Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Quyết tâm hiện thực sớm Quy hoạch tỉnh
Hoàng Anh - 01/03/2024 18:04
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Lê Trí Thanh khẳng định, Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy Tỉnh sẽ quyết tâm sớm hiện thực Quy hoạch.

Chiều 3/1, Tỉnh Quảng Nam đã họp báo thông tin về Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ được tổ chức trong ngày 16/3/2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh khẳng định, địa phương rất quan tâm đến việc thực hiện quy hoạch.

Vì vậy, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh tương lai.

“Với ý nghĩa quan trọng như vậy nên tỉnh sẽ quyết tâm sớm đưa Quy hoạch thành hiện thực”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh; cho biết thêm sẽ sớm xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch…

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hưng cho biết, Quy hoạch tỉnh đã đưa ra nhiều mục tiêu quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quy hoạch được lập với tinh thần đổi mới tư duy, cách tiếp cận và phương pháp lập quy hoạch, dựa trên các tiềm năng, lợi thế riêng có của tỉnh.

Đồng thời, phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm phát triển toàn diện, bền vững...

Về tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, được làm rõ qua mô hình cấu trúc: hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi họp báo.

Hai vùng bao gồm vùng Đông và vùng Tây. Trong đó, vùng Đông gồm các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng ven biển: Là vùng động lực của tỉnh với các ngành kinh tế chủ đạo là kinh tế biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp; tập trung các đô thị lớn, trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh.

Tam Kỳ là đô thị trung tâm hành chính, kinh tế, giáo dục, đào tạo; Hội An là đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch, giao lưu quốc tế với các sản phẩm đặc sắc có chiều sâu văn hóa; Điện Bàn là đô thị phát triển công nghiệp, khoa học, đổi mới sáng tạo.

Vùng Tây gồm các huyện miền núi, là vùng bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên; phát triển vùng nguyên liệu lâm sản và dược liệu quốc gia, với Sâm Ngọc Linh là sản phẩm chủ lực để sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tự nhiên; kinh tế vườn, trang trại, chăn nuôi; khai thác thuỷ điện, khoáng sản; bảo vệ khu vực biên giới.

Ngoài ra, hai cụm động lực gồm Cụm Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc: Là cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh, kết nối với các không gian kinh tế của thành phố Đà Nẵng.

Cụm Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh sẽ kết nối các không gian kinh tế của 3 đơn vị hành chính này thành khu vực phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistic cảng biển, hàng không, thương mại, du lịch biển, y tế, giáo dục - đào tạo, đô thị thông minh.

Quảng Nam sẽ mạnh phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistic cảng biển, hàng không.

Trong đó, sáp nhập huyện Núi Thành với thành phố Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I. Chu Lai là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, với hạt nhân là ngành công nghiệp cơ khí ô tô

Ba hành lang phát triển tỉnh Quảng Nam sẽ gồm Hành lang động lực kinh tế ven biển từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ven biển. Hành lang dọc đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh thuộc không gian phía Tây. Hành lang dọc quốc lộ 14B và quốc lộ 14E nối lên quốc lộ 14D đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang…

Theo ông Nguyễn Hưng, để hiện thực hoá các quan điểm, mục tiêu phát triển của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đề ra 7 giải pháp.

Theo đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Quảng Nam dựa trên 04 trụ cột chính là du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp năng lượng; thương mại, dịch vụ logistics và nông, lâm nghiệp và thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Hoàn thiện bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; ứng dụng công nghệ số, xây dựng chính quyền số.

Hội An sẽ là đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch, giao lưu quốc tế...

Ngoài ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và đầu tư công; thu hút các nhà đầu tư chiến lược có khả năng dẫn dắt, hình thành hệ sinh thái các ngành kinh tế trọng điểm.

Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách đột phá để thu hút nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tăng cường kết nối giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và doanh nghiệp.

Thúc đẩy mối liên kết với thành phố Đà Nẵng; liên kết giữa Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế Dung Quất để hình thành Trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm…

Quảng Nam sẽ hình thành 4 đô thị mới
Đến năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ nâng cấp 2 đô thị Nam Phước và Hà Lam lên đô thị loại IV; đồng thời hình thành 4 đô thị mới là Duy Nghĩa - Duy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư