Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh: Gần 30% lượng chất thải rắn sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ đốt
Thu Lê - 10/08/2021 16:57
 
Đầu tháng 8 vừa qua, việc ùn, ứ rác thải tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh do không có chỗ chôn lấp đã lần nữa đặt ra vấn đề về xây dựng các khu xử lý chất thải.

Cụ thể, trong ngày 4 và 5/8 vừa qua, trên địa bàn TP. Hạ Long xuất hiện tình trạng ùn, ứ hàng trăm tấn rác thải tại các khu dân cư, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và cảnh quan đô thị. Nguyên nhân chính là do Công ty CP Tập đoàn INDEVCO đã từ chối cho Công ty Judenco (đơn vị đang thực hiện thu gom, xử lý rác thải của thành phố) được sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Trung tâm xử lý chất thải rắn ở hai xã là Vũ Oai và Hòa Bình, để vận chuyển rác của TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả vào hố chứa tạm.

Ngay trong đêm 5/8, TP. Hạ Long đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp cấp bách để nhanh chóng xử lý toàn bộ lượng rác thải đang bị ùn, ứ. Theo đó, rác thải của thành phố đã được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Việt Long) chủ động tiếp nhận không điều kiện. Nhờ đó, một phần rác thải tạm thời đã được vận chuyển đến Nhà máy xử lý rác thải Khe Giang, xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí của công ty Việt Long để xử lý. Phần rác còn lại tạm thời thu gom tại các điểm chứa rác của 4 đơn vị khác. Nhờ đó, đến cuối ngày 6/8, việc ùn ứ rác thải đã cơ bản được xử lý.

Mới đây, ngày 9/8, TP. Hạ Long đã tổ chức khen thưởng, biểu dương 5 doanh nghiệp có thành tích trong việc xử lý rác thải ùn ứ trên địa bàn thành phố, gồm: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long; Công ty CP Xây dựng và Thương mại Nhật Minh; Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ; Công ty Diễn Loan và Công ty CP Đầu tư và Phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh.

Ngày 9/8, Công ty Việt Long (đứng thứ 3 từ phải sang) là 1 trong 5 đơn vị đượcTP. Hạ Long khen thưởng vì có thành tích trong việc xử lý rác thải ùn ứ trên địa bàn thành phố.
Ngày 9/8, Công ty Việt Long (đứng thứ 3 từ phải sang) là 1 trong 5 đơn vị đượcTP. Hạ Long khen thưởng vì có thành tích trong việc xử lý rác thải ùn, ứ trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 236/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh thì trong giai đoạn đoạn 2015-2020, 70% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt (tương đương 787 tấn/ngày) được xử lý bằng phương pháp chôn lấp; 26% (tương đương 295 tấn/ngày) được xử lý bằng công nghệ đốt; chỉ có 2-4% lượng chất thải (tương đương 22 tấn/ngày) được xử lý bằng phương pháp tái chế thu hồi nhựa, chế biến phân compost.

Trước thực trạng lượng chất thải rắn sinh hoạt ngày càng tăng, trong khi đó, trong giai đoạn 2016-2020 đã có 11 bãi chôn lấp phải đóng cửa theo quy định, nên nguy cơ thiếu nơi xử lý rác đang hiển hiện tại quảng Ninh, nhất là thành phố du lịch Hạ Long. Nhằm góp phần cùng chính quyền tỉnh Quảng Ninh giải quyết vấn đề này, từ giữa năm 2021, Công ty Việt Long đã đầu tư xây dựng thêm 2 lò đốt với công suất đốt là 250 tấn/lò tại Nhà máy xử lý rác thải Khe Giang.

Hiện nhà máy này đang vận hành 5 lò đốt, với tổng công suất là 200 tấn/ngày, phục vụ xử lý rác thải sinh hoạt cho TP. Uông Bí và TX. Quảng Yên. Những lúc cao điểm như dịp nghỉ lễ, các lò đốt tiếp nhận và xử lý đến 700 tấn/ngày.

Ông Đặng Quốc Cường, Trường phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Công ty Việt Long cho biết: “Dây chuyền xử lý rác do Công ty tự nghiên cứu và chế tạo trên cơ sở sử dụng công nghệ nhiệt phân theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp QCVN 30:2012/BTNMT. Rác sau khi tiếp nhận từ xe chuyên dụng được đưa vào sàn tiếp nhận của nhà máy và rắc vôi bột khử trùng, khử mùi. Còn nước rác từ xe chuyên dụng chảy xuống sân tiếp nhận thì được thu gom để đưa vào lò đốt. Toàn bộ rác đều được nhà máy xử lý hết trong ngày”.

Chú thích ảnh: Những lúc cao điểm như dịp nghỉ lễ, các lò đốt tiếp nhận và xử lý đến 700 tấn/ngày
Chú thích ảnh: Những lúc cao điểm như dịp nghỉ lễ, các lò đốt tiếp nhận và xử lý đến 700 tấn/ngày

Trước đó, ngày 15/3/2021, Sở TN&MT đã có Văn bản số 1502/ TNMT-BVMT, báo cáo UBND tỉnh về đánh giá tối ưu hóa quy trình công nghệ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt tại Nhà máy rác Khe Giang.

Theo đánh giá của Sở, việc cải tiến, tối ưu hóa dây chuyền xử lý của nhà máy là tích cực góp phần đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải, không làm gia tăng các loại chất thải ra ngoài môi trường. Hơn nữa, việc nâng cao hiệu suất xử lý từ 82,5-100% bằng phương pháp đốt phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn và Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 29/01/2021 của UBND tỉnh về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Chú thích ảnh: Nhà máy rác Khe Giang lập lại quy hoạch, tổ chức lại sản xuất, nâng công suất lò đáp ứng tình hình mới.
Nhà máy xủ lý rác Khe Giang được lập lại quy hoạch, tổ chức lại sản xuất, nâng công suất.

Do có nhiều năm kinh nghiệm về công tác xử lý môi trường nên Công ty Việt Long còn được UBND tỉnh Quảng Ninh giao nhiệm vụ lập quy hoạch điều chỉnh tổng thể Khu xử lý rác thải tại khu vực Khe Giang (quy mô 32 ha). Ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Việt Long cho biết: Công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo hướng đầu tư xây dựng thành khu vực xử lý chất thải rắn liên vùng (TP. Uông Bí, TX. Đông Triều và TX. Quảng Yên), với mục tiêu xử lý tổng hợp các loại chất thải phát sinh trên địa bàn như chất thải sinh hoạt, chất thải y tế, chất thải công nghiệp, bùn bể phốt, chất thải xây dựng, tái chế chất thải nhựa.

Khu xử lý chất thải y tế nằm trong quy hoạch trên cũng sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2021. Công ty Việt Long sẽ thành lập liên doanh với các đối tác của Nhật Bản đã được tỉnh Quảng Ninh cho phép (Công ty Chodai, Ambiente, Kinsei) để đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải y tế theo công nghệ chưng cất khí khô có công suất 4 tấn/ngày.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư