Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng: "Mua vaccine phòng Covid-19 sớm không hề dễ"
An Nguyên - 06/11/2020 17:46
 
"Tôi xin báo cáo với Quốc hội, với nhân dân là việc mua vaccine sớm không hề dễ", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh khi trả lời chất vấn trước Quốc hội, ngày 6/11.
.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn.

Chất vấn của đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) dành cho Phó Thủ tướng là: Việt Nam đã rất thành công trong công tác phòng, chống dịch và đang trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine phòng bệnh, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao và khó lường. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết những giải pháp căn cơ để phòng, chống dịch COVID-19 lây nhiễm vào Việt Nam trong thời gian tới và cho biết tiến độ nghiên nghiên cứu vaccine Covid-19 như thế nào?

Hồi âm đại biểu, ông Đam nói, về cơ bản có thể ví bên ngoài "sóng to gió lớn", bên trong mình "bao chặt". Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã thực hiện kiểm soát rất chặt chẽ, nhất là những người nhập cảnh không chỉ trái phép, mà đặc biệt là đối tượng nhập cảnh hợp pháp vào để phát triển kinh tế - xã hội và đón người Việt Nam về. Chúng ta đã đón khoảng 200.000 người, vừa chuyên gia lao động nước ngoài cần thiết cho phát triển kinh tế trong nước và người Việt Nam chủ yếu là học sinh, sinh viên ở các nước có dịch rất cao, chúng ta phải kiểm soát rất chặt - Phó Thủ tướng cho biết.

Căn cơ, theo Phó Thủ tướng là bên trong nước, phải chung sống an toàn. "Thủ tướng đã chỉ đạo, đang làm việc rất sát, tất cả các cơ sở, đầu tiên là cơ sở y tế, kể cả bệnh viện công lập và các phòng khám tư nhân, các nhà dưỡng lão, sau đó đến tất cả các trường học, cơ sở giáo dục, tất cả các cơ sở lưu trú, tất cả những nhà máy công xưởng phải thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn đảm bảo an toàn dịch", ông cho biết thêm.

Vẫn theo Phó Thủ tướng thì đã có bản đồ số chung sống an toàn với Covid để tất cả hàng triệu cơ sở phải tự chấm điểm theo đúng hướng dẫn của y tế và mức xanh thì được tiếp tục hoạt động.

Liên quan câu hỏi dịch sẽ còn kéo đến lúc nào, ông Đam cho rằng Việt Nam phải chuẩn bị tinh thần ít nhất đến hết năm 2021, tức là ít nhất hơn một năm nữa. Trong khi đó, ai cũng biết quan trọng nhất là vaccine. Một vaccine bình thường thời gian ít nhất từ 5 đến 10 năm mới có được,  để xem các vaccine có tác dụng phòng bệnh không? Phòng giữ chất phòng bệnh trong người được bao nhiêu lâu và quan trọng nữa là có tác dụng phụ không?

Phó thủ tướng thông tin, hiện nay trên thế giới đang cấp tập nghiên cứu sản xuất vaccine. Theo số liệu, hiện nay có trên 150 ứng viên vaccine, trong đó chia ra làm thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng.

Phó Thủ tướng "nói nôm na cho nhân dân hiểu" đầu tiên là sử dụng thử trong phòng thí nghiệm, thử với động vật nhỏ như chuột bạch; thử đến động vật mà tương đương như người là loài linh trưởng, quen gọi là khỉ, sau đó thử trên người thì lại chia làm 3 vòng. Vòng một là vài người, khoảng vài chục người. Vòng 2 là vài chục, vài trăm người. Vòng 3 là hàng nghìn, thậm chí là nhiều nghìn người.

"Hiện nay trên thế giới có trên 150 ứng viên vaccine, trong đó Việt Nam có 4 vaccine và hiện nay có 32 vaccine bắt đầu thử nghiệm trên người, trong đó có 10 vaccine thử nghiệm vòng 3 thì Trung Quốc có 4 vaccine, Mỹ có 4 vaccine, Nga có 1 và châu Âu là Anh có 1. Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vắc xin thì hiện nay có 2 đơn vị đã tương đối đi trước. Dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu thử nghiệm vòng 1 trên người. Có nghĩa là nếu vaccine trong nước thì nhanh nhất, thuận lợi cũng phải cuối năm 2021, đầu năm 2022 mới sản xuất được. Mua vaccine ở quốc tế cũng không kém phần khó khăn" - Phó Thủ tướng nói tiếp.

Nhấn mạnh, Vaccine là vấn đề nóng toàn thế giới, ông cho biết Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh vaccine toàn cầu đã thành lập ra một chương trình gồm 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia với tham vọng là có thể cung cấp vaccine ở giá rẻ có trợ giá, tức là khoảng 2 USD/liều thì khoảng 4 USD là 2 liều cho một người thì cũng chỉ hy vọng từ vài phần trăm đến tối đa được 20% số người trên thế giới. "Nhưng hiện nay, chưa có công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán vaccine cho liên minh này. Việt Nam chúng ta đương nhiên cũng tham gia liên minh này. Còn mua trực tiếp từ các nước và các doanh nghiệp thì chúng ta cũng đang làm việc với tất cả các đối tác, kể cả với Trung Quốc và với Nga, Bộ Y tế đã tiếp xúc đã làm việc. Nhưng tôi cũng xin báo cáo với Quốc hội với nhân dân là việc mua vaccine sớm không hề dễ. Bởi vì tất cả các công ty hiện nay đều là nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất và đều chưa có gì là chắc chắn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, theo ông, tất cả Chính phủ các nước nếu muốn mua của các công ty thì gần như phải đặt cọc hoặc trả tiền trước và rủi ro hết sức cao. Vì vậy, giải pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn phải tiếp tục các biện pháp phòng dịch, chung sống an toàn với dịch.

Vị lãnh đạo Chính phủ "rất tha thiết đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các Đoàn đại biểu Quốc hội và tất cả các ngành, không thể chủ quan được. Bởi thế giới là nửa triệu ca nhiễm mới một ngày, chúng ta vẫn được yên bình như thế này thì phải chung sống và đầu tiên là trường học, bệnh viện, cơ sở y tế, đến tất cả cơ sở lưu trú, phương tiện giao thông, chợ búa, siêu thị, nhà máy, công sở, tất cả chúng ta đều phải tự chống dịch".

Đại biểu Quốc hội "truy" trách nhiệm cam kết ưu đãi dự án Lọc dầu Nghi Sơn gây thiệt hại lớn
Cho rằng thiệt hại từ cam kết ưu đãi với Lọc hóa dầu Nghi Sơn lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đại biểu Trần Quang Chiểu truy trách nhiệm các sai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư