Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ĐHĐCĐ PNJ: Sản xuất là trụ cột, phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu
Phan Hằng - 17/04/2021 15:25
 
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa diễn ra sáng nay (17/4), với việc thông qua tất cả các tờ trình.

Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2021 diễn ra sáng nay, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT ĐCông ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho biết, tham vọng của PNJ là tiếp tục nâng cấp công nghệ mới để trở thành nhà cung cấp bán sỉ hàng Ý trên thị trường Việt Nam.

Hiện nay, năng lực nhà máy của PNJ cũng mới chỉ đáp ứng được mảng bán lẻ của công ty.  Năm 2021, lên kế hoạch lợi nhuận 1.230 tỷ đồng, tăng 15%. 

Đánh giá về năm 2020, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho là năm rất thử thách, vừa Covid-19, vừa bão lũ thiên tai, đã có nhiều câu hỏi đặt ra: Liệu có phải ngành kim hoàn đã hết thời?

Nhiều công ty chứng khoán, quỹ đầu tư cũng đặt câu hỏi: PNJ sẽ vượt qua năm 2020 như thế nào?

Thực tế cho thấy, toàn ngành kim hoàn trong năm 2020 đã có nhiều công ty phải đóng cửa, lâm vào cảnh khó khăn giữa khủng hoảng kinh tế gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Nhiều công ty trong ngành ngừng kinh doanh hay chuyển sang trạng thái ngủ đông. Sản lượng trang sức bán sỉ thị trường bình quân giảm 30% sản lượng so với năm 2019.

Trên thị trường Mỹ, có 9 thương hiệu trang sức phá sản, 37 thương hiệu trang sức bị M&A

Trong bối cảnh đó, PNJ vẫn tăng tốc được trong sự co hẹp của thị trường trang sức, ghi nhận tăng trưởng dương 10,5%, trong khi toàn ngành giảm 30%, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về thị phần của công ty.

Kết quả, năm 2020, doanh thu thuần hơn 17.511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.069 tỷ đồng, vượt lần lượt 21% và 28% so với kế hoạch đề ra.

Theo ông Trí Thông, thay vì các năm trước PNJ mở rộng mạng lưới, nhưng khi đối mặt với Covid-19, PNJ đã vừa thực hiện mở cửa hàng mới vừa rà soát lại hiệu quả hoạt động của các cửa hàng hiện hữu, đặc biệt ở các cửa hàng trong Trung tâm thương mại.

Theo đó, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng Gold, đóng 36 cửa hàng (chủ yếu là PNJ Silver) để tái cơ cấu vị trí cửa hàng mới và chi phí thuê tốt hơn.

Qua đó góp phần giúp PNJ tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng và tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ lên mức 59,7% tổng doanh thu, cao nhất trong các năm gần nhất. 

.
Bối cảnh thị trường trang sức.

Theo ông Trí Thông, doanh thu bán sỉ cả ngành trang sức giảm hơn 30%, PNJ cũng bị ảnh hưởng nhưng mức giảm nhẹ hơn, ở mức 20% (trong đó thị phần vẫn được cải thiện).

Điểm tích cực là PNJ có năng lực sản xuất mới thông qua việc mở phân xưởng thứ 2 tại Long Hậu, tạo nhiều sản phẩm mới đòi hỏi kỹ thuật gia công, chế tác cao hơn, thay thế được phần các sản phẩm nhập khẩu - vốn đang gặp khó khăn, gián đoạn do Coivd-19.

Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch tham vọng với doanh thu thuần 21.006 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.230 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 15% so với thực hiện năm 2020.

Cổ tức dự kiến ở mức 20%.Cơ sở đưa ra kế hoạch này, theo PNJ là dựa trên nền tảng và tốc độ phát triển của chuỗi cung ứng tự chủ đang được đầu tư nâng cấp, hướng đến dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, tốc độ mở rộng mạng lưới bán lẻ và sự hiệu quả của qúa trình tối ưu hoá doanh thu trên từng điểm bán.

Công bố tại đại hội, lãnh đạo PNJ cho biết, ước kết quả kinh doanh quý I/2021, doanh thu tăng trưởng 43%, cao nhất trong lịch sử và lợi nhuận sau thuế tăng hơn 26% so với cùng kỳ quý 1/2020. PNJ dự kiến phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu và 3,6 triệu cổ phiếu ESOP.

Năm nay, PNJ có kế hoạch mở rộng nhà máy tại Công ty MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ nhằm tăng công suất sản xuất, phục cho mảng bán lẻ.

Đồng thời, PNJ sẽ cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất và mẫu mã sản phẩm, tài trợ việc phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ và tài trợ lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Theo đó, HĐQT PNJ có tờ trình về việc phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tương đương 6,6% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành) để tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng nhằm huy động vốn thực hiện các kế hoạch trên. PNJ chưa đưa ra mức giá chào bán cụ thể.

.
Kế hoạch đầu tư năm 2021 của PNJ.

Thảo luận tại đại hội, ông Trí Thông cho biết, tại thời điểm này so với 2020 thì thị trường đang ấm hơn, nhưng những câu chuyện cho 2021 thì không hoàn toàn sáng rõ.

Con đường vẫn ẩm ướt, trơn trượt dù xa xa có ánh mặt trời. Theo đó, năm 2021 với PNJ phải tranh thủ thời cơ khi thị trường thuận lợi thì tăng tốc cao nhất, phòng hờ cho các tình huống xấu hơn có thể xảy ra.

PNJ có cẩn trọng, phòng thủ, sẵn sàng tác chiến nếu có tính huống khác xảy ra, có nhiều phương ánh kinh doanh đối phó với diễn biến thị trường. PNJ sẽ ở cả 2 trạng thái vừa phòng thủ, vừa tấn công. 

Ở các thị trường khác, các thành phố cấp 2, cấp 3, PNJ tiếp tục có điều tiết để tiếp cận thị trường và đưa ra nhiều hơn 1 kịch bản để tiếp cận các thị trường.  

PNJ có nhiều kịch bản cho thị trường. Hiện PNJ có tập trung cho việc sáng tạo, gia công chế tác nên có sản phẩm mới liên quan dòng trang sức Ý, thì năm 2021 sẽ có nhiều sản phẩm với độ tinh xảo, phức tạp hơn. 

Sau 4 năm, PNJ mới có đợt phát hành tăng vốn, Ban lãnh đạo đánh giá tính thiết yếu của đợt phát hành này.

Theo giá hiện tại của PNJ trên sàn chứng khoán (90.000 đồng/cp -PV), ước tính với lượng phát hành kể trên sẽ huy động trên 2.000 tỷ đồng, thì số vốn này sẽ được phân bổ ra sao?

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, trong chiến lược PNJ 5 năm tới là tăng tốc nên cần nguồn vốn dài hạn. Hiện vay của PNJ 3.200 tỷ đồng là ngắn hạn, không thể dùng cho mục tiêu dài hạn được. 

Trong phương án phát hành có nói rõ các mục tiêu, trong đó có tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng chuỗi bán lẻ và chuyển đổi số… thì mục tiêu sử dụng vốn lớn nhất là mở rộng chuỗi.

Trong 2 năm 2021-2022, PNJ dự kiến mở mới 40-45 cửa hàng.

Kế hoạch chuyển đổi số cần khoảng 20% lượng vốn huy động. PNJ ước tính số vốn cần huy động khoảng 1.500 tỷ đồng.

Bà Dung cũng cho biết, công suất nhà máy cũ khoảng 2,5 triệu -3 triệu sản phẩm. Do ngành có liên quan đến xi mạ, không thể nằm trong khu dân cư, nên sẽ phải di dời và PNJ đang thực hiện xây dựng nhà máy thứ 2 để đảm bảo yếu tố môi trường. Nhà máy thứ 2 công suất không quá lớn. Tổng công suất cả 2 nhà máy khoảng 4 triệu sản phẩm - đảm đương đủ cho kế hoạch phát triển của PNJ trong 3 năm tới. 

Chủ tịch PNJ cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mảng trụ cột của PNJ là sản xuất vì không phải công ty bán lẻ kim hoàn nào cũng có được nhà máy sản xuất và đội ngũ sáng tạo như của PNJ.

PNJ là doanh nghiệp đặc biệt trong khu vực khi có đầy đủ từ đầu sáng tạo, sản xuất đến phân phối.

Trong năm 2019, PNJ nhập khẩu gần 600 kg vàng trang sức Ý từ nước ngoài, năm 2020 không có con đường nào để nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu gần 100 tỷ đồng. Nếu PNJ không chuẩn bị từ năm 2018-2019 thì năng  lực sản xuất không thể đáp ứng để thay thế được hàng xuất khẩu, thì 2020 sẽ bó tay.

Thực tế, trong năm 2020, nhà máy sản xuất đã cung được cho thị trường, PNJ không bị thiếu hàng đưa ra thị trường và còn tiết kiệm được phần chi phí thuế khá nhiều.

Tham vọng của PNJ là sẽ tiếp tục nhập công nghệ mới, từng bước trở thành nhà cung cấp bán sỉ hàng Ý trên thị trường Việt Nam. PNJ sẽ phải tiếp tục đầu tư, hiện nay năng lực nhà máy cũng chỉ đáp ứng được phần bán lẻ thôi. 

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ): ‘Mạch ngầm’ từ chuyển dịch hàng tồn
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đang có những thay đổi mạnh trong cơ cấu hàng tồn kho và “mạch ngầm” này ít nhiều liên quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư