
-
Bão Wipha tiến vào Biển Đông, Hà Nội và Bắc Bộ chuẩn bị đối phó mưa lớn
-
Thêm 2 cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan cho người xuất nhập cảnh
-
Hà Nội dốc toàn lực kiểm soát thị trường, quyết liệt truy quét hàng giả
-
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm
-
Tìm kiếm động lực cho mô hình tăng trưởng mới -
Thủ tướng lập 8 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công
Theo đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm thành lập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Sau 3 năm, hoạt động của Trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, đạt được các mục tiêu cơ bản và giải quyết được các vấn đề bất cập trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC để xây dựng nền hành chính theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, hiện đại góp phần tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).
![]() |
Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh là mô hình đầu tiên, được nhiều tỉnh thành học tập. Ảnh: Trường Giang |
Năm 2015, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh thành lập trực thuộc UBND tỉnh, kết nối với 14 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và 186 bộ phận một cửa cấp xã, thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.
Tuân thủ nguyên tắc 5 tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm, Quảng Ninh đã tăng cường phân công, phân cấp, ủy quyền cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Trung tâm đã xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch. Tỉnh còn thành lập các trung tâm hành chính công cấp huyện; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Phát biểu về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành cho phép Quảng Ninh tiếp tục được duy trì mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện. Chính phủ sớm có văn bản và đưa vào nghị định chính thức công nhận trung tâm hành chính công là một mô hình tổ chức trực thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện; Bộ Nội vụ có quy định cụ thể về mô hình, tổ chức bộ máy và hướng dẫn xây dựng chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan trung tâm phục vụ hành chính công.
Các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh được xây dựng, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin. Hệ thống phần mềm điện tử dùng chung tại các Trung tâm kết nối tất cả các sở, ban, ngành, các phòng, ban và UBND cấp huyện.
Đến nay, số TTHC đã đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đạt 91,9%; cấp huyện là 100%. Thời gian giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công đã được cắt giảm tới 50% so với quy định của Trung ương; một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định. 100% các khâu, quy trình giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, 14 trung tâm hành chính công cấp huyện và 186 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được ứng dụng công nghệ thông tin triệt để, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt, để tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại.
Chất lượng giải quyết TTHC của trung tâm hành chính công các cấp được nâng cao, kết quả trả đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao (cấp tỉnh 99,9% đúng hạn và trước hạn, trong đó trước hạn 47,6%; cấp huyện 99,8% đúng hạn và trước hạn, trong đó trước hạn 63%).
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Quảng Ninh trong việc triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. “Đây là mô hình tiên phong, hiệu quả để các địa phương trong cả nước có thể học hỏi và thực hiện theo. Đồng thời, đề nghị, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mạnh dạn thí điểm các cách làm mới một cách toàn diện để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh đào tạo công dân điện tử để khai thác triệt để tiện ích từ chính quyền điện tử”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC. Ảnh: baoquangninh.com.vn |
Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp.

-
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm -
Tìm kiếm động lực cho mô hình tăng trưởng mới -
Thủ tướng lập 8 Tổ công tác tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, thúc đẩy đầu tư công -
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2027 -
Phấn đấu đưa 100% dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia -
Nhiều cải cách lớn đang thực hiện để nâng cao chất lượng thị trường chứng khoán -
Tập trung chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Biotion Việt Nam và Đại học Nha Trang ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu sinh học biển và trao đổi nhân lực
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One