Đặt mua báo in| Ngày 23 tháng 10 năm 2020, 12:58:49
Phó thống đốc: Cách ly xã hội 15 ngày, ngân hàng vẫn hoạt động bình thường
P.V - 31/03/2020 22:40
 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong 15 ngày cách ly xã hội, hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng được mở cửa hoạt động bình thường. Vì vậy, doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú
Phó thống đốc Đào Minh Tú

Ngày 31/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện 03/CĐ – NHNN thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể ngành ngân hàng triển khai ra sao, thưa ông?  

Ngay sau khi có Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid 19, NHNN đã ban hành Công điện số 03/CĐ-NHNN ngày 31/3/2020, trong đó chỉ đạo cụ thể các đơn vị thuộc hệ thống NHNN và các NHTM triển khai ngay việc bố trí cán bộ làm việc tại nhà và một bộ phận cần phải được duy trì làm việc tại cơ quan.

Ngành ngân hàng là loại hình dịch vụ, phục vụ doanh nghiệp và người dân nhiều nhu cầu thiết yếu về tiền mặt và thanh toán nên vẫn phải bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở để đáp ứng yêu cầu đó.

Ông có thể nói rõ hơn những bộ phận nào của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại vẫn bố trí làm việc tại trụ sở? 

Hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn phải được NHNN duy trì, đáp ứng đầy đủ cho lưu thông, đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế.

Đối với các ngân hàng thương mại, mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến online, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong 15 ngày tới.

Chúng tôi cũng giao cho lãnh đạo các ngân hàng thương mại thông báo với chính quyền địa phương để cho phép các chi nhánh, các phòng giao dịch được mở cửa hoạt động bình thường.

 Vì vậy, doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng trong thời gian cách ly toàn xã hội mà vẫn thực hiện các dịch vụ tiền mặt thanh toán khi có nhu cầu cần thiết.

Hiện các ngân hàng thương mại đã triển khai Chỉ thị của Thủ tướng và Công điện của NHNN như thế nào, thưa ông? 

Trước khi ban hành Công điện, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại về việc xây dựng các phương án, kịch bản nhằm đối phó với mọi diễn biến của dịch Covid19.  Vì vậy, việc triển khai các hoạt động phục vụ này không nằm ngoài các phương án, kịch bản đã có để đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn thông suốt.

Ngày 31/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Công điện 03/CĐ – NHNN thực hiện chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo nội dung của Công điện, Thống đốc yêu cầu, đối với các đơn vị thuộc NHNN bố trí cán bộ làm việc tại nhà trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 01/04/2020. Cục Công nghệ thông tin hỗ trợ các đơn vị trong việc sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với những trường hợp đặc biệt cần thiết. Thủ trưởng các đơn vị chủ động bố trí lãnh đạo đơn vị và một số cán bộ thực sự cần thiết làm việc tại cơ quan để xử lý công việc và làm đầu mối liên lạc; Bố trí chỗ ngồi làm việc độc lập, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.
Đối với các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trực thuộc NHNN, từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trực thuộc chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM; Hạn chế tối đa số lượng cán bộ phải đến trụ sở làm việc. Thủ trưởng các đơn vị của các Tổ chức tín dụng chủ động thông báo với chính quyền địa phương về những địa điểm cần thiết phải được duy trì hoạt động, tổ chức giao dịch phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và nền kinh tế. Trong quá trình triển khai thực hiện công điện này, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các đơn vị chủ động trao đổi với Văn phòng, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Quản trị của NHNN và báo cáo trực tiếp Thống đốc, Phó Thống đốc thường trực để được chỉ đạo, xử lý.
Sẵn sàng kịch bản cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong 15 ngày cách ly
Bộ Công thương khẳng định đã sẵn sàng các kịch bản cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư