Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phim "Sinh tử" vào Báo cáo nhiệm kỳ của Viện trưởng Lê Minh Trí
An Nguyên - 25/03/2021 11:27
 
Trong nhiệm kỳ đã khởi tố một số vụ có liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.
.
Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí báo cáo tại Quốc hội (Ảnh Duy Linh)

Báo cáo công tác nhiệm kỳ trong phiên họp sáng 25/3 của Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã nhắc đến bộ phim "Sinh tử" trong phần công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng về tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Ông Trí cho biết, trong nhiệm kỳ đã đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát Nhân dân; đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng bộ phim “Sinh tử”, qua đó tuyên truyền về ngành Kiểm sát và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tình hình hiện nay.

"Sinh tử" là bộ phim từng được chiếu trên VTV1 trong năm 2020, phản ánh quá trình sa ngã của nhiều quan chức, những liên minh ma quỷ giữa người nắm quyền lực, người thực thi pháp luật và doanh nhiệp, tạo nên nhóm lợi ích thao túng, tha hóa quyền lực. Thông điệp chính của bộ phim là cảnh tỉnh về sự tha hóa của cán bộ, bao gồm cả cán bộ ngành Kiểm sát.

Liên quan đến thông điệp nói trên, báo cáo của Viện trưởng cũng nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra nhiều người giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước như nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương...

Trong nhiệm kỳ, theo Viện trưởng, tội phạm về tham nhũng, chức vụ được phát hiện, khởi tố mới giảm. Nhưng cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ án về tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Một số vụ có liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Điển hình là vụ án tại Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG), vụ án Đinh La Thăng, vụ án Trịnh Xuân Thanh, vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc)…

Cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra nhiều người giữ chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước như nguyên ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Ông Trí nhấn mạnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị rất cao, tập trung giải quyết các vụ án về tham nhũng, kinh tế do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Ban Nội chính Trung ương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bảo đảm việc xử lý, giải quyết các vụ án vừa có tính pháp lý, vừa có tính chính trị và nhân văn sâu sắc; đã phối hợp với các cơ quan tố tụng tăng cường các biện pháp nhằm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, kết quả tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80.000 tỷ đồng.

Kết quả đấu tranh chống tội phạm tham nhũng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho ngành Kiểm sát và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Nhìn lại cả nhiệm kỳ, người đứng đầu ngành kiểm sát cũng phản ánh tình trạng tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng tăng, nhiều vụ quy mô đặc biệt lớn, có vụ liên quan đến cán bộ cấp cao của cơ quan tư pháp. Điển hình là vụ án Phan Sào Nam (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao) tổ chức đánh bạc, đã xét xử 2 cán bộ cấp cao của Bộ Công an.

Trong nội bộ ngành, ông Trí cho biết đã xử lý nghiêm cá nhân vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, những trường hợp để xảy ra vi phạm nghiêm trọng dẫn đến oan sai.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã xử lý kỷ luật 196 công chức vi phạm, trong đó, khiển trách 104 người, cảnh cáo 36 người, buộc thôi việc 9 người… Số công chức bị khởi tố hình sự là 6 người.

Chủ tịch Quốc hội: Quốc hội bầu nhân sự cấp cao, ổn định tổ chức và cán bộ
Quốc hội họp kỳ cuối cùng của khóa XIV, dành nhiều thời gian cho công tác nhân sự và tổng kết nhiệm kỳ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư