Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Dòng tiền "săn" nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ
Tuần qua, VN-Index có 4/5 phiên tăng điểm, với mốc đóng cửa cách 14 điểm so với lúc mở cửa tuần.

Nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì vai trò dẫn dắt chỉ số, cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản thay nhau nâng đỡ thị trường. Đáng chú ý là dòng tiền chảy khá mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Ngoài thông tin hỗ trợ là diễn biến giá dầu hồi phục trong tháng 5, thì những ngày cuối tháng 5, thị trường đón nhận thông tin tích cực về Thông tư 06/2016/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành, trong đó có sự điều chỉnh theo hướng nới lỏng một số chỉ số về quản lý dòng vốn cho vay so với các dự thảo trước đó.

Trong đó, hệ số rủi ro của các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản tăng từ 150% lên 200%, thay vì 250% như dự thảo; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giữ nguyên mức 60% đến hết năm 2016, sau đó hạ dần trong lộ trình 2 năm. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có phản ứng tích cực ngay sau đó như VIC, TDH, DXG, SJS…

Nhờ có các thông tin tốt hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay đã thoát được hiệu ứng “Bán tháng 5” (Sell in May and go away) và nằm trong Top 10 thị trường tăng trưởng tốt nhất trong tháng 5, đồng thời cũng nằm trong Top 10 thị trường tăng điểm tốt nhất từ đầu năm đến nay trên thế giới.

Trong tháng 6, một số thông tin đáng quan tâm là thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp thường kỳ tháng 5 chỉ đạo điều hành giảm lãi suất cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó là khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trong tháng 6…

Đánh giá những thông tin trên, Bộ phận Sales & Trading thuộc Công ty Chứng khoán VNDirect nhận thấy khả năng thực hiện ngay trong tháng 6 của nhóm thông tin chính sách là tương đối khó. Vì những thông tin này đang trong giai đoạn kiến nghị và xem xét, còn để đi vào thực tế và nghiên cứu ban hành sẽ cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, việc Fed có khả năng tăng lãi suất trong tháng này là một thông tin đáng lưu ý, khi đồng USD đang có dấu hiệu mạnh lên. Nếu như xu hướng hồi phục của ngoại tệ này mạnh lên thì sẽ tác động không nhỏ đến diễn biến tỷ giá trong nước.

Về xu hướng thị trường chứng khoán trong tuần này, mức điểm hiện tại đang nằm gần sát vùng mục tiêu mà Sales & Trading kỳ vọng trước đó. Quan sát diễn biến trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy, sự phân hóa diễn ra rất rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu và dòng tiền có xu hướng tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Lưu ý, về mặt kỹ thuật, vùng giá hiện tại của VN-Index đang nằm gần vùng đỉnh 3 năm trở lại đây và xu hướng lớn trong 3 năm hiện đang là thị trường đi ngang 510 - 640 điểm.

Hiện Sales & Trading chưa nhận thấy sự đồng thuận trong các phân lớp cổ phiếu, cũng như các yếu tố cơ bản sẽ giúp chỉ số chứng khoán bứt phá, nên nhận định sẽ thiên về việc chỉ số tiếp tục xu hướng đi ngang và tạo đỉnh ngắn hạn trong khu vực này.

Chiến lược đầu tư hiện tại nên là hạ tỷ trọng cổ phiếu và chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có “câu chuyện riêng”. Tuy nhiên, khi thị trường tiệm cận vùng đỉnh trong xu hướng đi ngang của 3 năm thì nhà đầu tư nên thận trọng. Diễn biến những phiên tăng điểm vừa qua cho thấy, mặc dù chỉ số tăng, nhưng không ít cổ phiếu đi ngang, thậm chí giảm giá.

Sàn HNX cho tín hiệu tích cực hơn khi khối lượng giao dịch tăng trở lại trong những phiên gần đây, giá đã vượt khỏi vùng đỉnh gần nhất với 8 phiên tăng điểm liên tiếp, dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại thị trường trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt như VCG, PVS, PVC, DBC…

Bất ngờ với cổ phiếu dầu khí
Giá dầu Brent đã phục hồi hơn 78% kể từ đầu năm 2016 đến nay, tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu dầu khí, trong đó có GAS (giá tăng 100%), PVD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư