Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Chọn thiết kế kiến trúc "Dấu ấn sông Trà" cho cầu Trà Khúc 1, vốn dự kiến 2.239 tỷ đồng
Thanh Chung - 05/09/2023 15:12
 
Quảng Ngãi chọn thiết kế kiến trúc “Dấu ấn sông Trà” để thi công cầu Trà Khúc 1 với số tiền đầu tư 2.239 tỷ, cao hơn 730 tỷ so với dự kiến.
a
Thiết kế "Dấu ấn sông Trà” do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện.

Theo ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, dự án cầu Trà Khúc 1 thay thế cho cầu Trà Khúc 1 cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 9/2022, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Công trình có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027.

Sau khi được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đã triển khai và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 6 bộ hồ sơ dự thi.

Trong đó, phương án kiến trúc "Dấu ấn sông Trà" mang được tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, độc đáo, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “đàn xe nước’’ gợi nhớ được một nét văn hóa cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của Nhân dân xứ Quảng… Ngoài ra, thiết kế này tạo tuyến song song giữa hai cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2, phù hợp về khai thác luồng giao thông thủy thuận lợi và tạo cảnh quan tốt.

Phương án kiến trúc “Dấu ấn sông Trà” do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện. Cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, với tổng chiều dài cầu 594,6m. Mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Hướng tuyến điều chỉnh lệch khoảng 11 độ về phía Đông so với cầu cũ. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.239 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với số tiền đầu tư theo thiết kế kiến trúc "Dấu ấn sông Trà" dự kiến 2.239 tỷ đồng, cao hơn 739 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu là khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tại cuộc họp về kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1 diễn ra ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất chọn phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” để đầu tư xây dựng công trình cầu Trà Khúc 1. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đối với một công trình như cầu Trà Khúc 1, không phải chỉ là để tạo thuận lợi và phát triển giao thông, đi lại cho người dân, đây còn là điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp cho bộ mặt trung tâm thành phố và của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Chủ tịch UBND Quảng Ngãi, mức đầu tư ban đầu đưa ra chỉ mới tính toán sơ bộ, để công trình đáp ứng công năng cơ bản như đi lại và phát triển giao thông, chưa có cơ sở cụ thể để tính toán đến các vấn đề về tính thẩm mỹ của công trình… Do đó, thiết kế kiến trúc được chọn để thi công cầu Trà Khúc 1 là "Dấu ấn sông Trà", cho thấy đáp ứng và hội tụ đầy đủ các yếu tố về công năng, tính thẩm mỹ như vậy, thì việc vốn đầu tư tăng là chuyện "bình thường".

Quảng Ngãi thẩm định Dự án Khu du lịch sinh thái Thạch Bích
Khu vực quy hoạch Khu du lịch sinh thái Thạch Bích tại Quảng Ngãi lại có doanh nghiệp đang hoạt động, hoặc đã được cấp thẩm quyền cấp phép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư