Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quan điểm của Việt Nam về việc "Tứ giác kim cương" muốn tăng cường quan hệ với ASEAN
Kỳ Thành - 16/10/2020 08:35
 
Vừa qua, nhóm các nước đối tác gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia thể hiện mong muốn tăng cường quan hệ với các nước ASEAN trong lĩnh vực tự do trên biển.

Tại Diễn đàn Ấn Độ - Hoa Kỳ diễn ra gần đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun nói các nước thuộc “Bộ tứ kim cương” (gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia) có thể tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN và hợp tác để bảo vệ tự do trên biển.

Bình luận về thông tin này tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 15/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, ASEAN luôn luôn hoan nghênh các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho hòa bình, ổn định và phồn vinh chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Hằng cho biết, là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đặt nhiệm vụ chính trong năm là xây dựng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Trên cơ sở đó, Việt Nam đã và đang phát huy vai trò Chủ tịch của mình, đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp, lâu dài và sâu sắc tới đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu và khu vực, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng ASEAN và các nước đối tác, cũng là đối tác của ASEAN chung tay khôi phục kinh tế, ổn định đời sống người dân vì một Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng. "Trong quá trình này, luật pháp quốc tế, tinh thần đối thoại và hợp tác cần luôn được đề cao", bà Hằng nói.

Bà Hằng cũng cho biết, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11/2020. "Trong vai trò chủ tịch ASEAN Việt Nam đang cùng các nước thành viên tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này".

Liên quan đến câu hỏi hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp hay trực tuyến, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Bộ Ngoại giao và các bên liên quan đang chuẩn bị để sẵn sàng các phương án tổ chức, làm sao đảm bảo an ninh, hiệu quả và thiết thực.

"ASEAN hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Khi các nước ASEAN đồng thuận về phương án tổ chức, chúng tôi sẽ thông báo chính thức", bà Hằng cho hay.

AIPA 41 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình trên Biển Đông
AIPA 41 nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên đe dọa an ninh và ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư