Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ngãi phát huy kinh tế tổng hợp từ quy hoạch không gian
Linh Đan - 24/12/2023 10:07
 
Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 xác định rõ định hướng phát triển nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, từng lĩnh vực kinh tế của tỉnh trong tương lai.

Tầm nhìn chiến lược

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tiếp cận một cách hệ thống, đa chiều, dựa trên sự phát triển bền vững, cân bằng 3 yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường.

Từ đó, quan điểm lập quy hoạch từ 5 khía cạnh là biến thách thức thành cơ hội; phát triển bền vững; phát triển tập trung; tập trung vào phát triển hạ tầng và yếu tố liên kết vùng.

Tỉnh Quảng Ngãi đưa ra 3 tầm nhìn chiến lược, đó là phát triển dựa trên những ưu thế riêng có của mình - hướng đến mô hình phát triển kiểu mẫu bền vững; Quảng Ngãi - một điểm đến mới, chuyên sâu trên vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung; Quảng Ngãi phát huy lợi thế riêng có để trở thành trung tâm hậu cần cảng biển, kinh tế biển - đảo, hành lang kinh tế Đông Tây.

Quy hoạch cũng đặt ra yêu cầu, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy lợi thế đặc điểm, vai trò, vị trí địa lý để tổ chức, bố trí không gian phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội phù hợp theo định hướng phát triển hạ tầng quốc gia, liên kết vùng và liên kết thị trường, phát huy kinh tế biển xanh, kinh tế rừng, nông nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, hành động, tận dụng triệt để các tiềm năng và nguồn lực để tạo động lực phát triển; tiếp tục phát triển nhanh dựa trên cơ sở tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực đang có sẵn lợi thế; đồng thời, phân bổ tối đa nguồn lực hỗ trợ phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp với xu thế phát triển xanh và bền vững.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hình thành các mối liên kết trong phát triển với các địa phương khác trong vùng và các khu vực lân cận, chủ động tham gia mạnh mẽ vào quá trình hội nhập quốc tế; tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại, hiệu quả kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng liên thông, có khả năng lan toả lợi ích lớn và phục vụ đa mục tiêu phát triển.

Việc chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, bao gồm cả các dự án chưa được xác định trong các phương án phát triển ngành, lĩnh vực, phương án phát triển các khu chức năng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội và danh mục dự án dự kiến ưu tiên thực hiện phải phù hợp với định hướng phát triển quy định và phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch khác có liên quan.

Trong quá trình nghiên cứu, triển khai các dự án cụ thể, cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc xác định vị trí, diện tích, quy mô, công suất, phân kỳ đầu tư phù hợp với tiến độ, tình hình thực tế và phải bảo đảm thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và các quy định pháp luật có liên quan.

Việc triển khai các dự án sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt phải bảo đảm phù hợp với các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất theo Quy hoạch Sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch Sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 và các quyết định điều chỉnh, bổ sung (nếu có) của cấp có thẩm quyền.

Đối với các dự án được phân kỳ đầu tư sau năm 2030, trường hợp có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, thì báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho đầu tư sớm hơn; gắn liền quá trình đô thị hóa, phát triển các khu đô thị - dịch vụ với công nghiệp hóa để tăng sức lan toả của khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tiếp tục triển khai một số công trình hạ tầng để thu hút đầu tư, đồng bộ hạ tầng dịch vụ, thương mại và cảnh quan đô thị theo định hướng phát triển Khu kinh tế Dung Quất trở thành đô thị biển vào năm 2050.

Định hình không gian phát triển

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ phát triển với 4 hành lang kinh tế chiến lược, 6 không gian kinh tế động lực, 2 trung tâm động lực tăng trưởng và 3 trung tâm đô thị. Trong đó, mỗi không gian được định vị các lĩnh vực quan trọng có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực trong tương lai. Cấu trúc này đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa vùng duyên hải và vùng trung du miền núi hay hải đảo về mặt kinh tế.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện tư duy đổi mới, quan điểm và tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước, vùng Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và tỉnh Quảng Ngãi.

“Đây là công cụ quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững”, ông Hiền nhấn mạnh.

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng xanh có sức cạnh tranh cao, phấn đấu phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư