Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 14 tháng 10 năm 2024,
Quản kinh doanh nhạy cảm: Cẩn trọng, không bảo thủ
Hà Nguyễn - 18/08/2013 19:43
 
Tuy còn ý kiến khác nhau, song các quan điểm tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về dự thảo nghị định liên quan đến kinh doanh casino, đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế đã thể hiện cách nhìn mới về vấn đề này.
TIN LIÊN QUAN

Quản lý casino là không dễ, bởi đây là ngành kinh doanh rất nhạy cảm, nếu quản không chặt, hệ lụy đối với kinh tế - xã hội là rất lớn.

   
  Quan điểm về quản lý dịch vụ kinh doanh casino, đặt cược, cá độ bóng đá đã thể hiện cách nhìn mới về vấn đề này  

Do vậy, đã có cả những ý kiến trái chiều liên quan đến những quy định tưởng như thống nhất, sau khi Nghị định 86/2013/NĐ-CP về quản lý kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng được ban hành cách đây chưa lâu.

Đó là liệu có cho người Việt Nam vào chơi hay không, mặc dù Nghị định 86/2013/NĐ-CP đã cương quyết là không, thậm chí còn quy định sẽ phạt 200 triệu đồng nếu doanh nghiệp cho người Việt vào chơi. Ngoài ra, còn hàng loạt ý kiến trái chiều về việc liệu có nhất thiết phải quy định chỉ những dự án 4 tỷ USD trở lên mới được kinh doanh casino? Rồi chuyện quy hoạch casino ra sao, nơi nào được kinh doanh casino?

Trên thế giới, nhiều nước quản rất chặt casino, chỉ cho phép xây dựng 1 - 2 khu và đều phải có quy mô lớn. Ở Việt Nam, khi cho phép xây casino là để phát triển du lịch. Vậy nếu không phải là một khu nghỉ dưỡng phức hợp có hạng mục casino, mà chỉ là những khu du lịch nhỏ thì có hợp lý không?

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với hai dự thảo nghị định về kinh doanh casino và đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế. Chính vì vậy, nếu không tìm được câu trả lời thực sự thỏa đáng, thì chúng ta sẽ lại tiếp tục loay hoay với việc quản lý dịch vụ “đánh bạc” vô cùng nhạy cảm này.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 86/2013/NĐ-CP, sau đó xây dựng tiếp hai dự thảo nghị định về quản lý kinh doanh casino và đặt cược là bước đi hợp lý và mạnh mẽ, nhằm quản lý chặt và hiệu quả hơn các loại hình kinh doanh này, tiến tới tiếp cận những tiêu chuẩn quản lý quốc tế.

Song hiện còn hai vấn đề quan trọng cần giải quyết. Đó là cho hay không người Việt Nam vào casino và Việt Nam cần xây dựng bao nhiêu casino là đủ.

Với vấn đề thứ nhất, có lẽ chúng ta cần cách nhìn mới bởi nếu quá bảo thủ thì sẽ khó ngăn chặn tình trạng người Việt Nam ra nước ngoài đánh bạc, “chảy máu” ngoại tệ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhìn thấy điều này khi yêu cầu nghiên cứu thí điểm cho người Việt Nam chơi casino nhằm đáp ứng nhu cầu có thật. Đặc biệt, gợi ý của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nên đưa hẳn việc cho người Việt Nam vào chơi casino ở Vân Đồn vào dự thảo nghị định cũng thể hiện góc nhìn mới.

Về vấn đề này, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Singapore bởi bên cạnh du khách nước ngoài, nước này vẫn cho phép người bản xứ được vào hai sòng bài Marina Bay Sands và Resorts Worlds Sentors. Vấn đề còn lại và quan trọng nhất là chúng ta nên có bao nhiêu casino là vừa, đặt ở đâu và điều kiện thế nào. Ngoài ra, cần làm rõ ai sẽ là người cấp phép, đồng thời làm rõ quy định, căn cứ để giải quyết tranh chấp giữa người quản lý và người chơi.

Thực tế cho thấy, trong xây dựng văn bản pháp lý, việc đưa ra các quy định càng cụ thể thì cơ quan chức năng sẽ càng dễ thực thi, luật pháp càng sớm đi vào cuộc sống. Việc xây dựng dự thảo nghị định liên quan đến kinh doanh casino, đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế cũng không phải là ngoại lệ.

Đặt cược thấp: Lôi kéo người nghèo, không hút người giàu
Đồng tình với việc phải quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, nhưng nhiều thành viên Ủy ban Thường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư