Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Phó thủ tướng: Bất động sản hình thành trong tương lai phải giao dịch qua sàn
Nguyễn Lê - 24/08/2023 18:14
 
Dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì phải lên sàn này, đây là điều kiện tiên quyết để nắm được năng lực tài chính, năng lực kinh doanh của chủ đầu tư.
.
.

Cho rằng, bất động sản hình thành trong tương lai thường rủi ro, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nghị chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì phải lên sàn.

Tại phiên họp chiều 24/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số vấn đề lớn của Dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, có bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn hay không được quan tâm thảo luận.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm của Thường trực Ủy ban Kinh tế, việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản là không phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, cản trở quyền tự do kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền, làm lũng đoạn thị trường, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, bền vững.

Dự thảo đã được chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về các giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản, ông Thanh cho biết.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng (cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật) Nguyễn Văn Sinh cho biết, Chính phủ vẫn mong muốn các giao dịch bất động sản bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, phải thông suốt về nhận thức “không phải quan trọng là ép người ta lên sàn. Mà vấn đề quan trọng là giao dịch phải kiểm soát được dòng tiền”.

Phát biểu cuối phiên thảo luận, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói, thị trường bất động sản vừa qua nhiều tồn tại như giao dịch ngầm, đầu cơ, làm giá, cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa hợp lý.

Theo Phó thủ tướng, để có môi trường pháp lý cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh thì cần công khai thông tin, quy hoạch… Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới đáp ứng được một phần và luật này cần tham chiếu các quy định khác.

Về sàn giao dịch bất động sản, ông Hà nói, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra rất đúng, là sàn chủ yếu của các nhà đầu tư, nhà phân phối. Vì thế họ quản lý về pháp lý, vận hành các sàn này rất lỏng lẻo. Hiện cũng chưa có quy định pháp lý, tiêu chuẩn các sản phẩm đưa lên sàn.

Phó thủ tướng cho hay, Chính phủ đưa ra nguyên tắc, khuyến khích phát triển các sàn giao dịch của các nhà đầu tư, nhà phân phối nhưng đồng thời bố sung quy định pháp lý để các sàn hoạt động minh bạch; tiêu chuẩn hoá sản phẩm đưa lên sàn giao dịch.

Chính phủ cũng xây dựng sàn giao dịch quốc gia, được lập dưới hình thức đơn vị sự nghiệp để Chính phủ kiểm soát được toàn bộ dữ liệu, giao dịch. Sàn này sẽ cung cấp dịch vụ miễn phí, khi trao đổi, giao dịch trên sàn này đảm bảo tính pháp lý thông tin, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Sàn sẽ quy định điều kiện bán tài sản công khai, ông Hà nói.

Phó thủ tướng cũng nêu rõ, bất cập chủ yếu xảy ra trong thị trường sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai. Do đó, ông Hà cho rằng chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì phải lên sàn này, đây là điều kiện tiên quyết để nắm được năng lực tài chính, năng lực kinh doanh của chủ đầu tư, vì bất động sản hình thành trong tương lai thì thường rủi ro.

“Nếu được Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, Chính phủ sẽ tiếp thu theo hướng này”, Phó thủ tướng phát biểu.

Ông Hà cho biết thêm, sàn giao dịch bất động sản quốc gia sẽ gồm giao dịch bất động sản và tài sản quyền sử dụng đất. Bộ Xây dựng là đơn vị được giao thực hiện sàn này, để vừa đưa ra quy định quản lý, vừa kết nối chia sẻ dữ liệu đất đai, bộ, ngành, địa phương.

Trên thực tế, quy định các giao dịch nhà đất phải thông qua sàn từng được nêu tại Luật Kinh doanh bất động sản 2006, nhưng sau đó được bỏ khi sửa luật vào năm 2014 và áp dụng đến nay. Khi trình Quốc hội dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại kỳ họp thứ năm vừa qua, Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai bắt buộc phải qua sàn giao dịch.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ với giao dịch bất động sản qua sàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất theo đề xuất của Ủy ban Kinh tế.

Trước khi được Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ sáu tới, Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ được đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào chiều 28/8.

Bộ Xây dựng: Giao dịch bất động sản qua sàn bảo vệ quyền lợi chính đáng các bên
Bộ Xây dựng xin ý kiến Chính phủ về giao dịch bất động sản phải qua sàn, vấn đề còn ý kiến nhiều chiều khi Quốc hội thảo luận Dự án Luật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư