Đặt mua báo in| Ngày 22 tháng 09 năm 2021, 00:07:10
PNJ: Kênh bán hàng online tăng 317% giúp lợi nhuận quý II/2021 tăng gấp 7,2 lần
T.L - 24/07/2021 13:38
 
Bất chấp dịch bệnh, doanh thu của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) tăng 63% giúp lợi nhuận 7,2 lần trong quý II/2021.
f
Đóng cửa nhiều cửa hàng do dịch bệnh, doanh thu PNJ vẫn tăng mạnh nhờ thúc đẩy kênh bán hàng online.

PNJ vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021. Trong kỳ, công ty đạt doanh thu thuần 4,455 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp bởi doanh thu kênh bán lẻ tăng 71%, doanh thu vàng miếng tăng 90% và doanh thu kênh sỉ, xuất khẩu và khách hàng doanh nghiệp tăng 18.8% so với cùng kỳ.

Giá vốn hàng hóa chỉ tăng gần 60% khiến lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 835 tỷ đồng, tăng 76.5%.

Doanh thu tài chính tăng mạnh lên gần 4,4 tỷ đồng (cùng kỳ âm 3,2 tỷ đồng) trong khi chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) giảm tới 44,5%.

Sau khi trừ chi phí và cộng thêm lợi nhuận từ lĩnh vực khác, công ty đạt lợi nhuận trước thuế 274,2 tỷ đồng, tăng 6,4 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt  224 tỷ đồng, tăng gần 7,2 lần so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 18,7%, cải thiện so với mức 17,3% của cùng kỳ.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất, lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh, PNJ cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, công ty đã tăng cường đẩy mạnh kênh online để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà ngày càng tăng trong mùa dịch, triển khai dịch vụ giao hàng nhanh 4 đem lại mức tăng trưởng doanh thu cao. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, doanh thu kênh bán hàng online tăng 317% so với cùng kỳ.

Trong tháng 5/2021, PNJ đã ra mắt thương hiệu quốc tế Pandorra theo mô hình shop in shop nhằm khai thác phân khúc khách hàng mới, giúp tối ưu hóa không gian cửa hàng, tối ưu hóa chi phí cho hệ thống bán lẻ.

Tính đến cuối quý II, PNJ có 337 cửa hàng trên toàn quốc, gồm 311 cửa hàng PNJ Gold, 19 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO, 3 cửa hàng PNJ Art và 1 cửa hàng Style. Ngoài ra, doanh nghiệp có 69 cửa hàng PNJ Watch theo mô hình shop in shop. 

Trong quý II/2021, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng của công ty là  545 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ nhưng đã giảm 16,5% so với quý 1/2021.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu của công ty đạt 11.748 tỷ đồng, tăng hơn 50%. Tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt gần 920 tỷ đồng, tăng 65,7%. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 736 tỷ đồng, tăng 67%.

Với mức lợi nhuận trên, sau nửa đầu năm, PNJ đã  hoàn thành 55% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần 21.006 tỷ đồng và lãi ròng 1.230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với kết quả năm trước.  

Tại thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản của PNJ đạt gần 9.183 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm, chủ yếu là hàng tồn kho (chiếm 81%). Do hàng tồn kho tăng mạnh lên 905 tỷ đồng, nên nửa đầu năm nay, dòng tiền thuần kinh doanh của công ty âm 257 tỷ đồng (cùng kỳ dương 376 tỷ đồng).   

Mảng bán lẻ của PNJ khó khăn trong ngắn hạn
Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ việc giãn cách xã hội tại TP.HCM có thể còn kéo dài, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của CTCP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư