Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ninh: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tiên sẽ vận hành cuối năm 2024
Quỳnh Nga - 15/09/2024 08:28
 
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng thuộc khu công nghiệp Việt Hưng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang ở giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2024.

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công. Nhà máy nằm trong Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ôtô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng, có công suất 120.000 xe/năm. Đây là dự án nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh.

Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô-tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng có tổng diện tích gần 400 ha, thuộc khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh. Tổ hợp có các khu vực như các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với diện tích 36,5 ha và 31 ha; các khu vực cảng 14,27 ha, kho CKD 26,08 ha, kho xe thành phẩm 29,39 ha, khu vực R&D 18,7 ha, nhà máy sản xuất pin và động cơ 22 ha, khu phụ trợ 83 ha, khu dịch vụ.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Ảnh: Đỗ Phương

Sau hơn 2 năm thi công, hiện các hạng mục chính của nhà máy như: hệ thống nhà xưởng hàn, sơn, lắp ráp, cơ điện và các công trình phụ trợ như trạm LPG, trạm khí nén, đường thử… đã cơ bản hoàn thành. Các phân khu chức năng kiểm soát chất lượng đã hoàn thiện chạy thử vào đầu tháng 5/2024. Đối với các hạng mục thiết bị, thi công đạt trên 90% tổng khối lượng và sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10 tới đây.

Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, trong quá trình lắp đặt, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai song song việc nghiệm thu và vận hành thử nghiệm từng hạng mục. Với tiến độ như hiện nay, nhà máy sẽ vận hành thử nghiệm và sản xuất những lô ô tô đầu tiên trong quý IV/2024, cung cấp ra thị trường trong năm 2025.

Các chuyên gia căn chỉnh, vận hành thử nghiệm thiết bị. Ảnh: Đỗ Phương

Nhà máy cũng đã nhập lô linh kiện đầu tiên là vỏ xe ô tô về nhằm phục vụ cho quá trình chạy thử dây chuyền xưởng hàn tại nhà máy. Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu vận hành, sẽ lắp ráp các phân khúc SUV và Sedan hạng B. Giai đoạn tiếp theo, sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường.

Ngày 14/9, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất kiến nghị từ chủ đầu tư cùng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của chủ đầu tư, đã tập trung nguồn lực, nhân lực, đảm bảo tiến độ hoàn thành nhà máy theo đúng kế hoạch.

Dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Ảnh: Đỗ Phương.

Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều công trình tại Quảng Ninh, tuy nhiên hạ tầng của nhà máy không có thiệt hại gì lớn, điều này cho thấy chất lượng công trình hiện rất tốt. Việc lựa chọn, bố trí vị trí xây dựng nhà máy thể hiện rõ sự quan tâm của Tỉnh trong định hướng hình thành một trung tâm sản xuất ô tô mới của cả nước. Bởi đây là khu vực rất thuận lợi, dễ dàng kết nối tới tất cả các hạ tầng giao thông như hàng không, cảng biển, đường sắt và đặc biệt là hệ thống cao tốc liên kết vùng xuyên suốt.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, yêu cầu TP Hạ Long nhanh chóng hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu số 6 và 13. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư sẽ triển khai các bước tiếp theo như đầu tư nhà ở công nhân, đường dây 110kV từ TBA 220kV Hoành Bồ về khu công nghiệp và nâng công suất trạm biến áp 110kV khu công nghiệp Việt Hưng lên 3x63MVA. Nâng cấp khách sạn Hạ Long Pearl để Tập đoàn Thành Công phục vụ nhu cầu thu hút nhân sự chất lượng cao cho tổ hợp ô tô và cung ứng thêm cho ngành du lịch Hạ Long sản phẩm khách sạn nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Toàn cảnh Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Cùng với đó, các sở ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp để chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Tổ hợp Công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng; triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường 279 để nhà máy đi vào hoạt động thuận lợi, an toàn.

Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời báo cáo Chính phủ, Bộ kế hoạch Đầu tư để Tổ hợp được hưởng các chính sách ưu đãi như các Khu Công nghệ cao hoặc Khu kinh tế nhằm tạo sự hấp dẫn, nâng cao sức cạnh tranh khi nhà máy đi vào hoạt động.

Việc nhà máy đi vào vận sẽ là "đòn bẩy" để Quảng Ninh thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ ô tô, sản xuất linh kiện và phụ tùng, nhất là những bộ phận có hàm lượng công nghệ cao.

Cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc tại Hải Phòng, Quảng Ninh
Theo thông tin từ Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, đến nay, cơ bản đã khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư