Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi chuyển hồ sơ vụ mua sắm thiết bị y tế sang cơ quan điều tra
Nhiệt Băng - 27/05/2022 09:03
 
Có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh này từ năm 2014 đến tháng 9/2019.

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, việc đấu thầu tại Sở Y tế có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo kết luận, Sở Y tế tỉnh này tổ chức đấu thầu thuốc giai đoạn 2014-2015, trong đó 6 mặt hàng có giá thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố còn hiệu lực, dẫn đến giá trúng thầu vượt giá Cục Quản lý dược theo kết quả cung ứng thuốc thực tế là 94.988.500 đồng.

Trong quá trình chấm thầu, tổ chấm thầu, Sở Y tế chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu có sự tương đồng của 2 sản phẩm thuốc với nhau và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 dự thầu có hoạt chất Calci lactat pentahydrat 500 không đáp ứng hàm lượng so với hồ sơ mời thầu là không bảo đảm (mặt hàng A.T Calmax 500 này đã trúng thầu vào năm 2016).

Việc tổ chấm thầu hoàn toàn có khả năng biết được nội dung này, nhưng Sở Y tế Quảng Ngãi không yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này.

Bên cạnh đó, việc Công ty cổ phần Dược phẩm An Thiên vừa liên danh với Công cổ phần Thương mại Dược phẩm Nhật Lệ tham dự thầu sản phẩm Fulcalmax với giá cao, vừa là nhà sản xuất thuốc A.T Calmax cho Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha tham gia dự thầu với giá thấp hơn trong cùng một gói thầu là có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích.

Dù Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế hoàn toàn có đầy đủ thông tin về việc này nhưng không kiểm tra, xử lý mà vẫn tiến hành lựa chọn và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với sản phẩm này.

Tiếp sau đó, Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax (giá thấp hơn), từ đó Công ty Codupha cũng có văn bản rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax sau thời điểm mở thầu là có dấu hiệu rõ ràng của hành vi thông thầu…

Việc rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm mở thầu có dấu hiệu của việc thông thầu theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89 Luật đấu thầu 2014 “Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu”, có dấu hiệu của Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Được biết, ngày 6/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội ở trên sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công tỉnh Quảng Ngãi để điều tra, làm rõ.

Đồng Tháp thông tin về vụ án liên quan Công ty Việt Á
Ngày 20/5, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ra thông cáo báo chí về việc khởi tố vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, xảy ra tại Đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư