với sự giao dịch rất sôi động trong phiên chiều. Chốt phiên, FLC được khớp 10,75 triệu đơn vị, giá tăng 3,07%, lên 6.700 đồng, dù đánh mất mức giá cao nhất ngày 6.800 đồng, nhưng đây cũng là dấu hiệu tích cực của FLC.

Ngoài FLC, trong Top 5 mã có thanh khoản tốt nhất HOSE hôm nay cũng là các mã thị trường như OGC (7,99 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 3,23%),VHG (3,72 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 2,08%), ITA (3,3 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 1,12%) và HQC (hơn 3 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 2%).

Bên cạnh đó, còn phải kể đến các mã khác như KBC, DLG, PXS khi các mã này cũng có thanh khoản tốt, trên 2 triệu đơn vị và cũng có sắc xanh khi chốt phiên, trong đó DLG và PXS đóng cửa ở mức cao nhất ngày, sát mức trần, tăng lần lượt 4,34%, lên 7.200 đồng và 5,88%, lên 14.400 đồng.

Ngoài ra, cũng phải kể đến sự khởi sắc của HPG. Cổ phiếu bluechip này tiếp tục có phiên giao dịch khởi sắc cả về giá và thanh khoản. Trong phiên đầu tuần, bất chấp lực bán mạnh của khối ngoại (trong phiên thỏa thuận), nhưng tâm lý nhà đầu tư trong nước khá vững, giúp HPG giữ được sắc xanh đậm với thanh khoản tốt. Hôm nay, HPG tiếp tục tăng mạnh, 2,54%, lên mức cao nhất ngày 36.300 đồng với hơn 3 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng khởi sắc khi nới rộng đà tăng trong phiên chiều, trong đó PVS là mã có thanh khoản tốt nhất trong nhóm này với 2,7 triệu đơn vị được khớp, đóng cửa tăng 2,67%, lên 19.200 đồng, đứng thứ 2 về thanh khoản sản SCR.

Cũng giống sàn HOSE, một số mã thị trường trên HNX cũng có sức hút lớn với nhà đầu tư, đặc biệt là SCR khi được khớp tới 9,78 triệu đơn vị và đóng cửa ở mức 9.800 đồng, tăng 3,18%, có lúc đã lên mệnh giá 10.000 đồng.

50 công ty niêm yết tốt nhất chiếm 62% giá trị vốn hóa của toàn thị trường
Đây là 50 công ty có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường, bao gồm cả những công ty lớn và công ty vừa và nhỏ thuộc 13 lĩnh vực, kể cả đa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư