Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam sẽ tổ chức hơn 40 sự kiện hưởng ứng năm phục hồi đa dạng sinh học
Thanh Chung - 16/03/2024 07:43
 
Quảng Nam sẽ tổ chức hơn 40 sự kiện để hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia nhằm giới thiệu quảng bá sự hấp dẫn về đa dạng sinh học.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu khai mạc Triển lãm về Đa dạng sinh học và Mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Ngày 15/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm về Đa dạng sinh học và Mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Đây là hai sự kiện mở đầu trong chuỗi hơn 40 hoạt động hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhằm giới thiệu, quảng bá sự hấp dẫn về đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu mà thiên nhiên đã ban tặng. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phục hồi đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên.

Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu 64 khung nội dung, câu chuyện; 86 tấm ảnh về những mô hình, câu chuyện bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học trên cả nước. Đồng thời 153 ảnh, 61 poster tại 3 khu rừng, đồng bằng, biển đảo của tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (áo trắng) nghe giới thiệu về các tác phẩm được triển lãm.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đa dạng sinh học ở Việt Nam, bao gồm cả những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, như ô nhiễm nước, không khí và rác thải nhựa; khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức, hủy hoại rừng, săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã, tận diệt nguồn lợi thủy sản....

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều dự án quốc tế và trong nước, nhưng suy giảm đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn.

“Trong 5 ngày diễn ra  hoạt động triển lãm, tôi hi vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh này, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường của mỗi chúng ta, nhất là trong các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

Tôi kêu gọi các cá nhân, cộng đồng và các tổ chức hãy hành động ngay để phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống. Chúng ta hãy cùng thay đổi hành vi để chung sống hài hòa với thiên nhiên; lồng ghép bảo vệ đa dạng sinh học vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm; sản xuất và tiêu dùng bền vững; ngăn ngừa chất thải gây ô nhiễm môi trường”, ông Thanh kêu gọi.

Các đại biểu cắt băng phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 51.400 sinh vật nhưng đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học diễn ra ngày càng lớn.

Trong những năm qua, có nhiều dự án hỗ trợ cho bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ, phát triển rừng bền vững có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, các dự án ODA không hoàn lại từ Chính phủ các nước, trong đó Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học thuộc dự án VFBC do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ và Tổ chức WWF là đơn vị thực hiện từ năm 2021-2026 với tổng số vốn viện trợ không hoàn lại 38 triệu USD được triển khai tại 21 khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam, trong đó có tới 5 đơn vị Vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng phòng hộ thuộc tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam cho nghiên cứu 2 dự án khu công nghiệp rộng 725 ha
Công ty cổ phần Tập đoàn BIN Corporation và Công ty cổ phần Tập đoàn WHA Corporation PCL lần lượt được Quảng Nam cho phép nghiên cứu, đề xuất 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư