Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Dự án Hầm Đèo Cả là mô hình mẫu cho hợp tác công tư
Hoàng Thủy - 02/07/2015 14:23
 
Với sự thành công của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đến lúc này chúng ta có thể khẳng định là chúng ta đã phát triển được mô hình đầu tư mới – mô hình đầu tư công – tư (PPP). Đây là mô hình tối ưu trong chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế nước ta hiện nay.

Đây chính là nhận xét của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong chuyến thăm và làm việc tại Dự án hầm đường bộ Đèo Cả trong sáng  ngày 02/7.

Khi chứng kiến công trường và nghe báo cáo của Chủ đầu tư, Phó thủ tướng đánh giá rất cao những kết quả đã đạt được của dự án về chất lượng, tiến độ và an toàn dự án.

 

Phó thủ tướng nhìn nhận, chất lượng công trường rất bảo đảm và có sự giám sát rất chặt chẽ, các nhà thầu tham gia công trình này đã tuân thủ quy trình quản lý chất lượng và bây giờ các nhà thầu trong nước có thể làm thay cho các nhà thầu nước ngoài.

“Dự án đặt chất lượng lên hàng đầu là điều hết sức đáng mừng. Đặc biệt gần đây, nhiều về công trình xây dựng, hạ tầng đã để xảy ra một số sự cố do vấn đề thiết kế, kỷ luật trong lao động, an toàn trong lao động, nhưng công trình Đèo Cả đã cố gắng để đảm bảo an toàn, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc, đây là điểm đáng khen ngợi”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhìn nhận rằng, đến nay, chúng ta có thể nói là dự án đã đạt được tiến độ và chất lượng trong tầm tay, tuy nhiên vẫn yêu cầu các nhà thầu, các đơn vị quản lý phải cố gắng hơn nữa, không được chủ quan, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm công trình Hầm Đèo Cả
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm công trình Hầm Đèo Cả

Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút, nếu vội vội vàng vàng sẽ dễ dẫn đến không bảo đảm chất lượng, phải xem việc tuân thủ quy trình kỹ thuật là pháp lệnh.

Nhìn nhận về mô hình đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư – Chủ đầu tư dự án đang triển khai, Phó thủ tướng cho rằng, có khẳng khẳng định là dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã phát triển được mô hình đầu tư mới.

Theo Phó thủ tướng, Chính phủ đã có kế hoạch với các bộ, ngành tham mưu nhiều vấn đề, trong đó có tái cơ cấu đầu tư công. Để tái cơ cấu, chúng ta cần thực hiện các mô hình hợp tác công tư PPP, vì vậy chúng ta phải kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, phát triển nền kinh tế nhiều hơn.

“Nếu tất các dự án giao thông hạ tầng đều nhìn vào ngân sách thì chúng ta không bao giờ làm được, trong khi chúng ta còn rất nhiều lĩnh vực cần vốn ngân sách, như y tế, giáo dục, vì vậy chúng ta phải kêu gọi đầu tư tư nhân”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhìn nhận, kêu gọi đầu tư từ tư nhân cũng rất khó, phải bảo đảm lợi ích, công bằng giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, chứ không phải chỉ có hợp đồng giữa nhà nước và nhà tư, vì người dân liên quan đến vấn đề phí, vì vậy chúng ta phải tính phí thế nào để phù hợp với khả năng chi trả của người dân, phù hợp với giá trị sử dụng mà người dân phải bỏ tiền ra mua.

Với dự án hầm Đèo Cả, ngay từ đầu tất cả các bộ, ngành, nhà đầu tư đã nỗ lực tìm ra mô hình và trong quá trình làm cũng thường xuyên thay đổi mô hình để phù hợp hơn, để có kết quả tốt hơn.

Với kết quả đã đạt được, mô hình nhà đầu tư của dự án Đèo Cả đã được Chính phủ tin tưởng, lựa chọn, giao thực hiện tiếp hai dự án nữa là hầm Hải Vân và hầm Cù Mông.

“Điều này đã khẳng định rằng, nếu Công ty Đèo Cả làm tốt công trình này thì Công ty Đèo Cả sẽ trở thành một thương hiệu rất tốt”, Phó Thủ tướng nói.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã báo cáo rõ tiến độ dự án với Phó thủ tướng. Theo ông Hoàng, đến thời điểm hiện này, các nhà thầu đã tích cực thi công 3 ca/ ngày đêm, với tiến độ khoan mỗi tháng xấp xỉ 150m.

Hiện tại, 4 ống hầm mỗi đầu đã khoan gần 1 km/ ống. Dự kiến đến tháng 9/2016 sẽ thông hầm kỹ thuật toàn dự án và đến tháng 7/2017 sẽ khánh thành và đưa dự án vào khai thác.

Tổng giám đốc Hồ Minh Hoàng cũng cho biết, tháng 9 tới đây, Dự án hầm đường bộ sẽ khánh thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 gồm các hạng mục như hầm Cổ Mã (500m) và tuyến đường quốc lộ 37 km.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tiến hành khởi công dự án hầm qua đèo Cù Mông và tiếp tục triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao hai dự án hầm đường bộ Hải Vân, Cù Mông vào chung dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với tổng vốn đầu tư 3 dự án này lên đến gần 21.000 tỷ đồng. Theo khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng, các dự án này công ty đã tính toán và thu xếp ổn thỏa nguồn vốn đầu tư.

Liên quan đến các dự án này, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã kiến nghị Chính phủ xem xét một số đề xuất liên quan đến việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã được cấp đưa sang giai đoạn 2016-2019 cho phù hợp với tiến độ thực hiện hầm Cù Mông và dự án mở rộng hầm Hải Vân.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cũng đề xuất Chính phủ cho phép VietinBank tiếp tục là đơn vị thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án hầm Hải Vân. Đồng thời kiến nghị Chính phủ cho phép không phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo điểm a, khoản 2, điều 36 của Luật Đầu tư có hiệu lực từ 01/7/2015.

Dự án hầm đèo Cả lựa chọn thiết kế kiến trúc
 Sáng nay (3/4), tại Hà Nội, CTCP Đầu tư Đèo Cả cùng Viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị đã công bố phát động cuộc thi “Thi tuyển phương án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư