Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh vận hành thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh
Thu Lê - 28/08/2019 17:22
 
Sáng nay, ngày 28/8, tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu vận hành thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh. Trung tâm điều hành này được đặt tại trụ sở UBND tỉnh.

Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh, giúp lãnh đạo tỉnh có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh.

Quảng Ninh bấm nút vận hành thí điểm Trung tâm điều hành Thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh bấm nút vận hành thí điểm Trung tâm điều hành Thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp… Đồng thời tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.

Với Trung tâm điều hành này, cơ quan quản lý nhà nước có thể sử dụng hệ thống xem và gửi báo cáo thông minh; chỉ đạo điều hành, quản lý văn bản, lịch làm việc, nhiệm vụ, chương trình họp thông minh; tiếp nhận và trả lời ý kiến người dân; công cụ theo dõi, phân tích báo chí và mạng xã hội.

Bằng hệ thống hiển thị thông minh nhiều lớp trên bản đồ GIS, hệ thống tích hợp camera và cảm biến ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chính quyền địa phương có thể dễ dàng bao quát tổng quan, chi tiết về tình hình giao thông từ tắc đường, tai nạn cho đến quan trắc, ô nhiễm môi trường, chiếu sáng đô thị, y tế, giáo dục, an ninh... Các camera trên toàn tỉnh được kết nối về trung tâm, từ đó cảnh báo, dự báo về các vấn đề xảy ra và phương án phản ứng.

Hệ thống tích hợp camera và cảm biến ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tại Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh Quảng Ninh.
Hệ thống tích hợp camera và cảm biến ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tại Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi vận hành, ông AnoThai Wettayakorn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dell châu Á cho rằng, việc xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển.

Việc Quảng Ninh tiên phong đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh là rất đáng khích lệ và cần nhân rộng. Bởi mô hình thành phố thông minh là yếu tố cốt lõi để một địa phương tăng trưởng theo cấp số nhân, mở rộng quan hệ, trao đổi thông tin và nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội trong thập kỷ tới đây.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tính ưu việt của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh.

Ông Thắng nhấn mạnh: “Đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy quan điểm của lãnh đạo tỉnh là sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế đổi mới, phát triển của tỉnh và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Đề án mô hình thành phố thông minh đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2016 và xuất phát từ yêu cầu thực tế trong công tác quản lý, điều hành. Đề án đã hoạch định ra các giai đoạn hình thành, phát triển, xây dựng các dự án thành phần.

Giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh tập trung xây dựng 32 nhiệm vụ, dự án, hình thành hệ thống trung tâm điều hành, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cho thành phố thông minh. Phấn đấu đến cuối năm 2020, xây dựng TP Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh; đến năm 2030 Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp đầu các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN.

Trên cơ sở đó, tháng 4/2019, từ đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC đã đề xuất và giới thiệu demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh và thực hiện thi công hoàn thiện sau hơn 4 tháng, chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 28/8 để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sử dụng và nhân dân nhằm tiếp tục phát triển hoàn thiện.

Thành phố thông minh trong tương lai được miêu tả như thế nào?
Ông Guru Mallikarjuna, Tổng giám đốc Bosch Việt Nam cho rằng, thành phố thông minh giúp nâng cao chất lượng cuộc sống qua việc sử dụng không gian...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư