
-
Nhiều dự án tại huyện Phù Cát phải xong giải phóng mặt bằng trong cuối tháng 3/2025
-
Hiệu chỉnh Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch
-
Thủ tướng đồng ý đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng cụ thể phương án phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Theo Quy hoạch, hai khu kinh tế có tổng diện tích 61.200 ha.
Khu kinh tế mở Chu Lai là khu kinh tế ven biển, có diện tích 27.040 ha, nằm tại các địa phương Tam Kỳ, Thăng Bình, Núi Thành của tỉnh Quảng Nam.
Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang là khu kinh tế cửa khẩu, có diện tích 34.160 ha. Được thành lập tại Quyết định số 211/2006/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô 31.060 ha; định hướng mở rộng về phía Đông, dọc theo tuyến Quốc lộ 14D, quy mô mở rộng khoảng 3.100 ha.
Theo Quy hoạch, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát triển 2 khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
![]() |
Khu kinh tế mở Chu Lai phát triển theo hướng khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. |
Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để phát triển theo hướng khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực.
Khu kinh tế này trở thành một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng và cả nước với đột phá chính là ngành cơ khí lắp ráp, chế tạo ô tô, điện khí và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, tự động hóa, điện tử và các sản phẩm sau khí quy mô quốc gia.
Tại Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ hình thành trung tâm chế biến dược liệu quốc gia, trung tâm công nghiệp silica của khu vực miền Trung. Khai thác tối đa công năng và năng lực của hệ thống cảng biển, sân bay.
Ngoài ra, phát triển các khu phi thuế quan gắn với cảng biển, sân bay là các trung tâm sản xuất, gia công, chế tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao và các hoạt động thương mại, dịch vụ đặc thù. Hình thành các đô thị mới hiện đại, sinh thái; các khu du lịch cao cấp.
![]() |
Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. |
Đối với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang, được xác định là khu kinh tế logistics, cửa ngõ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung kết nối với vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến đường bộ hành lang quốc tế Đông - Tây.
Sẽ xây dựng cảng cạn gắn với hệ thống cảng biển Quảng Nam, TP.Đà Nẵng và , Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi); đẩy mạnh các hoạt động kho bãi, phân loại, đóng gói, trung chuyển... sử dụng lực lượng lao động tại chỗ là chủ yếu.

-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân -
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư -
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công -
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"