Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi đối thoại với doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn
Hoàn Nhân - 13/10/2023 16:25
 
Tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn Quảng Ngãi, nhiều vấn đề “nóng” của doanh nghiệp đã được UBND tỉnh đưa ra các giải pháp tháo gỡ.
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh quý III/2023.

Ngày 13/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh quý III/2023.

Hội nghị đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh. Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của doanh nghiệp sẽ là nguồn tư liệu, căn cứ quan trọng để tỉnh có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, Quảng Ngãi luôn xác định doanh nghiệp là “trụ cột của nền kinh tế”. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thương mại, phục vụ tiêu thụ hàng hóa; hỗ trợ, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; tập trung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp.

“Quan điểm của tỉnh là chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của chính quyền. Tỉnh luôn gắn chặt, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trên tinh thần việc gì dễ thì dành cho doanh nghiệp, việc gì khó thì để chính quyền lo”, ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị đã thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Các nhóm kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực vay vốn, thuế, giá thuê đất, giải phóng mặt bằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hệ thống cơ sở hạ tầng như: điện, đường,… phục vụ sản xuất.

Đáng chú ý, sau khi nghe phản ánh của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp phê bình Sở Công thương vì chậm trễ trả lời cho doanh nghiệp có đơn đề nghị vay vốn theo chương trình khuyến công.

Đồng thời, giao trách nhiệm cho Sở Công thương chỉ đạo sở này rà soát lại tất cả các doanh nghiệp đã gửi đơn, hồ sơ vay vốn khuyến công và trả lời cụ thể trước ngày 31/10/2023.

Đại diện Công ty cổ phần Đại Triệu Phát kiến nghị tỉnh xem xét hoàn trả tiền ký quỹ của Doanh nghiệp đối với Dự án Nhà máy gạch ngói không nung tại Cụm Công nghiệp thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng. Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương giải quyết cho doanh nghiệp.

Một vấn đề khác được nhà đầu tư quan tâm phản ánh tại hội nghị là các khó khăn khi thực hiện dự án bất động sản. Đại diện Công ty cổ phần Bất động sản Ngọc Thanh kiến nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ các vấn đề về giao đất, đấu nối đường giao thông… tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ khó khăn của Công ty cổ phần Bất động sản Ngọc Thanh và các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND TP Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết.

“Một thời gian dài, vì nôn nóng trong phát triển của tỉnh nên có nhiều việc giải quyết chưa được đúng quy định. Việc giao đất cho các dự án bất động sản không qua đấu thầu, đấu giá đất sạch đều vi phạm pháp luật, dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo khắc phục những tồn tại này. Tuy nhiên, việc giải quyết không phải đơn giản và cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật”, ông Minh nói.

Với chủ trương “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, thời gian qua tỉnh đã nỗ lực tạo lập nhiều kênh hỗ trợ, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó có một số nội dung chính:

Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 54 nội dung giải quyết kiến nghị của 21 doanh nghiệp, nhà đầu tư báo cáo về những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực. Trong đó, có 46 nội dung kiến nghị được các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan giải quyết dứt điểm; Còn 8 nội dung kiến nghị đang trong quy trình phối hợp giải quyết.

Ngoài ra, Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh đã tổ chức 2 phiên họp theo từng nhóm, ngành lĩnh vực cụ thể để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất để kịp thời tháo gỡ.

Trong bão giông, doanh nhân Việt vẫn “ra khơi“
Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam lại một lần nữa đứng trước thách thức, phải nỗ lực vượt “bão” để tồn tại, giữ việc làm cho người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư