Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 12 năm 2024,
Quảng Ninh khởi công cao tốc hơn 11 nghìn tỷ đồng Vân Đồn – Móng Cái
Thu Lê - 03/04/2019 11:52
 
Sáng nay, ngày 03/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm “Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái”, đấu nối với các tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành của tỉnh và vùng, góp phần hình thành trục giao thông trọng điển trong khu vực phía Bắc.
TIN LIÊN QUAN

Tham dự sự kiện có ông Trình Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc Hội; ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội …; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Với tổng vốn đầu tư (phần vốn đầu tư BOT) là 11.195.403 triệu đồng, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã dành nguồn vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng (đến nay đã hoàn thành GMPB), bố trí các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công, điều kiện cần thiết để nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khởi công.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khởi công.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bằng lối tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 5 năm gần đây) tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, điểm nhấn phải kể đến việc huy động được nguồn lực xã hội rất lớn (khoảng 30.000 tỷ) vào đầu tư các dự án giữa bối cảnh nguồn lực đầu tư công còn hạn hẹp. Kết quả trên đã góp phần để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Quảng Ninh trong thời gian qua.

Việc triển khai tiếp tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã thể hiện quyết tâm chính trị cao, thể hiện dự đoàn kết của chính quyền địa phương và sự vào cuộc có trách nhiệm của nhà đầu tư. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, kể từ khi được Thủ trướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đến hôm nay Quảng Ninh đã hoàn thành được khối lượng công việc tương đối lớn (từ chủ trương đầu tư, lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng, GPMB, thiết kế kỹ thuật...), đảm bảo theo đúng quy định. Dự án sẽ là nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao vai trò, tinh thần ủng hộ của nhân dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Vì lợi ích chung của tỉnh, nhân dân đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đảm bảo điều kiện cần thiết để dự án được triển khai thuận lợi. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cần lưu ý, dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo điều kiện đời sống của những người dân đã bàn giao nhà cửa, ruộng vườn, đất đai để phục vụ thi công. Đặc biệt, phải nghiên cứu tạo công ăn việc làm cho người dân sau khi bồi thường GPMB.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long đã khẳng định: “Vượt qua những khó khăn thách thức, trong 05 năm gần đây, ngoài nguồn lực từ ngân sách, Quảng Ninh đã thu hút được nguồn lực lớn từ xã hội tham gia vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã khánh thành đưa vào sử dụng một số công trình có tính động lực lan tỏa cao, chiến lược như: Dự án cầu Bạch Đằng, Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng; cao tốc Hạ Long -Vân Đồn, Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (hợp đồng BOT); Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II (BT); Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt Hạ Long... Có được các kết quả nêu trên là do tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự phối hợp giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành trung ương".

Chính thức khởi công xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Chính thức khởi công xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. Đây là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Đối với khu vực Đông Bắc Bộ, việc đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện trục đường cao tốc chiến lược Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái (Theo Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”), tạo động lực mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tăng trưởng. 

Đối với tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, góp 1/10 vào quyết tâm có 2.000km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2020 mà Chính phủ đặt chỉ tiêu.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc xương sống chạy dọc Quảng Ninh với tổng chiều dài gần 200km
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc xương sống chạy dọc Quảng Ninh với tổng chiều dài gần 200km

Dự án được triển khai sẽ góp phần tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái – nơi thông thương với thị trường hơn 1 tỷ dân... 

Tuyến cao tốc còn có nhiệm vụ kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn; phát huy hiệu quả sau đầu tư của Sân bay Vân Đồn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư dự án) cam kết sẽ quyết liệt triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo dự án được thi công an toàn, và đúng thiết kế, đảm bảo vấn đề môi trường và cuộc sống của người dân quanh khu vực dự án.

Ngay sau khi phát lệnh khởi công, các nhà thầu đã tập trung phương tiện, máy móc, tổ chức bóc dỡ thực bì, thi công dự án, quyết tâm hoàn thành dự án trong 22 tháng.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái. Trong đó, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái).
Công trình được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/h. Hiện nhà đầu tư đang xin điều chỉnh nâng tốc độ thiết kế lên 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012. Số lượng cầu trên chính tuyến là 28 chiếc (trong đó có 22 cầu lớn), số cầu đường ngang vượt đường cao tốc là 16 và cầu trong nút giao và nhánh nút giao là 04.
Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Thời gian chuyển giao cho nhà nước quản lý dự kiến sau 19 năm kể từ ngày đưa dự án vào vận hành khai thác.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái từ 2 tiếng xuống còn 50 phút.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư