Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Quảng Bình: Người dân mỏi mòn chờ doanh nghiệp hoàn thành tuyến đường 1,8 km
Ngọc Tân - 18/09/2024 08:18
 
Việc các doanh nghiệp khai thác đá chây ỳ không thực hiện đầu tư nâng cấp, sửa chữa như đúng cam kết khiến tuyến đường liên xã tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình ngày càng xuống cấp, hư hỏng nặng.

Tuyến đường liên xã đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh nối từ đường mòn Hồ Chí Minh kết nối địa bàn xã Ngân Thuỷ (thuộc huyện Lệ Thuỷ) được đầu tư xây dựng từ hơn 20 năm trước. Đây là một trong những tuyến đường giao thông chính trên địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh và là nơi tập trung các khu dân cư đông đúc, các cơ sở trường học, chợ dân sinh, một số cơ quan chuyên môn của huyện Lệ Thuỷ và thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Theo phản ánh của người dân, không chỉ có mật độ phương tiện giao thông của người dân qua lại đông, hiện nay, tuyến đường còn phải “gánh” trên mình hàng trăm chuyến xe tải, bao gồm những xe tải có tải trọng lớn ra vào mỗi ngày từ các mỏ đá trên địa bàn. Điều này khiến mặt đường ngày càng xuống cấp, hư hỏng nặng, đầy ổ voi, ổ gà, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thuỷ cho biết, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền địa phương cần có phương án nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường nhưng hiện nay vấn đề này vẫn chưa được xử lý.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến bức xúc vì mãi chưa thấy con đường được làm lại như đã thông báo
Bà Nguyễn Thị Hải Yến bức xúc vì mãi chưa thấy con đường được làm lại như đã thông báo.

Bà Yến cho biết thêm, hơn 1 năm trước, các hộ dân nghe thông sắp tới tuyến đường sẽ được nâng cấp, sửa chữa lại nên ai cũng vui mừng, phấn khởi. Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, hơn 1 năm rồi công trình này vẫn chưa được cải tạo, làm lại như thông báo.

"Nghe họ thông báo sẽ làm lại tuyến đường nhưng hơn một năm rồi không thấy đâu cả. Đường họ không sửa mà đến đầu năm lại rải đá dăm vá lên. Được mấy hôm xe tải chở đá chạy qua lại bong lên hết, làm bụi bay mù mịt. Năm kia, gia đình tôi gom góp để làm ngôi nhà mới, mà làm xong thì luôn phải đóng cửa, vì mở cửa là bụi vào đầy nhà", bà Yến bức xúc.

Ông Phạm Minh Điền, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết, trước những kiến nghị, bức xúc từ người dân địa phương, UBND thị trấn đã nhiều lần báo cáo, đề xuất UBND huyện, tỉnh xem xét đầu tư, sửa chữa tuyến đường.

Bên cạnh đó, địa phương cũng yêu cầu 4 doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn (Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty cổ phần Vicem Hải Vân và Công ty cổ phần Cosevco 6) phải thực hiện tưới nước hằng ngày để giảm tải bụi vào mùa nắng.

Cũng theo ông Điền, tại buổi làm việc giữa Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm và các doanh nghiệp khai thác đá diễn ra vào ngày 2/6/2023, các doanh nghiệp Trường Thịnh, Huy Hoàng, Vicem Hải Vân và Cosevco 6 đã đưa ra cam kết sẽ đóng góp kinh phí để duy tu, sửa chữa tuyến đường từ các mỏ đá về thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Trên cơ sở đó, Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Lâm đã chỉ đạo giao UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh làm việc với các doanh nghiệp để thống nhất việc khảo sát tuyến đường đảm bảo phù hợp nhất với kinh phí đóng góp duy tu, sửa chữa. Trong đó, thời gian hoàn thành lập dự toán công trình này trước ngày 15/6/2023 và thời gian hoàn thành duy tu, sửa chữa đường trước ngày 30/6/2023. Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Lâm cũng giao UBND huyện Lệ Thuỷ theo dõi, chỉ đạo UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh triển khai thực hiện.

"Qua làm việc, các công ty đã thống nhất giao Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh chịu trách nhiệm khảo sát, thiết kế và lập dự toán tuyến đường với chiều dài khoảng 1,8 km; và giao Công ty cổ phần Vicem Hải Vân làm đầu mối thu tiền đóng góp của các doanh nghiệp để triển khai làm đường. Thế nhưng, quá hạn hơn 1 năm nhưng các doanh nghiệp vẫn chây ỳ, không thực hiện đúng cam kết mặc dù UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã nhiều lần có ý kiến đôn đốc", ông Điền cho biết.

Trước việc các doanh nghiệp chây ỳ, không thực hiện cam kết, vào ngày 25/12/2023, UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã mời lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cùng các công ty liên quan họp để bàn công tác triển khai thực hiện nhưng tại cuộc họp này chỉ có 2 lãnh đạo của công ty Vincem Hải Vân và Cosevco 6 tham gia họp. Riêng đại diện 2 công ty còn lại là Trường Thịnh và Huy Hoàng vắng mặt, do đó, buổi họp phải huỷ lại.

Các xe tải chở đá ra vào các mỏ liên tục mỗi ngày khiến con đường liên xã qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh bị xuống cấp, hư hỏng nặng
Các xe tải ra vào các mỏ đá trên địa bàn liên tục mỗi ngày khiến con đường liên xã qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết, bên cạnh 1,8 km đường sẽ do các doanh nghiệp khai thác đá góp tiền sửa chữa nâng cấp, hiện nay, địa phương cũng đang tổ chức mời thầu thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp lại đoạn tuyến từ ngã ba đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đến Trường tiểu học Lệ Ninh và đoạn từ Tổ dân phố 3 đến nghĩa trang thị trấn từ nguồn ngân sách huyện và một phần ngân sách đối ứng của địa phương với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tuy vậy để đồng bộ toàn tuyến, UBND thị trấn vẫn liên tục nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp sớm thực hiện việc đóng góp kinh phí để duy tu, sửa chữa đoạn qua các mỏ đá như đã cam kết.

Ông Dương Đức Nghĩa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lệ Thủy cho biết: "Huyện cũng đã nhiều lần báo cáo tỉnh cũng như có văn bản đề nghị, đôn đốc các doanh nghiệp sớm thống nhất, đóng góp kinh phí xã hội hoá để sửa chữa đoạn đường qua các mỏ đá như đã cam kết nhưng hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa chịu thực hiện. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục đốc thúc nhắc nhở các doanh nghiệp này đến khi nào các doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết".

Qua trao đổi với phóng viên, ông Bùi Xuân Tài, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị được giao chịu trách nhiệm khảo sát, thiết kế và lập dự toán tuyến đường cho biết, do việc làm đường liên quan đến phần kinh phí của 4 công ty, nên vừa qua, phía Trường Thịnh đã có ý kiến trao đổi với 3 doanh nghiệp còn lại để thuê đơn vị tư vấn ngoài làm hồ sơ, lập dự toán và tính toán lại phương án kỹ thuật để sớm triển khai xây dựng tuyến đường, nhưng các bên liên quan chưa có câu trả lời để thống nhất nội dung công việc.

"Vật liệu đá làm đường, máy móc thì đã có sẵn, giờ chỉ cần thuê đơn vị tư vấn họ tính toán lại khối lượng công việc, chi phí của mỗi đơn vị, tính toán lại cos nền, cao độ công trình nữa là có thể làm được ngay. Nhưng trước mắt, chúng tôi cũng phải chờ các đơn vị kia trả lời để thống nhất phương án mới làm được", ông Tài cho hay.

Đề nghị thu hồi dự án nhà máy sản xuất viên nén 240 tỷ đồng tại Quảng Bình
Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình.bị chậm tiến độ nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất, gây bức xúc dư luận địa phương.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư