Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, tạo đà bứt phá
Sơn Thuận - 24/12/2023 11:04
 
Tỉnh Quảng Ngãi đã và đang đầu tư nhiều dự án giao thông, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Một góc Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi
Một góc Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi

Hạ tầng hoàn thiện

Quảng Ngãi có hệ thống giao thông đồng bộ, bảo đảm thuận lợi cho đầu tư phát triển như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào; cảng biển nước sâu Dung Quất mang tầm vóc của một cảng quốc tế có thể tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế…

Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được quy hoạch với diện tích hơn 45.000 ha, là một trong 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có những chính sách ưu đãi cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn có các khu công nghiệp (KCN): VSIP Quảng Ngãi, Tịnh Phong, Quảng Phú, Sài Gòn - Dung Quất…

Tính đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh Quảng Ngãi có 346 dự án còn hiệu lực (gồm 62 dự án FDI và 284 dự án trong nước), tổng vốn đăng ký 385.502 tỷ đồng, trong đó có 250 dự án đã đi vào hoạt động.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều đề án phát triển hạ tầng nhằm tập trung thu hút đầu tư, phát triển Khu kinh tế Dung Quất.

Tháng 6/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt 2 đề án, gồm Đề án Huy động nguồn lực xây dựng các khu tái định cư, khu nghĩa trang phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và Đề án Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khung (đều thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2030).

Theo 2 đề án này, Quảng Ngãi cần hàng chục ngàn tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất theo hướng “chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững”.

Đại diện Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi chia sẻ, sau 10 năm kể từ ngày được khởi công, đến nay, VSIP Quảng Ngãi đã cung cấp hạ tầng sản xuất cho 34 khách hàng đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD

Ông Võ Phiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, xác định hạ tầng giao thông là mạch nối quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, là lợi thế cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nhiều tuyến giao thông trọng điểm, góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, đưa Quảng Ngãi bước vào thời kỳ mới.

Các dự án giao thông quan trọng như Cầu Cổ Lũy (vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng, hoàn thành tháng 10/2020), đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa và IIb (vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng, đang triển khai); đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024) mở ra cơ hội lớn cho Quảng Ngãi trong việc thu hút đầu tư.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai 3 dự án giao thông. Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngoài tuyến đường ven biển, Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong (tổng chiều dài hơn 6 km, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng) cùng Dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (Dự án Cầu Trà Khúc 3, dài 2,6 km, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng) dự kiến về đích vào đầu năm 2025.

Theo ông Đạt, Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong là dự án quan trọng, khi hoàn thành sẽ giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đường Nguyễn Văn Linh nối từ VSIP Quảng Ngãi đến cầu Trà Khúc (cũ) vào trung tâm TP. Quảng Ngãi; đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị mới cho phía Tây TP. Quảng Ngãi. Cầu Trà Khúc 3 khi hoàn thành cũng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Trong tương lai, các dự án này sẽ kết nối, hình thành tuyến đường vành đai phía Tây của TP. Quảng Ngãi.

Tâm điểm đầu tư

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá của tỉnh Quảng Ngãi là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, tạo động lực cho phát triển (ưu tiên các công trình trọng điểm về giao thông…). Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng đầu tư hoàn thiện và phát triển hạ tầng các khu vực công nghiệp quan trọng, đặc biệt là Khu kinh tế Dung Quất.

Cùng với Lễ công bố Quy hoạch, tỉnh Quảng Ngãi cũng tổ chức Khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với tổng chiều dài 27 km, bề rộng nền đường 46 m, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành công trình đưa vào khai thác trong quý III/2025.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, sẽ hình thành trục giao thông kết nối TP. Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất, sân bay Chu Lai và tỉnh Quảng Nam, tạo thành hành lang phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ, tạo động lực thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng vốn có của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thông tin từ đại diện Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, Công ty đã lập và trình hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi (giai đoạn I). Dự án sẽ được thực hiện tại xã Bình Thanh và xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn thuộc Khu kinh tế Dung Quất; có diện tích 497,7 ha; tổng vốn đầu tư 3.733 tỷ đồng.

Được biết, trong tháng 12/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo thẩm định gửi Thủ tướng Chính phủ về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

Tìm nhà đầu tư cho dự án khu dân cư trăm tỷ đồng ở miền núi Quảng Ngãi
Quảng Ngãi vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư phía Đông bờ kè suối Tài Năng, thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư