Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quản lý tài nguyên khoáng sản chưa tốt, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận trách nhiệm
Linh Đan - 25/08/2023 16:46
 
Tại Quảng Ngãi, tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản đất, cát còn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong nhân dân và cán bộ, đảng viên.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông báo kết luận của ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, hoạt động khai thác cát trái phép và giải quyết các kiến nghị đối với các mỏ cát trúng đấu giá đã được cấp phép.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh ở tất cả các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua là chưa tốt, từ cấp tỉnh đến cấp xã, trong đó có trách nhiệm của UBND tỉnh.

Do đó, tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản đất, cát còn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong nhân dân và cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, việc chưa kịp thời nắm bắt, đánh giá đúng cung - cầu của xã hội đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nên tỉnh, các sở, ngành, địa phương chưa kịp thời triển khai công tác đấu giá quyền khai thác các mỏ khoáng sản cát để phục vụ nhu cầu của xã hội...

Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm cát xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đẩy giá cát tăng đột biến, ảnh hưởng đến doanh nghiêp, người dân có nhu cầu sử dụng cát, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư công của Trung ương, tỉnh, địa phương trong 6 tháng đầu năm 2023.

Những khiếm khuyết nêu trên, UBND tỉnh đã nhận diện và chỉ đạo ngành tài nguyên môi trường, các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai sớm các thủ tục tổ chức đấu giá quyền khai thác, hỗ trợ doanh nghiệp lập hồ sơ, thủ tục cấp phép theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ cát chậm hoàn thiện các thủ tục, nghĩa vụ tài chính để sớm được cấp thẩm quyền cấp phép, đưa vào khai thác để phục vụ nhu cầu cát xây dựng của tổ chức, đơn vị, người dân có liên quan, đã dẫn đến tình trạng khan hiếm cát, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép trong thời gian qua diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều hơn, quy mô lớn hơn,..., khi các cơ quan chức năng tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, truy quét thì tình hình khai thác cát trái phép tạm lắng nhưng sau đó lại tái diễn công khai, phức tạp.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, cơ quan chức năng, địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cần phải tổ chức quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nhất là công tác quản lý tài nguyên cát, không để diễn ra như trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian đến, nếu Chủ tịch UBND cấp huyện ở địa phương nào buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND cấp huyện ở địa phương đó.

Chủ tịch UBND cấp huyện cũng có quyền tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND cấp xã để làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.

Để lập lại trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (cát) trong thời gian đến, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc một số nội dung.

Cụ thể, các địa phương khẩn trương tập trung rà soát lại nội dung nào nào, điểm nào, việc nào, khâu nào chưa thực hiện tốt thì phải kịp thời chấn chỉnh, tổ chức thực hiện quản lý tài nguyên khoáng sản tốt hơn, đặc biệt là phải rà soát các vị trí, khu vực mỏ cát có khả năng tiếp tục xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép để đề ra giải pháp quản lý hiệu quả nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 20/9/2023.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng, địa phương xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát trái phép là chưa đủ sức răn đe, hình thức, mức độ xử phạt còn nhẹ nên chưa ngăn chặn được tình trạng này.

Vì vậy, trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý vi phạm khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát trái phép phải lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự; trường hợp tái phạm thì khởi tố vụ án đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời, tịch thu các phương tiện, thiết bị sử dụng (bao gồm máy đào, xe vận chuyển...) nghiêm theo quy định.

UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng các lực lượng khác tại địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Công an tỉnh chịu trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chức năng, Công an huyện và hỗ trợ công an các địa phương triển khai các nhiệm vụ có liên quan khi có đề nghị của phương; đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế rà soát, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động mua bán hóa đơn không hợp pháp để hợp thức hóa cát khai thác trái phép.

UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ngành, đơn vị liên quan nơi có các mỏ cát được cấp giấy phép khai thác thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động khai thác về trữ lượng, ranh giới phạm vi, cos khai thác, mục đích sử dụng…

Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định.

“Xác định đây là trách nhiệm chung của các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh, huyện, xã trong tổ chức, thực thi công vụ được giao đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc và thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh”, Thông báo ghi rõ kết luận của Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi.

Vụ “Đất sống của khoáng sản lậu và chiêu bài lách luật”: Chế tài chưa đủ sức răn đe
Các công cụ như trạm cân, camera để giám sát khối lượng khoáng sản nguyên khai vận chuyển ra khỏi mỏ đã lộ rõ tính hình thức, không đủ sức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư