Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Hợp lực tạo cơ chế, chính sách vượt trội để TP.HCM thành trung tâm tài chính
Hồng Phúc - Trọng Tín - 18/10/2019 16:30
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, TP.HCM hiện nay đã là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất Việt Nam và hoàn toàn có tiềm năng trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn-Ảnh Lê Toàn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh Lê Toàn

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM là sự kiện quan trọng với TP.HCM và cả nước, bởi việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM không chỉ là mong muốn của Thành phố mà còn là nhiệm vụ của cả nước.

Nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, luôn nằm trong những nước tăng trưởng nhiều nhất trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong các thập niên vừa qua lần lượt đạt 6 - 8%. Trong 10 năm tiếp theo, nước ta phấn đấu đạt mức tăng trưởng trên 7%.

"Có nhiều ý kiến cho rằng, khi quy mô kinh tế tăng lên thì tốc độ tăng trưởng khó đạt như trước. Nhưng tôi tin, nếu Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và huy động nguồn lực hỗ trợ thì đất nước sẽ ngày càng phát triển nhanh hơn. Đó là chưa xét đến những ý tưởng mới như trung tâm tài chính tầm vóc khu vực và quốc tế ở TP.HCM", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, TP.HCM hiện nay đã là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là trung tâm đi đầu về công nghệ và cải cách hành chính, giáo dục... Sự nghiệp đổi mới đất nước khởi đầu từ những sáng kiến và cải cách ở TP.HCM.

Do đó, muốn phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Phó thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành hợp lực, đưa ra cơ chế, chính sách vượt trội để hỗ trợ TP.HCM sớm hoàn thành đề án này.

Phó Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo các Bộ, ngành và một số nhà đầu tư trong và ngoài nước
Phó Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo các Bộ, ngành và một số nhà đầu tư trong và ngoài nước-Ảnh Lê Toàn

“Thời điểm TP.HCM trình Chính phủ đề án xây dựng vào năm sau trùng với dịp phê duyệt nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố. Do đó, cơ hội và thuận lợi là điều có thể nhìn nhận rõ ràng”, Phó thủ tướng nói và nhấn mạnh, TP.HCM là đầu tàu, nhưng các tỉnh, thành khác trên cả nước, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Bộ phải chung tay hỗ trợ để cùng phát triển.

“Người dân TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung luôn giữ tư duy cởi mở, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Thành phố tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế, nên chúng ta không chỉ mong muốn thành công trong kinh doanh mà còn nhận được trải nghiệm cuộc sống thú vị và sáng tạo, mang lại những giá trị tốt đẹp”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trung tâm tài chính TP.HCM phải có tác động tầm quốc gia, quốc tế
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá rất cao vai trò của TP.HCM trong tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM. Điều này thể hiện khát vọng tầm nhìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư