
-
Giao đầu mối xử lý đề xuất tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng
-
Đề xuất đầu tư Dự án Thiết chế Công đoàn tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc
-
Chuyển động mới tại dự án đầu tư tuyến metro từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
Như tin đã đưa, cuối tháng 8/2014, Đại sứ quán Nhật Bản có đề xuất với Bộ Giao thông vận tải về việc đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu Hữu nghị Việt - Nhật, nhằm đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.
Đề xuất đổi tên cầu được nhiều người đồng tình ủng hộ, song cũng không ít người thể hiện sự nuối tiếc nếu tên của làng hoa Nhật Tân nổi tiếng Hà Nội, cũng là địa danh nơi cây cầu đi qua - không được gắn với cây cầu.
Trước đề xuất của phía Nhật Bản, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Nhật Bản và xin ý kiến chỉ đạo.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện việc đặt tên cầu khi đưa vào khai thác sử dụng đối với công trình “Xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu”.
![]() | ||
Sẽ gọi tên cầu Nhật Tân song song với tên gọi cầu Hữu nghị Việt - Nhật |
Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, việc đặt tên cầu phải phù hợp với thông lệ đối với các công trình giao thông sử dụng vốn ODA đã hoàn thành trước đây.
Thông tin mới nhất từ phía Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay, đã có hướng thống nhất về tên gọi của cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam này.
Theo đó, sẽ không có sự thay đổi nào về tên cầu. Trên tấm biển viết tên cầu Nhật Tân sẽ có thêm dòng bên dưới là cầu Hữu nghị Việt - Nhật. Cách gọi này vừa có ý nghĩa lưu dấu tên địa danh mà công trình được xây dựng, vừa thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việc gọi tên cầu gắn với địa danh cũng là cách gọi phổ biến đối với các cây cầu bắc qua sông Hồng nói riêng, cũng như các cây cầu ở Việt Nam và trên thế giới nói chung. Tại Hà Nội, người dân đều biết và nhớ những tên cầu gắn với địa danh, như cầu Thanh Trì, cầu Long Biên...
Với cách gọi song song cả tên địa danh và tên mang ý nghĩa công trình, cầu Thăng Long cũng là một tiền lệ. Cây cầu Thăng Long còn được gắn tấm biển là cầu Hữu nghị Việt - Xô (cầu sử dụng vốn của Liên Xô cũ).
Do đó, việc gọi song song cầu Nhật Tân - Cầu hữu nghị Việt Nhật là một phương án đáp ứng được nhiều mặt về ý nghĩa của công trình.
Cầu Nhật Tân nằm trên tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội, được khởi công vào tháng 3/2009, với tổng số vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài của dự án cầu Nhật Tân là 8,95km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m. |
P.V
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới -
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng -
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Quảng Nam khẳng định 9 dự án điện mặt trời không có vi phạm về đất đai -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -
Cơ hội “độc nhất vô nhị” của Việt Nam trong thu hút vốn FDI
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)