Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
Thu Lê - Thanh Sơn - 01/09/2018 15:03
 
Sau 4 năm triển khai xây dựng, sáng nay 1/9, Quảng Ninh chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (bao gồm cầu Bạch Đằng), đánh dấu sự thành công trong công tác tự huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án cao tốc của Quảng Ninh.

Dự lễ khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, chủ đầu tư và các nhà thầu...

Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phíc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: “Với tư duy sáng tạo, khát khao đổi mới để phát triển bền vững, đồng thời nhận diện được những hạn chế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt "nút thắt" hạ tầng giao thông, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội”. Thực tế, Quảng Ninh là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP, tự cân đối ngân sách tỉnh để xây dựng đường Cao tốc. Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ giao là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế và cảng biển.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài ngân sách. Tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), còn lại vốn ngân sách tỉnh để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.

Niềm vui của những người thợ cầu Bạch Đằng trong ngày khánh thành. Ảnh Thanh Tân.
Niềm vui của những người thợ cầu Bạch Đằng trong ngày khánh thành. Ảnh Thanh Tân.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là công trình mang tính đột phá cao bởi nó không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực. Công trình được đưa vào sử dụng còn rút ngắn thời gian di chuyển - vốn là tài nguyên quý giá của con người. Hơn nữa, đây còn là cây cầu “Made in Việt Nam”, khẳng định sự tự chủ công nghệ của người Việt. Sự thành công của công trình còn là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức được phát lệnh khởi công ngày 13/9/2014 với quy mô chiều dài của toàn tuyến là 25,2 km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng. Trong đó, dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có tổng vốn đầu tư hơn 7.643.666 triệu đồng.

Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được xây dựng mới hoàn toàn với 19,8 km cao tốc theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Điểm đầu của đường giao với QL18 tại Km 102 + 300 (thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long), điểm cuối tại lý trình Km 19 + 800. Công trình có chiều rộng nền đượng Bn=25,5 m, gồm 4 làn xe chạy (4x3,75m) và 02 dải an toàn 2 x 3 m. Trên tuyến có 5 cây cầu lớn được xây dựng, gồm cầu Sông Hốt, cầu sông Bình Hương, cầu sông Chanh, cầu sông Rút và cầu cạn Phong Hải.

Cầu Bạch Đằng thuộc dự án thành phần thứ 2 được khởi công xây dựng vào ngày 25/1/2015. Đây là 1 trong 7 cây cầu dây văng dầm bê tông cốt thép chữ Pi (π) liên tục nhiều nhịp trên thế giới “Made in Việt Nam” đầu tiên.

Tổng chiều dài của cầu và đường dẫn là 5,41 km, rộng 25m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Km 19+800), điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Riêng cầu Bạch Đằng dài 3,11 km, có kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m. Cầu chịu được động đất cấp VIII. Cầu có 3 trụ tháp hình chữ H, trong đó, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp 2 bên cao 94,5m.

Nhiều công nghệ thi công mới nhất, phức tạp nhất đã được áp dụng tại dự án này. Cụ thể, đây là lần đầu tiên công nghệ xe đúc dầm chạy dưới, đặc biệt nặng tới 215 tấn  được áp dụng tại Việt Nam. Ưu điểm của công nghệ này là tạo được các khối đúc có chiều dài lên đến 9,6m, tải trọng bê tông cốt thép khối đúc lên đến 500 tấn, tổng tải trọng cả khối đúc và xe đúc lên tới hơn 700 tấn, là một kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới. Thời gian thi công một khối đúc hẫng được rút ngắn từ 18 ngày xuống 11 ngày cũng là một kỷ lục tiến độ đối với ngành xây dựng cầu của Việt Nam.

Không chỉ các khối đúc, hệ thống cáp dây văng cũng thuộc hàng tiên tiến nhất hiện nay – hệ song song SSI2000. Là một trong 7 cây cầu dây văng dầm bê tông cốt thép chữ Pi (π) liên tục nhiều nhịp trên thế giới, cầu Bạch Đằng sở hữu hơn 144 bó cáp từ 31 đến 85 tao cáp mỗi bó.

Sau sự kiện này, các công trình giao thông trọng điểm khác cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư của tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thành trong năm 2018 như tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến thành phố Móng Cái vào Quý IV/2018. Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành đầu tư gần 200 km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Việc Quảng Ninh liên tục đầu tư cho sự hoàn thiện, đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông chính là sự “đảm bảo vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội” như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tại buổi lễ khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hôm nay.

Lối mở cho đầu tàu cao tốc quốc gia
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang đứng trước cơ hội tiếp tục lộ trình tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư