Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phùng Anh Tuấn: F88 được định giá 1.000 tỷ đồng ngay khi Granite Oak đầu tư
Hồng Phúc - 27/11/2018 13:53
 
Sau 2 năm sử dụng hết số vốn mà Mekong Capital đầu tư vào, F88 đang có 45 cửa hàng tại 7 tỉnh, thành phố, cùng tổng giá trị giải ngân năm 2017 gần 600 tỷ đồng. Quỹ Granite Oak cũng vừa công bố đầu tư vào F88 cho mục tiêu, cứ 7 ngày mở 1 cửa hàng tại TP.HCM trong năm 2019.

“Chúng tôi sẽ trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi về tài chính, đó là lí do vì sao F88 nhận thêm vốn từ Granite Oak cũng như hợp tác cùng ví điện tử Momo, và Payoo”, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc F88 chia sẻ.

Phùng Anh Tuấn (thứ hai từ trái sang) cho biết, F88 cho vay thế chấp với lãi suất 1,1%/tháng, trung bình khoản vay khoảng 10 triệu đồng trong thời hạn bình quân 20 ngày.
Phùng Anh Tuấn (thứ hai từ trái sang) cho biết, F88 cho vay thế chấp với lãi suất 1,1%/tháng, trung bình khoản vay khoảng 10 triệu đồng trong thời hạn bình quân 20 ngày.

Số tiền đầu tư từ Granite Oak không được tiết lộ, tuy nhiên ông Tuấn khẳng định qua vòng gọi vốn này, F88 được định giá 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, khoản đầu tư mới sẽ được sử dụng cho việc mở 50 cửa hàng F88 trong 2019 tại TP.HCM- nơi hiện có 3 cửa hàng.

“Để có mặt bằng mục tiêu trong TP.HCM không phải việc khó khăn với F88. Chỉ 2-3 cửa hàng phải đóng trong tổng số 45 cửa hàng hiện có”, ông Ngô Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc F88 nói.

Còn Chủ tịch F88 cũng thừa nhận, cầm đồ chỉ là mô hình trong giai đoạn đầu của F88, và sau đó, F88 sẽ việc trở thành cửa hàng tiện lợi về tài chính để người bình dân cũng có thể đến vay, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn,…

Sau khi nhận đầu tư từ Granite Oak, F88 dự kiến sẽ huy động vốn bằng các khoản vay thay vì tiếp tục tìm kiếm hợp tác với Quỹ đầu tư.
Sau khi nhận đầu tư từ Granite Oak, F88 dự kiến sẽ huy động vốn bằng các khoản vay thay vì tiếp tục tìm kiếm hợp tác với Quỹ đầu tư.

Trước Tết nguyên đán, chuỗi này sẽ bắt đầu ra mắt gói cho vay tới 500 tỉ đồng cho người tiêu dùng, với các sản phẩm gói vay như vay bằng đăng ký ô tô, vay bằng đăng ký xe máy và vay bằng đồ gia dụng ngoài những sản phẩm cho vay truyền thống trước đó.

Thông qua hợp tác cùng Momo, và Payoo, người dùng có thể dùng 2 ví điện tử này để thanh toán khoản vay từ F88.

Theo thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia và Stockplus, ước tính dư nợ tín dụng tiêu dùng cả nước năm 2017 đạt khoảng 26,5 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng chung (khoảng 19%).

Thị trường này được dự đoán tiếp tục tăng trưởng ở mức 20-30%/năm, thu hút sự tham gia từ các ngân hàng trong nước, ngân hàng nước ngoài và gần 20 công ty tài chính.

Các khoản vay lớn thuộc lợi thế của ngân hàng thì khoản vay có giá trị thấp hơn đang có 3 công công ty tài chính chiếm 80% thị phần là FE Credit, Home Credit Việt Nam và HD Saison.

“F88 không cạnh tranh với các công ty tài chính, vì chỉ cung cấp gói vay trung bình khoảng 10 triệu đồng, trong thời hạn bình quân 20 ngày. Các công ty tài chính hay các ngân hàng trong, ngoài nước không cung cấp, vì không thể bù được chi phí vận hành để ra một gói vay. Nhu cầu thị trường rất lớn nên chúng tôi có thể mở rộng quy mô đến tận xã, huyện”, Phùng Anh Tuấn nói và cho biết, khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, khách hàng xếp hàng để vào vay tiền.

“Họ bước vào vay rất rạng ngời và thoải mái. Điều này không diễn ra ở F88 khu vực miền Bắc. Đó là văn hoá tiêu dùng và cũng là lý do để chúng tôi tự tin sẽ tăng trưởng đúng kế hoạch tại TP.HCM”, Tuấn chia sẻ.

Theo số liệu của Home Credit, có khoảng 20% khách hàng khu vực miền Nam mua hàng dựa vào tín dụng, tại miền Bắc con số này là 10% và đang có xu hướng tăng lên.

Dự kiến tổng giá trị giải ngân năm nay của F88 đạt trên 1.000 tỷ đồng. Tỷ lệ khách hàng không tất toán khoản vay và F88 phải đi thanh lý tài sản khoảng 3%.

Hiện F88 cũng mở tổ hợp cửa hàng cầm đồ chung với thanh lý/bán đồ cũ tại 6 điểm, thay cho mô hình Mega store từng đặt kế hoạch.

Phùng Anh Tuấn cho biết, chuỗi này đã đạt điểm hoà vốn vào thời điểm giữa năm 2018.

Tại TP.HCM, chuỗi này được đặt mục tiêu dư nợ trung bình 1 tỷ/cửa hàng/tháng

F88 có tiếp tục gọi vốn đầu tư từ các Quỹ hay không? 

“Nếu gọi thêm Quỹ, tỷ lệ sở hữu sẽ bị pha loãng. Có thể chúng tôi sẽ chọn hình thức vay cho việc huy động vốn”, Phùng Anh Tuấn nói và dự định năm 2021, chuỗi cầm đồ này sẽ niêm yết khi có 300 cửa hàng trên toàn quốc.

F88 có đè bẹp được các cửa hàng cầm đồ truyền thống mọc chi chít ở khắp nơi?
Thương vụ đầu tư của Mekong Capital vào doanh nghiệp cầm đồ là Công ty cổ phần F88 đặt ra câu chuyện về tính pháp lý và liệu F88 có lấn lướt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư