Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ngãi: Ngành công nghiệp đang phục hồi và phát triển
Thanh Chung - 06/09/2023 17:35
 
Bên cạnh những tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp, thu ngân sách khá tốt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất chậm, thu hút FDI gặp nhiều khó khăn…

Khắc phục những tồn tại, hạn chế

Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8/2023 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2023.

Trong 8 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2022, đây là tín hiệu tích cực cho thấy công nghiệp của Quảng Ngãi bắt đầu có sự phục hồi và phát triển, đặc biệt là sản xuất thép.

a
Ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi đang phục hồi và phát triển, đặc biệt là sản xuất thép.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi đã duy trì thu ngân sách đạt chỉ tiêu Trung ương và HĐND tỉnh giao. Cụ thể, đến 31/8, thu thuế xuất nhập khẩu đạt trên 67%; thu nội địa đạt 13.500 tỷ đồng/15.587 tỷ Trung ương, HĐND tỉnh giao năm 2023; thu ngân sách khá tốt so với chỉ tiêu đặt ra, dự kiến năm 2023 Quảng Ngãi tiếp tục vượt thu ngân sách so với chỉ tiêu Trung ương giao.

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, đã có sự chuyển biến theo xu hướng tháng sau cao hơn tháng trước, có sự chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất chậm, khả năng không đạt theo dự toán giao; tình hình thu hút FDI gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, mặc dù đứng ở vị trí cao hơn so với bình quân chung cả nước, nhưng vẫn còn chậm so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao,…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trong tháng 9/2023 và 4 tháng cuối năm các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình công tác đề ra, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch Trung ương, HĐND tỉnh giao trong năm 2023. Trong đó, bằng mọi biện pháp phải thúc đẩy giải ngân hoàn thành 100% vốn đầu tư công năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tập trung tham mưu và tổ chức thực hiện có kết quả các Kết luận, chỉ đạo của Trung ương; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư; thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị tổ chức gặp mặt, đối thoại giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong quý III/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch thu tiền sử dụng đất, phấn đấu đạt mức cao nhất; khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KTXH 9 tháng đầu năm, kế hoạch 3 tháng cuối năm và kế hoạch phát triển KTXH năm 2024.

Thu hồi các dự án doanh nghiệp chậm triển khai

Đối với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo rà soát toàn diện các dự án đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đặc biệt là đối với dự án đầu tư sử dụng đất công nghiệp. Khẩn trương tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi các dự án doanh nghiệp chậm triển khai; tham mưu, tổ chức thực hiện giải quyết vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất; chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thiện thủ tục, trình UBND tỉnh cho ý kiến về các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn KKT Dung Quất.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu cho tỉnh về đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường, trình Ban Chỉ đạo vào cuối tháng 9/2023. Sở Tài chính rà soát tất cả các khoản chi thường xuyên đã được giao trong dự toán cho các sở, ngành, địa phương. Đối với nguồn vốn đầu tư hỗ trợ có mục tiêu đã giao trong năm 2023, đến 16/10 chưa hoàn thành thủ tục sẽ không bố trí vốn.

Quảng Ngãi: Công ty Phú Điền "đòi" tăng giá đất san lấp lên 29,96%
Công ty TNHH Phú Điền đề nghị điều chỉnh kê khai giá đất tại mỏ đất từ giá đất đã kê khai từ 33.317 đồng/m3 lên 43.300 đồng/m3 (tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư