Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thủ tướng thị sát tiến độ Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên
Gia Huy - 16/07/2015 15:21
 
Ngày 16-7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và Sở Xây dựng TP.HCM đã thị sát Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. Tại buổi thị sát, Phó Thủ tướng yêu cầu nhà thầu và Ban Quản lý Đường sắt cần đẩy nhanh tiến độ tại một số hạng mục giúp người dân lưu thông xe thuận lợi.

Khi khảo sát hạn mục nhà ga Nhà hát thành phố, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt cũng như nhà thầu cần lên phương án thiết kế về địa chất tại khu vực này, đồng thời không được chủ quan, phải khảo sát thật kĩ để chuẩn bị mọi phương án một cách tốt nhất nếu xảy ra sự cố, bởi tại hạn mục này có hệ thống mạch nước ngầm.

“Cần xử lý thật tốt khi thi công lên hệ thống mạch nước ngầm tại đây, tránh để tình trạng thi công rồi để xảy ra tình trạng sụt, lún và đi gia cố lại”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Báo cáo về hạn mục nhà ga Nhà hát thành phố, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Hạng mục này có chiều dài 190m, do nhà thầu liên doanh Shimizu - Maeda triển khai thi công, tới nay đã thi công được 10% tiến độ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng... Thị sát dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng... thị sát Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên

 

“Dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 5 gói thầu chính, hiện nay Ban Quản lý đã triển khai được 3 gói thầu và 2 gói còn lại đang tổ chức đấu thầu. Cụ thể, gói 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son bao gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn ngầm dài 1.315m đã thi công vào tháng 8-2014, dự kiến hoàn thành trong 56 tháng và đến nay đã đạt hơn 1 triệu giờ lao động an toàn”, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị báo cáo với Phó Thủ tướng.

Thị sát tại gói thầu số 2, đây là gói thầu trên cao dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa phận tỉnh Bình Dương. Ông Bùi Xuân Cường cho biết, gói thầu này đã đạt được 36% tiến độ.

Đối với gói thầu số 3 là gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi thực hiện, ông Cường cho biết, hiện gói thầu đang trong giai đoạn thiết kế và dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong tháng 1-2016.

“Nhà thầu không gặp những khó khăn lớn vì được cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm, hỗ trợ hết mức. Về vấn đề địa chất tại các khu vực được cho là đất yếu, cho đến nay vẫn đảm bảo an toàn, không gặp những vấn đề phức tạp. Nếu đào sâu xuống, chúng tôi sẽ lắp đặt các quan trắc, nếu phát hiện sự cố, phía chủ đầu tư và nhà thầu sẽ xử lý ngay và đảm bảo an toàn Dự án một cách tốt nhất”, ông Kawai báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn kiểm tra.

“Đối với gói thầu số 3, vào tháng 3-2015 nhà thầu Hitachi đã chuyển đầu máy toa xe về TP.HCM và trưng bày để lấy ý kiến đóng góp của người dân Thành phố cũng như các nhà khoa học và cơ quan chức năng. Hiện tại, sau khi đã lấy ý kiến từ nhiều phía và đặc biệt từ người dân, Ban Quản lý Dự án đã yêu cầu phía nhà thầu chỉnh sửa lại đầu toa tầu và hệ thống bên trong theo yêu cầu và đã trình lên UBND Thành phố xem xét”, ông Cường báo cáo thêm.

Riêng về gói thầu số 4, đây là gói thầu về hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng công ty Vận hành bảo dưỡng, Đại diện Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị cho biết sẽ triển khai trong năm 2016.

Trước câu hỏi của Phó Thủ tướng về vấn đề địa chất tại các gói thầu và tiến độ thi công hiện nay cùng những khó khăn mà chủ đầu tư gặp phải, ông Kawai Giám đốc nhà thầu Công ty liên doanh Shimizu - Maeda báo cáo, Công ty đã đặt an toàn lao động lên hàng đầu. Bên cạnh đó, về tiến độ Dự án, Công ty và ban Quản lý Dự án Đường sắt vẫn đảm bảo tiến độ và thiết kế theo đúng kế hoạch đã định.

Những dự án căn hộ bám theo các tuyến Metro tại Hà Nội
Là dự án có tốc độ rùa bò, nhưng Metro Hà Nội vẫn là “bùa hộ mệnh” đối với nhiều dự án chung cư. Trong tương lai, nhiều dự án chung cư tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư