Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Qualcomm “hẫu thuẫn” cho 4 dự án về công nghệ 5G, AI, IoT tại Việt Nam
Anh Hoa - 24/02/2022 17:28
 
Bốn 4 dự án do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông công bố và triển khai từ đầu năm 2022.

Qualcomm Technologies Inc., công ty con thuộc Tập đoàn Qualcomm - “ông lớn” trong lĩnh vực chip di động và công nghệ viễn thông không dây vừa công bố thoả thuận hợp tác về nghiên cứu khoa học với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) nhằm thúc đẩy những đổi mới công nghệ tại Việt Nam.

Qualcomm Technologies sẽ tài trợ tổng cộng 100.000 USD cho PTIT, bao gồm chi phí nhân sự, thiết bị, vật tư phòng thí nghiệm, phí quản lý hành chính của trường đại học, cũng như phí tổ chức các buổi thảo luận, hội thảo và xuất bản thông tin.

Trong thời gian 12 tháng, bốn nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành bốn dự án chuyên ngành trong các lĩnh vực 5G, AI, IoT và hệ thống UAV (phương tiện bay không người lái).

Kể từ khi thành lập văn phòng tại Hà Nội vào năm 2003 và sau đó là tại TP.HCM năm 2014, Công ty TNHH Qualcomm Việt Nam luôn đóng góp vai trò quan trọng trong cách con người kết nối, tính toán và giao tiếp tại Việt Nam - bao gồm việc sử dụng 2G, 3G, 4G và bây giờ là 5G.

Qualcomm Việt Nam đã hợp tác thành công với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và các nhà mạng di động hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm. Gần đây Qualcomm còn bắt tay hỗ trợ các ban ngành và chính phủ hiện thực hóa chính sách Công nghiệp 4.0 và mục tiêu “Make in Vietnam”.

Theo Alex Rogers, Chủ tịch Qualcomm mảng Bản quyền công nghệ và Hợp tác đối ngoại, Việt Nam đã và đang vững bước tiến vào kỷ nguyên mới của 5G, AI, điện toán đám mây và các ứng dụng công nghệ IoT đa dạng. Qualcomm Technologies sẽ hỗ trợ và thúc đẩy cho các ý tưởng đổi mới, nhằm thể hiện sức mạnh và sự sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo công nghệ của Việt Nam.

Giữa năm 2020, việc Qualcomm mở phòng thí nghiệm tại Hà Nội và cũng là phòng thí nghiệm đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, đã đánh dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực di động tại Việt Nam.

Hệ thống phòng thí nghiệm này gồm tập hợp 4 phòng thí nghiệm khác nhau phục vụ cho việc kiểm thử và hiệu chuẩn thiết kế, năng lượng tiêu thụ, hiệu suất, nhiệt, máy ảnh và chất lượng hình ảnh, chứng nhận trước các chuẩn theo khu vực châu Âu và Bắc Mỹ cho các nhà sản xuất thiết bị gốc Việt Nam (OEM địa phương) khi có nhu cầu mở rộng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Việc Qualcomm đặt phòng thí nghiệm đầu tiên của hãng tại khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam cũng đã cho thấy sự tiện lợi. Các doanh nghiệp OEM Việt Nam không phải mang sản phẩm mẫu ra nước ngoài kiểm thử, hoặc Qualcomm phải cử chuyên gia sang Việt Nam tiến hành việc này.

Ngoài việc đầu tư mạnh mẽ cho chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, Qualcomm cũng có động thái hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp. Trong đó, Chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2022” cũng được phát động cuối năm 2021, với số tiền hỗ trợ dự kiến lên đến 375.000 USD, cũng như hỗ trợ về nền tảng công nghệ và sở hữu trí tuệ dành cho các start-up.

Broadcom hết cửa thâu tóm Qualcomm
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Broadcom và Qualcomm ngay lập tức và chấm dứt vĩnh viễn thương vụ trên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư