-
Điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để mở rộng dư địa phát triển -
Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tư -
Nhà đầu tư ngoại gia nhập cuộc đua làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Quân đội nhân dân Việt Nam - Điểm tựa vững chắc đưa đất nước tiến vào Kỷ nguyên mới -
Phát lệnh triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C -
Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên có mặt tại công trường để kiểm tra tiến độ Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: T.Chung |
Nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ
Từ năm 2012 trở lại đây, Quảng Ninh đã thu hút đầu tư và triển khai nhiều dự án, trong đó có không ít dự án trọng điểm, động lực. Để các dự án về đích nhanh chóng theo đúng tiến độ, sớm phát huy hiệu quả, thì mấu chốt là phải có mặt bằng sạch phục vụ thi công. Do vậy, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được Quảng Ninh quyết liệt chỉ đạo triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.
Những đại dự án thường có số lượng hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, cần phải di dời rất lớn, nên công tác GPMB luôn gặp nhiều thách thức. Có thể kể đến các dự án ở Khu kinh tế Vân Đồn mà trọng tâm là Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn). Để triển khai Dự án Cảng hàng không và các dự án liên quan phục vụ việc khai thác vận hành sân bay, phải thu hồi 284,6 ha đất, ảnh hưởng tới 535 hộ dân, đồng thời phải di dời ra khỏi vùng dự án 493 ngôi mộ. Đây chính là thách thức lớn đối với huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh trong công tác GPMB, đặc biệt là phải thực hiện trong thời gian chỉ chưa đầy 3 tháng.
Để sớm hoàn thành công tác GPMB và khởi công dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương trong việc mở rộng giao thương quốc tế, ngày 9/1/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch Quang Trung để thực hiện GPMB cho Dự án. Ban Chỉ đạo Chiến dịch Quang Trung do ông Nguyễn Văn Thành, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban đã huy động đến 20 cơ quan, ban, ngành của tỉnh cùng tham gia.
Với phương châm “nằm vùng, ba cùng tại chỗ với cơ sở”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, kịp thời giải đáp thắc mắc…, các tổ công tác của Ban chỉ đạo đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía người dân.
Kết quả, chỉ chưa đầy 2 tháng, khối lượng công việc lớn đã được hoàn thành. Cơ quan chức năng không phải tổ chức cưỡng chế một trường hợp nào.
Kỷ lục nối tiếp kỷ lục
Từ kinh nghiệm chỉ đạo tại Chiến dịch Quang Trung, Quảng Ninh tiếp tục lập kỷ lục mới với Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành GPMB Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Bằng chiến dịch này, Quảng Ninh chỉ cần đến 15 ngày đã nhận được sự ủng hộ của cả 1.168 hộ dân tại các địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh quy mô Dự án và tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng. Chiến dịch 30 ngày đêm đã về đích trước 50% thời gian so với kế hoạch, xác lập kỷ lục chưa từng có về tốc độ GPMB của Quảng Ninh.
Trong quá trình thực hiện, thông tin về Dự án và chính sách bồi thường GPMB đều được tổ chức thông báo công khai tại trụ sở UBND xã, nhà văn hoá thôn/khu, nơi triển khai Dự án. Bên cạnh đó, các địa phương còn thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận kiên trì xuống tận nhà để giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển của địa phương và chính gia đình họ.
Nếu không thực hiện những giải pháp đồng bộ như vậy, chắc chắn, sẽ không có những điển hình như hộ gia đình cựu chiến binh Trần Văn Thành (thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà) chủ động bàn giao toàn bộ diện tích trên 3.000 m2 cùng căn nhà mới xây cho đơn vị thi công.
Dù triển khai dưới hình thức thực hiện một chiến dịch tập trung, hay do các địa phương chủ động thực hiện, theo ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, yếu tố tiên quyết chính là phải tạo dựng được niềm tin trong lòng dân. Muốn làm được điều đó, yếu tố công khai, minh bạch khi thực hiện công tác dân vận phải luôn được đặt lên hàng đầu, phải chứng minh cho dân thấy bằng chính hiệu quả của những dự án đã được tỉnh triển khai.
-
Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tư -
Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Nhà đầu tư ngoại gia nhập cuộc đua làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Quân đội nhân dân Việt Nam - Điểm tựa vững chắc đưa đất nước tiến vào Kỷ nguyên mới
-
Phát lệnh triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C -
Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 6.235 tỷ đồng; 8.200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân -
Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng
-
1 Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
2 Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
3 Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
4 Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/12
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up