Đặt mua báo in| Ngày 07 tháng 07 năm 2020, 00:48:05
Quảng Nam: Nguy cơ trễ hẹn tuyến đường ven biển chiến lược
Thảo Chi - 22/05/2020 07:28
 
Công tác thi công Dự án tuyến đường ven biển 129 bị đình trệ do một số hộ dân ngăn cản đang là nguy cơ khiến Dự án này không hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự án động lực “đứng bánh”

Gần đây, công trình dự án đường 129, đoạn chạy qua địa phận xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành – Quảng Nam), không thể triển khai thi công vì bị một số hộ dân ngăn cản. Qua tìm hiểu, nguyên nhân do số ít hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản ở xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) lo ngại tuyến đường 129 hoàn thành sẽ khiến nơi neo đậu ghe thuyền của họ không còn, dẫn đến mất sinh kế.

Ông Nguyễn Đức Anh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, có 19 hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản ở hai thôn Nam Sơn và Vân Thạch trên địa bàn xã bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án đường 129 và dự án Khu đô thị (KĐT) Vịnh An Hòa.

Dự án đường 129 hiện chưa thể thi công do một số hộ dân ngăn cản.
Dự án đường 129 hiện chưa thể thi công do một số hộ dân ngăn cản.

Theo ông Anh, lý do người dân ngăn cản thi công là muốn có bến neo đậu ghe thuyền tạm và mới sau khi dự án hoàn thành, ngoài ra người dân còn muốn được hỗ trợ sinh kế.

“Trong hai yêu cầu trên, yêu cầu xây dựng bến neo đậu tạm đã được giải quyết và bến neo đậu mới sẽ được xây dựng khi tuyến đường hoàn thành. Việc người dân yêu cầu hỗ trợ mức kinh phí 70 triệu đồng/ghe lớn và 50 triệu đồng/ghe nhỏ là vượt khả năng giải quyết của địa phương. Chính quyền đã tổ chức đối thoại 6 lần, đến nay có 8 hộ dân nhận tiền hỗ trợ, còn lại 11 hộ vẫn chưa thống nhất nhận tiền”, ông Anh cho biết.

Ông Anh cho biết thêm, khi họp dân để triển khai dự án đường 129 và dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa thì người dân trên địa bàn xã đều rất đồng tình, bởi đây là dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, tạo diện mạo đô thị cho địa phương.

Về vấn đề này, UBND huyện Núi Thành cho biết, có 57 hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành nằm trong dự án bị ảnh hưởng, đến nay 26 hộ nhận tiền hỗ trợ.

Các phương tiện thi công nằm chờ tại công trình.
Các phương tiện thi công nằm chờ tại công trình.

Theo UBND huyện, để hỗ trợ người dân, UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hộ theo quyết định của UBND tỉnh, ngoài ra các đơn vị thi công dự án cũng hỗ trợ thêm 5 triệu đồng cho mỗi hộ.

“Việc người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng mỗi hộ để chuyển đổi nghề nghiệp thì nằm ngoài thẩm quyền của UBND huyện Núi Thành, cũng như không có trong quy định của tỉnh” đại diện huyện Núi Thành cho biết.

Được biết, UBND huyện Núi Thành  đã thống nhất vị trí bến neo đậu cố định mới, sau khi thi công xong tuyến 129 sẽ xây dựng; huyện cũng đã xây dựng 4 vị trí neo đậu tạm thời, gồm 2 bến ở xã Tam Hiệp và 2 bến đoạn qua thị trấn Núi Thành, đảm bảo việc đánh bắt thủy sản của người dân.

Nguy cơ không kịp tiến độ

Theo quy hoạch, công trình đường 129  là tuyến đường ven biển chiến lược của tỉnh Quảng Nam, kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án đường 129 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là động lực phát triển cho vùng Đông Quảng Nam. Dự án được lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo thiết kế thì chiều dài toàn tuyến Dự án đường 129 (giai đoạn 2)  là 26,5km, trong đó đoạn qua Khu đô thị Vịnh An Hòa là điểm nhấn về kiến trúc đô thị ven sông có chiều dài 3,1km với mặt đường rộng đến 38m kết nối vào ngay sân bay Chu Lai.

Dự án đường 129 (Giai đoạn 2) được bắt đầu từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, với tổng mức đầu tư dự án là 1.479 tỷ đồng; dự kiến đến tháng 10/2020 tuyến đường chiến lược này sẽ hoàn thành.

Việc một số hộ dân ngăn cản thi công dự án đường 129, cũng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án KĐT Vịnh An Hòa, điểm nhấn kiến trúc đô thị trên tuyến đường ven biển. Trao đổi về chuyện này, ông Vũ Cao Giang - Giám đốc CTCP Chu Lai Hội An, chủ đầu tư dự án KĐT Vịnh An Hòa  cho biết, nhiều tháng qua dự án dừng triển khai, riêng khu vực dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của bà con đã hoãn thi công trong thời gian một năm nay.

Ông Giang khẳng định, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư luôn phối hợp với chính quyền địa phương để lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. Đặc biệt, Dự án KĐT Vịnh An Hòa được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có đầy đủ cơ sở pháp lý như chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường...

Dự án đường 129 hoàn thành sẽ kết nối giao thông, kích hoạt sự phát triển của vùng Đông Quảng Nam.
Dự án đường 129 hoàn thành sẽ kết nối giao thông, kích hoạt sự phát triển của vùng Đông Quảng Nam.

Theo đó, Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 15/03/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1; Công văn số  2639/UBND-KTN ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương ĐTXD dự án xây dựng nhà ở tại KĐT sinh thái cao cấp vịnh An Hòa 1, tại xã Tam Hiệp và TT Núi Thành, huyện Núi Thành.

Ngoài ra, dự án cũng đã được cấp Giấy phép xây dựng số 05/GPXD ngày 22/04/2019 của BQL Khu kinh tế mở Chu Lai cho phép XD dự án: Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1, diện tích 24,44ha … 

 “Được sự đồng ý của chính quyền, CTCP Chu Lai Hội An đã tăng thêm 5 triệu đồng/ghe tiền bồi thường cho bà con, nâng từ mức 2 triệu đồng/ghe theo quy định của nhà nước lên mức 7 triệu đồng/ghe”, ông Giang thông tin.

Theo ông Giang, với mong muốn góp phần thực hiện chủ trương phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần làm thay đổi diện mạo Chu Lai trở thành vùng kinh tế đô thị trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới, công ty cam kết thực hiện dự án theo đúng trình tự, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý và đúng theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi kiến nghị với Chính quyền địa phương tính đến các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tìm nghề nghiệp chuyển đổi phù hợp. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với chính quyền để thực hiện việc hỗ trợ trên trong điều kiện cho phép nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong khu vực dự án, để từ đó hoàn thành các dự án đúng kế hoạch đề ra”, ông Giang chia sẻ.

Trước nguy cơ hụt tiến độ hoàn thành công trình trọng điểm này, thiết nghĩ địa phương cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tuyên truyền cho bà con thấu hiểu để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết, góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Nam phát triển.

Quảng Nam sẽ có thêm 14 dự án đô thị
Với việc thông qua chủ trương đầu tư 14 dự án đô thị dọc tuyến sông Cổ Cò, tỉnh Quảng Nam đang hiện thực chuỗi đô thị kết nối với TP. Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư