Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Phú Yên xử phạt doanh nghiệp vi phạm trong khai thác cát phục vụ cao tốc
Nguyễn Toàn - 03/11/2023 07:58
 
Một công ty xây dựng bị xử phạt hành chính với số tiền 307 triệu đồng vì bốn hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản tại mỏ cát sông Đà Rằng phục vụ Dự án Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một công ty xây dựng (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) với số tiền 307 triệu đồng.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, Công ty xây dựng này được cấp Bản xác nhận số 05/XN-UBND, ngày 15/6/2023 về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án Thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tại mỏ cát sông Đà Rằng, xã Hòa An và xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa.

Tuy nhiên, vào lúc 15h30, ngày 10/9/2023, Tổ kiểm tra liên ngành (được thành lập theo Quyết định số 1080, ngày 17/8/2023 của UBND tỉnh Phú Yên về kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản tại các mỏ khoáng sản vật liệu thông thường mở mới phục vụ dự án cao tốc) phối hợp với Công an huyện Phú Hòa và UBND xã Hòa An kiểm tra đột xuất mỏ cát trên đã phát hiện 4 hành vi vi phạm của đơn vị này.

Các hành vi này gồm doanh nghiệp đang khai thác ngoài vị trí được cho phép khai thác khi cách điểm gần nhất của mỏ được phép khai thác 190 m về phía Đông Bắc; khai thác cát dưới lòng sông vượt quá số lượng thiết bị khai thác trong văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép (mục lục thiết bị khai thác kèm theo Bản xác nhận chỉ có 2 máy hút cát hiệu Huyndai, nhưng thời điểm kiểm tra có 4 bè hút đang hút cát và 1 xà lan đẩy cát).

Ngoài ra, doanh nghiệp khai thác khoáng sản không có Giám đốc điều hành mỏ; có hồ sơ chứng minh đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc.

Ngoài bị xử phạt tiền với 4 hành vi vi phạm trên, UBND tỉnh Phú Yên buộc doanh nghiệp phải cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn; khai thác đúng số lượng, chủng loại thiết bị khai thác đã được cho phép.

Quảng Nam: Khai thác khoáng sản vượt công suất, Công ty Hiệp Hưng bị xử phạt
Tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hiệp Hưng 250 triệu đồng vì khai thác vượt khối lượng khoáng sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư