Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Phúc thẩm “chuyến bay giải cứu”: Hoàng Văn Hưng cúi đầu nhận tội
Huệ Nguyễn - 25/12/2023 11:26
 
Đứng trước Hội đồng xét xử, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng đã cúi đầu nhận tội, đồng thời cho biết đã nhận thức được hành vi, tác động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Sáng 25/12, phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của 21 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu" được tiến hành bình thường sau khi Hội đồng xét xử thẩm vấn xong đối với các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cựu điều tra viên nhận tội sau quá trình dài kêu oan, kháng cáo.

Theo Hội đồng xét xử, trong phiên phúc thẩm, bị cáo Phạm Bá Sơn, nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa không kháng cáo, nhưng tòa vẫn yêu cầu triệu tập để làm rõ một số nội dung liên quan. Tuy nhiên, bị cáo có đơn xin vắng mặt.

Sau khi Viện Kiểm sát cùng cấp nêu quan điểm, cho rằng việc bị cáo này vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai như trước đó, nên sau khi xem xét, Hội đồng xét xử đã quyết định tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Sơn là cấp dưới của Trần Minh Tuấn, bị tuyên án 18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Đưa hối lộ”.

Là người đầu tiên bước vào phần thẩm vấn, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã cúi đầu nhận tội trước Hội đồng xét xử.

Theo đó, bị cáo này cho biết, sau khi tòa sơ thẩm tuyên án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng mình không phạm tội.

Tuy nhiên, đến ngày 28/11, bị cáo đã có đơn xin thay đổi nội dung kháng cáo, trong đó trình bày rõ nội dung, lý do và bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình.

Trình bày trước Hội đồng xét xử, Hoàng Văn Hưng giữ nguyên nội dung đơn ngày 28/11, không thay đổi nội dung gì thêm. Qua đó, Hưng xin các cơ quan tố tụng xem xét thấu đáo, toàn diện các nội dung, tình tiết của vụ án sau khi bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm, đồng thời tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả hơn 18 tỷ đồng vào Cục Thi hành án dân sự để sung công quỹ Nhà nước.

Thêm vào đó, bị cáo cũng xin được vắng mặt trong toàn bộ quá trình xét xử, tuyên án phúc thẩm; hoặc được cách ly tại chăm sóc đặc biệt để được chăm sóc, không ảnh hưởng tới quá trình xét xử, với lý do đang bị tiền đình nặng, phải điều trị tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.

Cựu điều tra viên cũng khẳng định, đã ủy quyền toàn bộ cho luật sư bào chữa; đồng thời tôn trọng mọi phán quyết của tòa.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hưng bị tuyên án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với cáo buộc chiếm đoạt 800.000 USD lừa “chạy án” cho Giám đốc, Phó giám đốc Công ty BlueSky Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, Hoàng Văn Hưng luôn khai không phạm tội như cáo buộc.

Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, dữ liệu trích xuất và lời khai của các bị cáo, cá nhân liên quan, Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử đều cho rằng, Hoàng Văn Hưng không thành khẩn, quanh co, gian dối.

Do đó, Hội đồng xét xử đánh giá, Hưng phạm tội rất nghiêm trọng khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội, phạm tội hai lần trở lên; lợi dụng vị trí công tác để lừa cho bị hại tin tưởng giao tiền.

Vụ “chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn Hưng gửi đơn kháng cáo
Sau 3 tuần tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, 18 bị cáo đã gửi đơn kháng cáo tới Tòa án, đề nghị xét xử vụ án theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư