Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên sẵn sàng bước vào năm 2022
Hà Minh - 25/12/2021 16:51
 
Năm 2021, dù đối mặt với hàng loạt khó khăn, nhưng với chính sách điều hành kinh tế - xã hội chủ động, linh hoạt, quyết liệt, tỉnh Phú Yên đạt chỉ tiêu tăng trưởng ở ngưỡng an toàn.

“Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành mục tiêu”

“Để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, năm 2022 và những năm tiếp theo, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh Phú Yên cần tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ, chất lượng, có hiệu quả các quy định, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết về xây dựng Đảng để phấn đấu hoàn thành thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là quan điểm, giải pháp và các nhiệm vụ chủ yếu về phòng, chống dịch Covid-19 của của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; nắm chắc và dự báo tốt tình hình dịch bệnh để có biện pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện theo phương châm: thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

(Trích ý kiến của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, ngày 7/12/2021)

Phú Yên sẽ tập trung phát huy thế mạnh của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Một góc TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên)
Phú Yên sẽ tập trung phát huy thế mạnh của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Một góc TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên)

Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ khó khăn là cơ hội cho Phú Yên đưa ra kịch bản tăng trưởng phù hợp trong giai đoạn “bình thường mới”, thích ứng và kiểm soát tốt Covid-19.

Liên tục vượt “bão”

Chia sẻ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2021, cùng với cả nước, Phú Yên gặp nhiều khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19.

“Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, lan nhanh trên diện rộng và kéo dài đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội. Những tháng cuối năm, khi Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Phú Yên tập trung mọi nguồn lực bắt tay khôi phục, tái thiết kinh tế, song lại trải qua trận thiên tai mưa lũ, với mức độ ngập lụt xấp xỉ lịch sử năm 1993 và 2013. Nhiều nhà dân bị ngập nặng, hạ tầng bị tàn phá, hoa màu bị thiệt hại... Mặc dù cả hệ thống chính trị đã kịp thời khẩn trương, quyết liệt vào cuộc để hạn chế tối đa nhất ảnh hưởng và khắc phục sau lũ lụt, nhưng vẫn có thương vong xảy ra, nhiều gia đình đến thời điểm này vẫn chưa thể trở về cuộc sống bình thường”, ông Lê Tấn Hổ nói.

Tỉnh Phú Yên tiếp tục xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức, được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Phú Yên đã chủ động, tích cực, chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

“Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, đời sống, sức khỏe của nhân dân được đảm bảo. Phú Yên thực hiện đạt 9/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Thu ngân sách đạt khá (7.400 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 ước đạt 0,33%. Dù đây là mức tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay của tỉnh và thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (dự kiến tăng GDP khoảng 3%), nhưng trong điều kiện vô cùng khó khăn, Phú Yên vẫn giữ được mức tăng trưởng dương là điều rất đáng khích lệ”, ông Lê Tấn Hổ nhìn nhận.

Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh bằng các hình thức phù hợp trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Phú Yên đã làm việc với hàng chục nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương trong các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, phát triển đô thị, năng lượng tái tạo, bất động sản, cảng biển. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai xúc tiến đầu tư theo hình thức trực tuyến song phương với một số nhà đầu tư Thụy Điển, Ấn Độ, Singapore về phát triển các dự án điện gió, trung tâm dữ liệu, công viên dược...

Trong năm 2021, Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư hơn 7.010 tỷ đồng và điều chỉnh

chủ trương đầu tư 10 dự án; phối hợp tổ chức động thổ, khởi công một số dự án ngoài ngân sách.

Tỉnh tiếp tục tập trung hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, hoàn chỉnh thủ tục thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với các dự án ngoài ngân sách đăng ký đầu tư trên địa bàn; trong đó có các dự án bất động sản tại TP. Tuy Hòa đang tập trung triển khai xây dựng để sớm đưa vào khai thác. Đồng thời, tiếp tục rà soát xử lý theo quy định đối với các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai, nhưng không có lý do chính đáng để giao lại cho các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án.

Đến nay, theo ông Lê Tấn Hổ, tình hình Covid-19 tại Phú Yên cơ bản được kiểm soát, toàn tỉnh chuyển sang chiến lược phòng, chống dịch “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với cấp độ 1 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, hoạt động kinh tế - xã hội, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh dần trở lại trạng thái bình thường mới. Trong quá trình diễn ra dịch bệnh Covid-19 và ngay khi kết thúc dịch bệnh, để đảm bảo an sinh, Phú Yên đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19; đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Dù đã nỗ lực vượt bậc, tuy nhiên, năm 2021, nhiều chỉ tiêu của Phú Yên vẫn chưa đạt như mong muốn. UBND tỉnh Phú Yên rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng thuận, đồng hành của người dân, doanh nghiệp trong tỉnh để có thể hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh, năm 2022 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Vì vậy, tỉnh Phú Yên tiếp tục xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, Phú Yên xác định tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong năm 2021 và thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện đạt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, nhất là 8 chỉ tiêu thực hiện không đạt kế hoạch năm 2021.

Cùng với đó, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh; các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cho cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để đạt được các mục tiêu, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh đã chủ động nghiên cứu để đề ra những giải pháp thích ứng với bối cảnh dịch bệnh cũng như để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Cùng với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tỉnh đang phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM cũng như tham vấn ý kiến một số chuyên gia trong và ngoài tỉnh để xây dựng kế hoạch chiến lược phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên bền vững. Chiến lược này sẽ là sự kết hợp của những giải pháp tổng thể của Trung ương như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, chuyển đổi số… và những giải pháp đặc thù, phát huy thế mạnh của tỉnh Phú Yên”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ.

Phú Yên tìm nhà đầu tư cho 23 dự án, tổng vốn 28.000 tỷ đồng
Theo quyết định phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, Phú Yên kêu gọi các nhà doanh nghiệp đầu tư vào 23 dự án với tổng mức đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư