Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Quảng Trị cho phép gia hạn tiến độ với dự án Aquatica - Cua Viet beach and resort
Ngọc Tân - 01/07/2023 08:26
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thống nhất chủ trương cho phép gia hạn tiến độ với dự án Aquatica - Cua Viet beach and resort với điều kiện nhà đầu tư tuân thủ các cam kết mới.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam vừa chủ trì cuộc họp để xử lý những vướng mắc của dự án Aquatica - Cua Viet beach and resort tại Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and resort do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị (công ty Hoàng Hà Quảng Trị) làm chủ đầu tư được BQL Khu kinh tế Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư tại QÐ số 28/QĐ-KKT ngày 21/3/2019 với diện tích 67.050 m2. Đây là dự án kế thừa dự án Khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt đã được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2006 nhưng đã thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động trước đó. Trong đó, có 30.000 m2 đất đã được UBND tỉnh thu hồi từ năm 2013 do nhà đầu tư cũ đã không thực hiện đầu tư dự án theo quy định.

Khung cảnh hoang tàn tại Dự án Aquatica - Cua Viet Beach and Golf Resort. Ảnh: Ngọc Tân
Khung cảnh hoang tàn tại dự án Aquatica - Cua Viet beach and resort. Ảnh: Ngọc Tân

Với phần diện tích chưa thu hồi, hiện nay công ty Hoàng Hà Quảng Trị đang quản lý là 32.235 m2 và đã triển khai xây dựng một số hạng mục. Tuy nhiên, theo Sở KH&ĐT Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư chưa lập thủ tục để được UBND tỉnh cho thuê đất theo quy định và không thực hiện dự án theo tiến độ đã được phê duyệt. Đồng thời, dự án cũng chưa thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai dự án như: chưa ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư, chưa thực hiện thủ tục thuê đất để xây dựng theo quy định, chưa trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi...

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Trung, Phó BQL Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, vướng mắc của dự án là do trước đây dự án được xác định sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ; được miễn một số năm tiền thuê đất do đầu tư vào địa bàn có kinh tế xã hội khó khăn, nên khi cho thuê đất, áp dụng khoản 2 Điều 118 Luật đất đai 2013 đó là Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá.

Tuy nhiên, kể từ ngày 8/2/2021, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực thi hành thì dự án thuộc diện phải đầu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn giải quyết hồ sơ thuê đất đối với các dự án trước ngày Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 có hiệu lực thi hành.

Nhưng những vướng mắc liên quan đến việc chuyển tiếp, liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trước thời điểm Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 có hiệu lực thi hành vẫn chưa được tháo gỡ. Vì vậy, chưa có đủ cơ sở để cho nhà đầu tư thuê đất trong trường hợp dự án Aquatica - Cua Viet beach and resort được điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Về phần mình, đại diện công ty Hoàng Hà cho biết, hiện tại công ty đã tiến hành tái cơ cấu và chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để tiếp tục được triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng cam kết về khả năng huy động vốn đầu tư và kế hoạch cụ thể thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Vì vậy mong UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, nghiên cứu tạo điều kiện cho công ty được sớm triển khai dự án.

Trên cơ sở các nội dung báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho rằng, việc dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and resort gặp khó khăn, vướng mắc, chậm triển khai có nguyên nhân do nhà đầu tư chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện dự án, năng lực còn hạn chế. Các cơ quan chuyên môn chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; trong việc hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định thiếu cụ thể, rõ ràng...

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam thống nhất chủ trương cho phép gia hạn thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, với điều kiện nhà đầu tư phải chứng minh được đầy đủ các yếu tố pháp lý về mặt tài sản; có cam kết trách nhiệm, quyết tâm cao trong triển khai thực hiện dự án; có lộ trình hoàn tất các thủ tục và cam kết tiến độ thực hiện dự án; tình nguyện ký quỹ để đảm bảo cho việc thực hiện dự án.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị cũng giao cho BQL Khu kinh tế tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục trước ngày 15/7. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải ký cam kết trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện dự án.

Dự án Aquatica - Cua Viet Beach and resort của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị nhận chuyển nhượng tài sản của Công ty TNHH Hoàng Hà (Hà Nội). Dự án được Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 28/QĐ-KKT ngày 21/3/2019 với tổng vốn đăng ký hơn 342,3 tỉ đồng. Theo tiến độ được phê duyệt, trong tháng 7/2020 đưa toàn bộ hạng mục công trình số 1 vào kinh doanh khai thác; đến tháng 7/2021, hạng mục số 2 hoàn thành. Và đến tháng 7/2022, đưa tổng thể dự án vào hoạt động đồng bộ.
Sau khi được cấp phép, Công ty Hoàng Hà Quảng Trị đã thực hiện nhiều hạng mục xây dựng thuộc phân khu du lịch sinh thái biển Cửa Việt. Tuy vậy, một thời gian sau đó thì dự án cũng ngừng triển khai hoàn toàn. Tại dự án, những căn bungalow được xây dựng rồi bỏ hoang lâu ngày khiến cây dại mọc um tùm, rậm rạp...
Thu hút đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp Quảng Trị
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã thu hút đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng tại các khu kinh tế, khu công nghiệp Quảng Trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư