Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Philippines: Tuần hành ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc
PV - 17/05/2014 06:05
 
Theo AFP, hàng trăm người Philippines ngày 16/5 đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Manila để bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam, đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) khỏi Biển Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc đưa 126 tàu tới khu vực giàn khoan 981
Thanh Hóa: Công nhân, người dân diễu hành phản đối Trung Quốc trong trật tự
Vận động nhân dân biểu thị lòng yêu nước đảm bảo trật tự an toàn xã hội
Bộ Công an: Không để tái diễn việc đập phá tài sản doanh nghiệp
Phó tổng thống Mỹ nói về Biển Đông với tướng Trung Quốc
Chủ tịch nước: 'Không có chuyện sợ trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền'

 

   
 

Người Philippines xuống đường trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông (Nguồn: AFP/Getty) 

 

Người biểu tình đi dọc theo các con phố ở trung tâm tài chính Manila, gần tòa nhà lãnh sự Trung Quốc, đem theo các biểu ngữ mang dòng chữ “Việt Nam và Philippines tay trong tay,” “Đề nghị Trung Quốc ngừng uy hiếp Việt Nam và Philippines,” “Chúng tôi ủng hộ Việt Nam.”

AFP cho biết, người biểu tình cũng hô vang “Hoàng Sa - Việt Nam."

Nhiều người biểu tình đeo những tấm bìa các-tông màu xanh cắt hình mai rùa, ý muốn nhắc đến vụ một số ngư dân Trung Quốc bị nhà chức trách Philippines bắt giữ vì đánh bắt rùa biển trái phép ở vùng biển nước này.

Trong tuần này, Philippines đã khởi tố hình sự đối với 9 ngư dân Trung Quốc vì đã đánh bắt hàng trăm con rùa biển quý hiếm cần được bảo vệ, hành động vi phạm luật pháp nước này cũng như công ước quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã.

Theo AFP, nhiều chính trị gia Philippines cũng như cộng đồng người Việt ở Malina đã tham gia vào cuộc biểu tình ôn hòa ngày 16/5.

“Chúng tôi có mặt tại đây để phản đối những gì mà Trung Quốc đang làm chống lại Việt Nam. Chúng ta cần kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế,” Arya Nguyen, một Việt kiều sống tại Philippines tham gia cuộc biểu tình nói với AFP.

“Nếu họ (chính quyền Trung Quốc) làm điều gì gây hại cho Việt Nam thì họ có thể làm điều đó với tất cả các nước khác,” Janicee Buco, đại diện Hiệp hội Việt Nam – Philippines phụ họa.

Những người biểu tình nói rằng họ cảm thấy phẫn nộ trước thái độ hung hăng của Trung Quốc thời gian gần đây, cụ thể là việc tàu Trung Quốc uy hiếp tàu Việt Nam, cũng như chính sách ngang ngược của Trung Quốc khi đòi chủ quyền gần như trọn Biển Đông.

Hiện Philippines cũng đang cáo buộc Trung Quốc âm mưu cải tạo đất tại Trường Sa, đồng thời kêu gọi ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông.

Năm 2002, Trung Quốc đã ký với ASEAN Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, song nước này thường xuyên đơn phương vi phạm Tuyên bố trên, đồng thời ra sức trì hoãn việc ký Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC./.

Chùm ảnh cuộc tuần hành  ủng hộ Việt Nam tại Manila:

Những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu "Hoàng Sa-Việt Nam" đồng thời mang theo những biểu ngữ mang dòng chữ "Việt Nam và Philippines tay trong tay,” “Đề nghị Trung Quốc ngừng uy hiếp Việt Nam và Philippines,” “Chúng tôi ủng hộ Việt Nam.”
 

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc tuần hành:


Rất nhiều bạn trẻ đã tham gia cuộc tuần hành ở Manila ngày 16/5 (Nguồn: AFP)

 


Các bạn trẻ giơ tấm biểu ngữ đòi Trung Quốc dừng leo thang căng thẳng ở Biển Đông (Nguồn: AFP)

 


Nhiều bạn trẻ đeo tấm bìa hình mai rùa, phản đối việc ngư dân Trung Quốc khai thác rùa biển trái phép (Nguồn: AP)

 


Chị Janicee Buco (trái) và Amber Lee (phải), đại diện của Hiệp hội Việt Nam-Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết phản đối Trung Quốc (Nguồn: Inquirer)
 

Mỹ tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Liên quan tới việc Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Mỹ tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động khiến tình hình tại Biển Đông căng thẳng của Trung Quốc.

Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò

Góc nhìn của trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò

() Trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước cho rằng, đã đến lúc Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế, như Philppines đã làm. Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn giới thiệu bài viết của LS Lê Nết, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc dưới góc nhìn của Luật Trọng tài Quốc tế.  

Tướng Trung Quốc biện bạch

Tướng Trung Quốc biện bạch "vô lối" về giàn khoan tại biển Việt Nam

Theo hãng Reuters, Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), tướng Phòng Phong Huy, ngày 15/5 đã biện bạch cho việc Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) tại Biển Đông, đồng thời tuyên bố nước này không thể “mất một tấc” lãnh thổ nào.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư