Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Quảng bá tinh hoa ẩm thực phố cổ Hà Nội qua ứng dụng Ẩm thực Hoàn Kiếm
Hạnh Phúc - 16/08/2024 07:26
 
Chiều 15/8, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Ẩm thực Hoàn Kiếm (App ẩm thực Hoàn Kiếm).
App Ẩm thực Hoàn Kiếm là sản phẩm số hóa được xây dựng nhằm quảng bá, giới thiệu, giúp mọi người có thể tự khám phá, trải nghiệm về ẩm thực Hoàn Kiếm.

Tại lễ ra mắt App ẩm thực Hoàn Kiếm, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm Vũ Tuấn Trung thông tin, đây là ứng dụng có thể dễ dàng cài đặt trên hệ điều hành iOS và Android, giúp khách du lịch có thể khám phá, thưởng thức những nét ẩm thực đặc sắc nhất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, qua đó hiện thực hóa chủ trương phát triển các nhóm ngành thương mại, du lịch; đề án về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; đề án về phát triển, quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn quận nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

Trong những di sản của Hoàn Kiếm, độc đáo nhất chính là tinh hoa ẩm thực được đúc kết từ bao đời. Ẩm thực phố cổ Hà Nội được thể hiện qua những món ăn tinh tế, mang phong vị Hà thành và hàng nghìn cơ sở kinh doanh ẩm thực danh tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước, như: Chả cá Lã Vọng, bún chả Đắc Kim (phố Hàng Mành), phở Thìn Bờ Hồ, phở Lý Quốc Sư, cà phê Giảng...

App Ẩm thực Hoàn Kiếm là sản phẩm số hóa được xây dựng nhằm quảng bá, giới thiệu, giúp mọi người có thể tự khám phá, trải nghiệm về ẩm thực Hoàn Kiếm. Tại ứng dụng này, quận Hoàn Kiếm đã sắp xếp các nhà hàng, món ăn một cách hợp lý, phân biệt rõ ràng, dễ nhớ, dễ tìm để du khách tìm được món ăn, nhà hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Giao diện App ẩm thực Hoàn Kiếm.

Du khách cũng có thể tìm kiếm theo các danh mục món ăn như: Phở; bún; cháo; cơm; lẩu; cà phê; ăn vặt; ăn đêm hoặc tìm kiếm theo danh mục nhà hàng như món ăn Âu; món ăn Á; nhà hàng được Michelin vinh danh... Ngay khi tìm được nhà hàng, món ăn yêu thích, du khách có thể kết nối, đặt món ngay tại App qua số điện thoại của cơ sở kinh doanh.

App ẩm thực Hoàn Kiếm còn cung cấp danh bạ chi tiết về các nhà hàng, quán ăn với thông tin, hình ảnh và đánh giá chi tiết giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn món ăn yêu thích. App được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ dàng thao tác ngay cả với những người không quen thuộc với công nghệ. Điều này giúp mọi người, bất kể độ tuổi hay trình độ công nghệ, đều có thể tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Được biết, đây là thống kê, giới thiệu ban đầu về các món ăn ngon, nhà hàng để du khách thuận tiện trong việc lựa chọn, thưởng thức ẩm thực địa phương. App sẽ liên tục cập nhật thông tin, địa chỉ ẩm thực mới.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, nguyên Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa nhấn mạnh, nằm ở vị trí trung tâm của Thủ đô Hà Nội, việc quận Hoàn Kiếm nghiên cứu và ra mắt App ẩm thực Hoàn Kiếm hướng tới người dân và du khách, giúp họ tiếp cận với văn hóa ẩm thực phố cổ Hà Nội. App ẩm thực Hà Nội đồng thời cũng tạo ra cơ hội để các nghệ nhân, những người đã gìn giữ và lưu truyền những giá trị văn hóa ẩm thực có cơ hội đến gần hơn với cộng đồng, với người thưởng thức ẩm thực.

Là địa phương đầu tiên của Hà Nội xây dựng một ứng dụng chuyên biệt để quảng bá tinh hoa văn hóa ẩm thực, UBND quận Hoàn Kiếm kỳ vọng “App Ẩm thực Hoàn Kiếm” sẽ giúp du khách trải nghiệm, khám phá, tìm kiếm, đặt món và thưởng thức một cách thuận tiện nhất, qua đó, thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, công nghiệp văn hóa trên địa bàn nói chung.

Cùng với việc phát triển ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”, quận Hoàn Kiếm đã thống kê các sản phẩm truyền thống, nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Tính đến nay, quận đã có 34 sản phẩm cấp giấy chứng nhận OCOP của UBND TP. Hà Nội với 6 chủ thể trên địa bàn quận. Tại lễ ra mắt, có 2 sản phẩm chả cốm và xôi cốm của phường Đồng Xuân được UBND quận trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư