Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam: Các Sở, ngành liên quan lên tiếng về "chuyến bay giải cứu"
Huệ Nguyễn - 25/10/2022 07:32
 
Liên quan đến việc Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin về "chuyến bay giải cứu", mới đây Sở VHTT&DL, Sở Y tế và Sở Ngoại vụ Quảng Nam đã chính thức lên tiếng.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng, việc lựa chọn khách sạn, resort bao gồm đại diện Sở Y tế, VHTT&DL, Công an tỉnh và đại diện chính quyền địa phương đi kiểm tra. Nếu khách sạn nào đủ điều kiện tiếp nhận, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, thì mới thống nhất cho phép tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về cách ly.

“Theo số liệu ban đầu, có 36 cơ sở lưu trú đăng ký nhưng chỉ có 31 đơn vị đủ điều kiện được cấp phép. Tuy nhiên, sau đó trong 31 đơn vị này có 3 đơn vị xin thôi vì các điều kiện, yêu cầu quá nghiêm ngặt”, ông Hồng nói.

Còn theo Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Văn, đang phối hợp với các Sở, đơn vị cung cấp thông tin, tài liệu theo chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến các “chuyến bay giải cứu”. Về vấn đề lựa chọn khách sạn, resort làm địa điểm cách ly, ông Văn cho biết, Sở Y tế có vai trò là thành viên đoàn thẩm định. “Sở VHTT&DL chủ trì đoàn thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh cấp phép. Sở Y tế chỉ xem xét các góc độ liên quan về mặt y tế”, ông Văn nói.

Cũng theo ông Văn, cùng với Sở Y tế, các địa phương có ban điều hành cách ly có thu phí cũng có trách nhiệm giám sát khi công dân về nước. Từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021, tỉnh Quảng Nam đã đón gần 30.000 công dân về nước cách ly trên các chuyến bay.

Bộ Công an yêu cầu Quảng Nam cung cấp hồ sơ các "chuyến bay giải cứu".

Liên quan đến thông tin trên, chiều cùng ngày, Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Nam Lê Ngọc Tường cho hay, Sở đang tổng hợp, báo cáo về số lượng chuyên gia là người lao động nước ngoài vào làm cho những doanh nghiệp trong nước. "Các chuyên gia này nếu muốn vào nước để lao động thì phải đăng ký. Chúng tôi sẽ tổng hợp và có văn bản cụ thể gửi Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh để trả lời với Bộ Công an", ông Tường nói.

Trước đó, để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án hình sự, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, kiểm tra và cung cấp thông tin thông tin liên quan quá trình tổ chức "chuyến bay giải cứu" công dân từ nước ngoài về.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Công an yêu cầu công văn trả lời và tài liệu phục vụ điều tra vụ án hình sự kèm theo có đóng dấu treo, giáp lai của UBND tỉnh gửi về cơ quan An ninh điều tra trước ngày 1/11. Cụ thể, Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, kiểm tra và cung cấp thông tin, tài liệu: Việc lựa chọn khách sạn, resort là địa điểm cách ly; xin chủ trương cách ly; tổ chức chuyến bay đưa công dân về cách ly.

Yêu cầu thống kê và cung cấp toàn bộ hồ sơ của các khách sạn, resort đã nộp để xin là địa điểm cách ly đón công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương trên các chuyến bay tự trả phí cách ly, bao gồm cả những khách sạn không được lựa chọn;

Những đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của khách sạn, resort xin là địa điểm cách ly. Cung cấp tài liệu thể hiện quá trình giải quyết từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi ban hành quyết định lựa chọn điểm cách ly và danh sách cá nhân tham gia quá trình xét duyệt hồ sơ của khách sạn, resort.

Liên quan đến yêu cầu trên, ngày 24/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có văn bản số 6888 giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở VHTT&DL, Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án hình sự. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, gửi về UBND tỉnh trước ngày 28/10.

Khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố 3 bị can Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Lê Ngọc Anh và Hoàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư