Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Thu Lê - 11/11/2022 16:52
 
Mới đây, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo Sở Công thương Quảng Ninh, trước tình hình diễn biến phức tạp của giá xăng dầu thế giới và thị trường bán lẻ xăng dầu trong nước có nhiều biến động. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị kinh doanh xăng dầu cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn cung và chi phí kinh doanh.

Như trong ngày 02/11 và ngày 03/11 đã xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ huyện Vân Đồn. Nguyên nhân được xác định do đơn vị đầu mối là Công Ty Petro Bình Minh đang tiến hành nhập hàng vào kho, thời gian dự kiến kéo dài 2 ngày (ngày 02/11 và ngày 03/11) nên phải tạm dừng việc cấp hàng qua cảng.

Ngay sau đó, Sở Công Thương đã làm việc với Công ty Petro Bình Minh, và đến ngày 04/11/2022, Công ty Petro Bình Minh đã cấp đủ hàng cho các đơn vị trên biển.

Với việc giá xăng dầu biến động liên tục, nguồn cung bị đứt gẫy; nguồn hàng dự trữ của các đơn vị đầu mối giảm, do đó việc phân phối cho các doanh nghiệp bán lẻ trong hệ thống bị chia nhỏ, cấp hàng theo ngày, theo tuần khiến các đơn vị khó tự chủ trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, chi phí chiết khấu rất thấp, có nhiều thời điểm là 0 đồng và kéo dài, khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong việc duy trì các chi phí kinh doanh.

Đội QLTT số 6 kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng tại cửa hàng xăng dầu 100 Petrolimex tại địa bàn TX Quảng Yên.
Đội QLTT số 6 kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng tại cửa hàng xăng dầu 100 Petrolimex tại địa bàn TX. Quảng Yên.

Chia sẻ tại buổi họp, đại diện các đơn vị đầu mối đến phân phối và bán lẻ cho biết, có đơn vị đã lỗ hơn 20 tỷ đồng tính từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, có đơn vị đã phản ánh về việc khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay của ngân hàng để nhập xăng dầu…

Tại Quảng Ninh, do là tỉnh dịch vụ du lịch nên lượng xăng dầu tiêu thụ đã tăng đột biến trong nhiều ngày, đặc biệt trong các dịp lễ, cao điểm du lịch, nên lượng hàng và chủng loại dự trữ lưu thông phân bổ cho địa bàn không đều, nên không cung ứng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ, khiến nguồn cung bị gián đoạn một số thời điểm.

Phát biểu tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh đánh giá: Tỉnh Quảng ninh có mức tiêu thụ xăng dầu rất lớn, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị vẫn cam kết duy trì ổn định thị trường.

“Dự báo trong 2 tháng cuối năm 2022, nhu cầu sử dụng xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao, chính vì vậy, các đơn vị đầu mối cần chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh cụ thể trong việc đảm bảo lượng cung ứng cho các đại lý phân phối, cửa hàng xăng dầu, không để bị động trước các diễn biến, đảm bảo không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân”, bà Hiền đề nghị.

Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, phát biểu tại cuộc họp.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp.

Cũng tại buổi họp, đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu đã thống nhất sẽ lập nhóm Zalo để có thể kết nối thường xuyên, liên tục cập nhật thông tin về điều phối xăng dầu, đảm bảo hoạt động cung cấp, kinh doanh xăng dầu được thông suốt.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 5 thương nhân đầu mối, 8 thương nhân phân phối và 114 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu với 223 cửa hàng bán lẻ. Nhu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tính cho 2 tháng cao điểm cuối năm dự kiến 270.000-300.000 m3 xăng dầu.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho phục vụ nhu cầu kinh doanh và dự trữ cung ứng theo hợp đồng sản xuất lớn là khoảng 195.000 m3.

Dự kiến trong 2 tháng cuối năm, 5 đơn vị đầu mối gồm: Công ty xăng dầu B12; Công ty TNHH Petro Bình Minh; Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Cái Lân (Pvoil); Công ty TNHH Thuỷ bộ Hải Hà chi nhánh tại Quảng Ninh; Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội (chủ yếu cung cấp cho ngành than), sẽ nhập thêm 996.000 m3 xăng dầu. Như vậy, nếu theo đúng kế hoạch, lượng xăng dầu hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu thị trường, người dân trong tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Hà Nội kiến nghị cho xe chở xăng dầu hoạt động 24/24 giờ trong 3 tháng
Liên ngành kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội cho 114 xe ô tô vận chuyển xăng dầu của 11 đơn vị, hoạt động 24/24 giờ trong thời gian 3 tháng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư